Lịch sử và ý nghĩa ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4

Yêu - Hôn nhân 30/04/2022 04:50

Chiến thắng 30/4/1975 là sự khẳng định với toàn thể thế giới về ý chí, nghị lực, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất non sông.

Lịch sử ngày Giải phóng miền Nam 30/4

Vào cuối năm 1974 - đầu năm 1975, Bộ Chính trị Trung ương Đảng dựa trên tình hình so sánh lực lượng ở miền Nam có lợi cho Cách mạng đã đề ra chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975 và 1976. Bộ Chính trị khẳng định "cả năm 1975 là thời cơ" và xác định rõ "nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì ngay lập tức giải phóng hoàn toàn miền Nam".

Sau chiến thắng của quân ta ở chiến dịch Tây Nguyên và chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị đã nhận định: “thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng Miền Nam” và đã đưa ra quyết định: “phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí kỹ thuật và vật chất giải phóng Miền Nam trước mùa mưa”, đồng thời chiến dịch giải phóng Sài Gòn-Gia Định được Bộ Chính trị quyết định mang tên “chiến dịch Hồ Chí Minh”. Trước khi tấn công giải phóng Sài Gòn, quân ta đã tiến công Xuân Lộc và Phan Rang, đây là những căn cứ phòng thủ trọng yếu của địch để bảo vệ Sài Gòn từ phía đông.

Vào lúc 17 giờ ngày 26/4/1975, quân ta đã nổ súng mở đầu chiến dịch, năm cánh quân của ta đã vượt qua tuyến phòng thủ của địch để tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của chúng. 10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ Nội các của Sài Gòn, Dương Văn Minh vừa lên chức tổng thống ngày 28/4/1975 đã phải tuyên bố đầu hàng quân ta không điều kiện. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

30/4
Trưa ngày 30/4/1975, các xe tăng của quân đội miền Bắc Việt Nam và lực lượng vũ trang của Quân giải phóng miền Nam Việt Nam đã tiến vào Dinh Độc Lập - Ảnh: Internet

Ý nghĩa ngày Giải phóng miền Nam 30/4

Ngày 30/4 là ngày giải phóng miền Nam Việt Nam, thống nhất hai miền Nam Bắc. Đây là ngày lễ trọng đại, có ý nghĩa lịch sử đối với người dân Việt Nam. Cứ đến ngày này Đảng và nhân dân ta sẽ hướng về chiến thắng lịch sử của dân tộc vào mùa xuân năm 1975.

Đây cũng là ngày đánh dấu thời khắc thiêng liêng khi quân giải phóng miền Nam lấy lại quyền kiểm soát Sài Gòn, buộc tổng thống Việt Nam Cộng hòa là Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện, khép lại chiến tranh Việt Nam. Đồng thời, 30/4 trở thành ngày lễ của cả nước, người dân lao động đều được nghỉ nguyên lương.

Chiến thắng ngày 30/4/1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn mạnh và hung hãn nhất của loài người tiến bộ; kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc; chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ động viên các dân tộc đang tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới.

Tử vi 5 ngày tới (30/4-4/5), Thần Tài gõ cửa, những con giáp sau như 'gà hóa phượng hoàng', may mắn lội ngược dòng, tình tiền khởi sắc

Tử vi 12 con giáp dự đoán 3 con giáp may mắn dưới đây như "gà hóa phượng hoàng", may mắn lội ngược dòng, tình tiền khởi sắc trong 5 ngày nữa.

TIN MỚI NHẤT