Hàn gắn hôn nhân thành công không nhất thiết phải là lời nói hay hay hành động phức tạp, mà là...

Yêu - Hôn nhân 08/04/2017 23:09

Hãy nhớ một trong những nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng một cuộc hôn nhân lành mạnh, vững chắc và những nỗ lực hàn gắn của bạn mỗi khi xích mích xảy ra sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu ta suy xét về các mối quan hệ, ta có thể nhận ra rằng mọi mối quan hệ của bất cứ cặp đôi nào cũng có thể đổ vỡ. Vì cả hai bên không thể nào dành hết 100% tâm lí cho người kia. Theo Tiến sĩ Gottman thì cả hai thường chỉ dành có 9% tâm lí của bản thân để quan tâm tới người kia. Từ đó, tỉ lệ những mối quan hệ có nguy cơ dẫn tới hiểu lầm hoặc xích mích lên tới 91%.

Nhưng đó không phải là vấn đề. Ngay cả một bà mẹ chỉ có mặt ở nhà 50% và dành thời gian, tâm lí của bản thân với con mình khá ít nhưng vẫn có thể nuôi dạy một người con có lối sống và những mối quan hệ lành mạnh. Tiến sĩ Donald Winnicott cho biết, sự khác biệt giữa một bà mẹ tốt và một bà mẹ xấu không phải là việc họ có mắc sai lầm hay không, mà là cách họ phản ứng và đối phó với sai lầm đó. Vì phản ứng và đối phó với sai lầm mà họ mắc phải sẽ có ảnh hưởng lên cách phản ứng và đối phó với sai lầm của con họ.

Đối với các cặp vợ chồng thì điều này cũng có tác dụng tương tự. Việc họ mắc sai lầm trong mối quan hệ không quan trọng bằng việc họ cùng nhau sửa chữa những sai lầm đó.

Sửa chữa mối quan hệ là chìa khóa dẫn tới một cuộc hôn nhân hạnh phúc

Dù bạn có cẩn thận tới đâu, cũng sẽ tới lúc những tình huống như cãi vã, nói xấu nhau hay thậm chí là phớt lờ nhau cũng sẽ xuất hiện và làm rối tung mối quan hệ giữa hai người.

Nhưng khác với những cặp đôi không hạnh phúc, họ luôn chủ động ngồi lại, trò chuyện và cùng nhau hàn gắn vết thương mà cả hai gây ra cho nhau.

Những cặp đôi hạnh phúc thường không ngại nhận trách nhiệm của mình trong việc gây ra vết nứt trong mối quan hệ để cả hai có thể đồng thuận với nhau trong việc cùng nhau sửa chữa và xây dựng lại sự gắn bó vợ chồng. Nhận ra sự quan trọng của mối quan hệ của hai bên quan trọng hơn là tập trung vào việc ai đúng ai sai.

Hàn gắn hôn nhân thành công không nhất thiết phải là lời nói hay hay hành động phức tạp, mà là... - Ảnh 1
Nhận ra sự quan trọng của mối quan hệ của hai bên quan trọng hơn là tập trung vào việc ai đúng ai sai. (Ảnh: Internet)

Nhưng điều gì có thể giúp cho việc hàn gắn hiệu quả hơn?

Tiến sĩ Gottman cũng đã phân tích điều này và cho biết rằng ta có thể bắt đầu với những câu nói đơn giản nhưng rất quan trọng như:
"Em à, anh nghĩ có thể chúng ta vẫn chưa lắng nghe nhau rõ ràng lắm, hay cả hai ta hãy bình tĩnh lại một chút rồi bàn lại từ đầu được không?"

"Anh cần bình tĩnh lại, 20 phút nữa mình nói chuyện được không?"

"Xin lỗi, lẽ ra anh không nên nói vậy"

Tiến sĩ Gottman đã theo dõi hơn 3.000 cặp vợ chồng và cho biết rằng thực chất việc chủ động sửa chữa mối quan hệ không phải lúc nào cũng có kết quả như ý muốn. Đã có những người cố hàn gắn với vợ mình theo cách tuyệt vời nhất, nhưng người kia lại không chấp nhận.

Nhưng cũng có những người cố một cách vụng về để hàn gắn với vợ mình và lại thành công.

Có lần ông từng thấy một nhà hóa học nói chuyện với vợ mình về công việc của mình và rằng anh ta không thể lúc nào cũng về nhà có giờ giấc được.

Vợ anh nói: "Em muốn đợi anh về rồi mới cho tụi nhỏ xuống ăn tối, nhưng tụi nó cảm thấy khó chịu khi phải đợi mỗi khi anh về trễ."

Anh ta trả lời: "Vậy em cứ cho chúng ăn snack trước là xong chứ gì".

Vợ anh ta liền nhìn anh ta như thể đang nói: "Bộ trông em giống một con ngốc lắm à? Dĩ nhiên là em có cho chúng ăn snack rồi".

Đó là lúc anh ta biết anh ta phải tìm cách sửa chữa. Thế là anh ta nở một nụ cười rộng và ngốc nghếch. Và vợ anh ta bật cười, đó chính là lúc ta biết anh ta đã thành công.

Sự gắn bó thân thiết cũng rất quan trọng. Nỗ lực hàn gắn của bạn sẽ không hiệu quả nếu cả hai bạn không thân thiết, dành tình cảm cho nhau.

Hãy đối xử tốt hơn với vợ mình, trân trọng cô ấy, luôn chia sẻ với nhau để cả hai có thể hiểu nhau hơn. Khi cả hai đều hiểu và gắn bó với nhau về mặt tâm lí, mối quan hệ của hai bạn có thể chống chọi với mọi cơn bão chắc chắn sẽ ập tới trong con đường của đôi bên. Nếu bạn làm ngược lại thì nỗ lực hàn gắn của bạn sẽ không thành công. Sự thân thiết, yêu thương nhau dù có xích mích là vô cùng quan trọng.

Một nỗ lực hàn gắn thành công không nhất thiết phải là những lời nói hay hay những hành động phức tạp, mà là nền tảng vững chắc xây dựng từ sự gắn bó, đồng vợ đồng chồng của hai bạn.

Hãy nhớ một trong những nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng một cuộc hôn nhân lành mạnh, vững chắc và những nỗ lực hàn gắn của bạn mỗi khi xích mích xảy ra sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hiểu về người kia nhiều hơn: hãy tìm hiểu về thế giới riêng của vợ mình, hỏi han quan tâm và luôn nhớ câu trả lời của họ, và phải luôn luôn làm thế thường xuyên vì biết đâu thế giới của họ có những sự thay đổi thì sao.

Luôn bày tỏ sự yêu thương của mình nhiều hơn: Hãy luôn nói với người kia rằng bạn yêu thương và quan tâm tới họ tới chừng nào, luôn cho họ thấy sự cảm kích và tự hào của bạn mỗi khi họ làm một việc gì đó tốt cho bạn.

Luôn hướng về nhau: Luôn phản ứng tích cực với mọi cử chỉ bày tỏ sự yêu thương của người kia, từ những việc nhỏ như nắm tay, trả lời họ đàng hoàng mỗi khi họ hỏi gì đó, cười phá lên mỗi khi họ kể cho bạn một câu chuyện cười, hay thỉ thoảng chỉ cần nhìn một cách trìu mến vào mắt họ.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT