Bột nghệ và tinh bột nghệ là 2 loại khác nhau hoàn toàn, vậy dùng cái nào sẽ tốt hơn?

Chăm sóc da 07/05/2017 16:43

Với các bạn gái chăm làm đẹp, đừng bao giờ nhầm lẫn bột nghệ chính là tinh bột nghệ nhé!

Hầu hết mọi người đều biết đến tinh bột nghệ với nhiều công dụng của nó. Tuy nhiên để phân biệt bột nghệ với tinh bột nghệ thông thường hay phân biệt tinh bột nghệ nguyên chất với tinh bột nghệ đã pha trộn với các loại bột là điều rất khó nhất là đối với những người không chuyên.

Tinh bột nghệ được làm từ củ nghệ tươi, chứ không phải là bột nghệ nghiền mà nhiều người vẫn nghĩ. Nghệ tươi sau khi rửa sạch, xay nhuyễn, hòa với nước và nhiều lần lọc tạp chất, phơi khô sẽ thu được tinh bột nghệ. Đây là tinh chất cao cấp được tinh chế từ củ nghệ, nó chứa chất curcumin – hoạt chất giúp làm mờ các vết sạm đen, làm lành vết thương, chống lão hóa và có lợi cho sức khỏe. So với bột nghệ thì tinh bột nghệ đã lọc bỏ bớt dầu nghệ nên tinh bột nghệ không có mùi hăng và dễ uống.

bot-nghe-va-tinh-bot-nghe-la-2-loai-khac-nhau-hoan-toan-vay-dung-cai-nao-se-tot-hon

Cách phân biệt bột nghệ và tinh bột nghệ:

Bột nghệ thông thường: Lấy nghệ tươi cạo sạch vỏ đem đi xay nhuyễn, hòa với nước và lọc nhiều lần chất xơ sau đó phơi khô sẽ thu được bột nghệ. Vì lọc nhiều lần nên bột nghệ không giữ được nhiều lượng curcumin trong nghệ nữa nên màu của bột nghệ sẽ nhạt hơn so với màu của củ nghệ tươi.

bot-nghe-va-tinh-bot-nghe-la-2-loai-khac-nhau-hoan-toan-vay-dung-cai-nao-se-tot-hon

Tinh bột nghệ: Sau khi rửa sạch, gọt vỏ, khử trùng và loại bỏ các axit nhựa bằng hơi nước sẽ đem đi thái lát, sấy khô bằng hệ thống năng lượng mặt trời ở nhiệt độ <60 độ C. Tiếp đến nghiền mịn các miếng nghệ đã sấy khô, sàng lọc chất xơ và các tạp chất. Chưng cất bột nghệ bằng hệ thống cuốn hơi nước để tách tinh dầu (dầu nghệ có hại cho gan). Sản phẩm cuối cùng thu được chính là tinh bột nghệ và hỗn hợp này vẫn giữ được lượng curcumin trong củ nghệ.

bot-nghe-va-tinh-bot-nghe-la-2-loai-khac-nhau-hoan-toan-vay-dung-cai-nao-se-tot-hon

Về màu sắc, tinh bột nghệ có màu vàng đặc trưng của củ nghệ chứ không phải vàng nhạt. Mùi vị của tinh bột nghệ hơi hắc, ngái và có bị đắng. Sản phẩm tinh bột nghệ mịn, khô tơi, không vón cục hay có mùi lạ. Đặc biệt khi pha tinh bột nghệ vào nước sẽ không bị tan như một số cơ sở sản xuất quảng cáo.

So với bột nghệ thông thường, trong quá trình phơi khô dưới nắng lượng curcumin trong nghệ mất dần và loại bột nghệ này chưa được lọc tách chất xơ, tẩy nhựa, tách dầu nên nó còn nhiều chất không có lợi cho sức khỏe. Còn tinh bột nghệ được chế biến hiện đại để tách dầu có hại gây nóng gan, hại gan mà vẫn giữ được lượng curcumin.

bot-nghe-va-tinh-bot-nghe-la-2-loai-khac-nhau-hoan-toan-vay-dung-cai-nao-se-tot-hon

Tinh bột nghệ mang lại rất nhiều công dụng làm đẹp mà bạn có thể tham khảo như trị mụn, hạn chế các vết sạm, chàm trên da nhờ tác dụng sát khuẩn đặc biệt, chống sẹo, thu nhỏ lỗ chân lông, chống lại các tác hại của ánh nắng. Ngoài ra tinh bột nghệ còn mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe như tăng sức đề kháng, chống viêm, giải độc, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa và điều trị ung thư.

TIN MỚI NHẤT