Bác sĩ cảnh báo hạn chế 3 loại thực phẩm này ngay bây giờ nếu không muốn tim mạch gặp nguy hiểm

Dinh dưỡng 01/05/2024 10:00

Các bác sĩ tim mạch đã cảnh báo cắt 3 thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình càng sớm càng tốt.

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Người dân thuộc hầu hết các nhóm chủng tộc và sắc tộc trong nước có nhiều khả năng tử vong vì vấn đề liên quan đến tim hơn bất kỳ vấn đề nào khác.

Những số liệu thống kê này thật đáng kinh ngạc và nếu bạn đã từng cảm thấy choáng ngợp khi nghiên cứu những gì bạn có thể làm để cải thiện sức khỏe tim mạch của mình thì bạn không đơn độc.

Tin tốt? Bạn không cần phải tập thể dục ba giờ mỗi ngày và ăn một chế độ ăn hoàn toàn bằng cá và thực phẩm có nguồn gốc thực vật để giữ cho trái tim khỏe mạnh. Một vài điều chỉnh đơn giản có thể giúp ích rất nhiều.

Một trong những điều dễ dàng nhất bạn có thể làm là loại bỏ (hoặc hạn chế nghiêm ngặt) một số loại thực phẩm đặc biệt gây hại cho tim.

Tại đây, các bác sĩ tim mạch và chuyên gia dinh dưỡng sẽ thảo luận về ba loại thực phẩm mà bạn nên cân nhắc cắt khỏi chế độ ăn uống của mình càng sớm càng tốt.

Thịt xông khói

Bác sĩ cảnh báo hạn chế 3 loại thực phẩm này ngay bây giờ nếu không muốn tim mạch gặp nguy hiểm - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nếu muốn chăm sóc tốt cho trái tim của mình, bạn nên để dành thịt xông khói cho những dịp đặc biệt hoặc loại bỏ hoàn toàn nó khỏi chế độ ăn uống của mình.

Michelle Routhenstein, một chuyên gia dinh dưỡng chuyên về lĩnh vực phòng ngừa bệnh tim mạch, cho biết: “Cách chế biến thịt xông khói có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tim”.

“Quá trình xử lý thịt xông khói bằng natri nitrit và hàm lượng natri cao có thể làm tăng huyết áp, trong khi các hợp chất hình thành trong quá trình nấu, như hydrocacbon thơm đa vòng và amin dị vòng (HCA), góp phần gây viêm và tổn thương mạch máu, làm tăng nguy cơ chung của bệnh tim”, chuyên gia Michelle Routhenstein nói thêm.

Trong khi thịt xông khói là thủ phạm lớn nhất, Tiến sĩ Saman Setareh-Shenas , bác sĩ tim mạch tại Cedars-Sinai, nói rằng bất kỳ ai đang ăn uống vì sức khỏe tim mạch nên cảnh giác với các loại thịt chế biến sẵn nói chung, cũng như các loại thịt đỏ.

Setareh-Shenas cho biết: “Những người ăn chế độ ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là những người có nhiều thịt chế biến sẵn, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tử vong và béo phì cao hơn. Thành phần được sử dụng để làm ra những thực phẩm này bao gồm natri và nitrit. Thịt xông khói đặc biệt chứa nhiều muối, chất béo bão hòa, cholesterol, sắt heme, hydrocacbon thơm đa vòng và amin dị vòng”.

Bánh mì trắng

Theo Routhenstein, bánh mì trắng có thể rất có hại cho tim của bạn.

“Bánh mì trắng, với chỉ số đường huyết cao, thiếu chất dinh dưỡng và chất xơ so với các lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, kháng insulin và tăng cân, tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng liên quan,” cô ấy nói.

Tiến sĩ Daniel Luger, bác sĩ tim mạch dự phòng tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago, cũng đồng tình với điều này.

Ông nói: “Tất cả các loại carbohydrate tinh chế đều làm tăng mức glucose và chất béo trung tính trong máu của bạn. Bánh mì trắng bị loại bỏ tất cả chất xơ và chất dinh dưỡng lành mạnh. Những gì còn lại là đường nguyên chất”.

Khoai tây chiên

Bác sĩ cảnh báo hạn chế 3 loại thực phẩm này ngay bây giờ nếu không muốn tim mạch gặp nguy hiểm - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong một tin đặc biệt đau lòng, khoai tây chiên không có lợi cho trái tim bạn chút nào.

Setareh-Shenas giải thích: “Khi thức ăn được chiên, hàm lượng dinh dưỡng của nó thay đổi - thức ăn mất nước và tích tụ chất béo. Đặc biệt trong trường hợp khoai tây chiên, dầu thường được tái sử dụng, dẫn đến mất chất béo không bão hòa và tăng chất béo chuyển hóa. Khoai tây chiên cũng chứa rất nhiều muối và lượng natri cao có liên quan đến huyết áp cao và sự gia tăng bệnh tim”.

Ông nói thêm, việc tiêu thụ thường xuyên đồ chiên rán nói chung có liên quan đến việc gia tăng bệnh tim mạch vành, huyết áp cao và béo phì.

Bật mí 9 loại trái cây có thể làm xoa dịu tâm trạng mà không phải ai cũng biết

Để cải thiện tâm trạng, các chuyên gia đã khuyên nên dùng 9 loại trái cây này vì trong chúng có chứa những chất tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT