Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, muốn phân biệt chỉ cần nhìn vào đặc điểm này

Dinh dưỡng 01/05/2024 05:00

Hạt chia và hạt é thường bị nhầm lẫn với nhau. Dưới đây là một số khác biệt chính giữa hai loại hạt này mà bạn nên biết.

Hạt chia và hạt é đã trở nên khá phổ biến trong thời gian gần đây. Bạn sẽ thường thấy chúng được liệt kê dưới dạng nguyên liệu trong thực đơn nhà hàng và thậm chí trong các video ẩm thực được chia sẻ trên mạng xã hội. Hạt chia và hạt é được quảng cáo là cực kỳ tốt cho sức khỏe và là sự bổ sung tuyệt vời trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều nhầm lẫn hạt chia và hạt é vì sự giống nhau hoặc không thể phân biệt được giữa hai loại. Mặc dù hạt chia và hạt é đều có lợi ích sức khỏe như nhau nhưng điều quan trọng là phải biết những điểm khác biệt chính khiến hai loại hạt này trở nên khác biệt. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng hạt chia và hạt é đúng cách khi kết hợp vào các món ăn. Dưới đây là một số khác biệt chính giữa hai loại hạt này mà bạn nên biết.

Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, muốn phân biệt chỉ cần nhìn vào đặc điểm này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hạt chia là gì?

Hạt chia có nguồn gốc từ Mexico. Hạt chia là nguồn cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng bao gồm protein, omega-3, chất xơ và chất chống oxy hóa. Hạt chia là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân và có thể được kết hợp vào nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Bạn có thể thêm hạt chia vào sinh tố, bát trái cây. Hạt chia không có hương vị riêng và có màu đen, trắng và xám.

Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, muốn phân biệt chỉ cần nhìn vào đặc điểm này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hạt é là gì?

Hạt é gần giống hạt chia nhưng có chút khác biệt. Hạt é được gọi là hạt húng quế, có màu đen tuyền và có một chút hương vị húng quế. Hạt é có nguồn gốc từ Ấn Độ và cũng được biết là mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Hạt é chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và có đặc tính kháng khuẩn.

Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, muốn phân biệt chỉ cần nhìn vào đặc điểm này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào?

1. Xuất xứ

Hạt chia và hạt é không có cùng nơi xuất xứ. Hầu hết nhiều người nghĩ rằng cả hai đều có nguồn gốc từ Ấn Độ, nhưng thực tế không phải vậy. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), hạt chia có nguồn gốc từ Nam Mexico và Bắc Guatemala. Mặt khác, hạt é có nguồn gốc từ Ấn Độ và khu vực Địa Trung Hải.

2. Hình dạng

Mặc dù hạt chia và hạt é đều có màu đen nhưng có một chút khác biệt. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra hạt chia không hoàn toàn có màu đen; chúng là sự pha trộn của màu đen, xám, trắng và đôi khi có cả màu nâu. Ngược lại, hạt é có màu đen tuyền đồng đều.

Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, muốn phân biệt chỉ cần nhìn vào đặc điểm này - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

3. Hương vị

Hạt chia không có hương vị riêng, mặt khác, hạt é có hương vị tương tự như húng quế, điều này khiến hạt chia và hạt é trở nên khác biệt.

4. Ngâm trong nước

Hạt chia và hạt é cũng phản ứng khác nhau khi ngâm trong nước. Hạt chia thường mất nhiều thời gian hơn để hút nước và nở lên, thung thời gian là từ 5 đến 10 phút. Ngược lại, hạt é nở lên chỉ trong vài giây. Hạt é ngâm cũng có kích thước lớn hơn nhiều so với hạt chia ngâm.

Hạt chia và hạt é khác nhau thế nào, muốn phân biệt chỉ cần nhìn vào đặc điểm này - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

5. Cách sử dụng

Cách sử dụng cả hai loại hạt này cũng khác nhau. Hạt chia có thể được tiêu thụ cả ở dạng sống và dạng ngâm. Bạn có thể thêm một thìa hạt chia trực tiếp vào món ăn của mình hoặc ngâm chúng trước khi thêm. Mặt khác, hạt é chỉ có thể được tiêu thụ sau khi ngâm trong nước.  

Tại sao nên ngâm xoài trong nước trước khi ăn?

Xoài là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc nên hay không nên ngâm xoài trong nước trước khi ăn. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về cách ăn xoài đúng cách.

TIN MỚI NHẤT