Ghen tuông thái quá chính là tự tay hất đổ hạnh phúc của chính mình

Yêu - Hôn nhân 23/05/2017 15:22

Không biết ghen thì chưa hẳn đã tốt, nhưng ghen quá đà thì chắc chắn là không tốt!

Đơn cử như việc bạn có một món đồ có giá trị, bạn có thiết tha giữ lấy nó không? Ngày tôi còn nhỏ, tôi thích mê lên vì một con búp bê biết nhảy múa và biết hát. Đó là món quà sinh nhật mà mẹ tôi mua tặng nhân một dịp đi công tác xa nhà.

Một ngày, có một người chị là con gái của bạn mẹ tôi xuống nhà chơi. Chị ấy cũng thích con búp bê ra mặt. Mẹ tôi thấy thế liền đề xuất ý tưởng tôi nhường con búp bê cho chị, rồi mẹ sẽ mua cho tôi con khác. Nhưng tôi không đồng ý, lăn ra mà ăn vạ. Đồ chơi của tôi, tại sao tôi lại phải nhường?

Vậy đấy! Khi người ta thật sự trân trọng một món đồ gì đó, người ta sẽ cứ giữ khư khư ở bên mình. Dù cho có bị người khác tác động thế nào đi nữa, vẫn giữ nguyên ý định như thế, không buông không rời. 

Ghen tuông thái quá chính là tự tay hất đổ <a target='_blank' data-cke-saved-href='/tag/hanh-phuc' href='/tag/hanh-phuc'><i>hạnh phúc</i></a> của chính mình - Ảnh 1.

Và khi bạn yêu một người, bạn cũng sẽ có suy nghĩ ích kỷ muốn chiếm hữu người ta làm của riêng bạn, đúng chứ? Nên chuyện ghen tuông dường như là chuyện quá đỗi bình thường. Vốn dĩ, có yêu mới ghen, có yêu mới để ý, mới giữ gìn, mới không muốn cho người khác xâm phạm tới.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại. Ngày con bé, một phần là vì tôi chưa biết suy nghĩ trước sau, nên mới giữ khư khư con búp bê ấy. Một phần nữa là vì búp bê dù xinh đẹp, dù biết múa hát, cũng chỉ là một vật vô tri, con người đặt đâu thì đứng đấy. Cho nên nếu tôi không giữ chặt, chắc chắn sẽ bị mẹ tôi "nhấc bổng" lên để cho người khác.

Nhưng người yêu thì không phải thế. Người yêu là người để yêu, có tri thức, có suy nghĩ, có trách nhiệm. Chỉ cần bạn yêu họ, và họ cũng yêu bạn nhiều như thế, thì họ cũng sẽ sợ mất bạn tương đương với việc bạn sợ mất họ. Và đúng ra, nếu thấu hiểu tình yêu và mong muốn lâu bền bên cạnh nhau, thì bạn chẳng cần phải giữ, người ta sẽ tự nguyện vì bạn mà cách ly với những đối tượng không-an-toàn, hoặc giữ khoảng cách với những mối-quan-hệ-nhạy-cảm. 

Ghen tuông thái quá chính là tự tay hất đổ hạnh phúc của chính mình - Ảnh 2.

Còn một khi để bạn phải ghen tuông quá mức, thì hoặc là bạn chưa đủ tự tin vào giá trị của mình trong lòng đối phương. Hoặc là đối phương chưa khiến bạn cảm thấy đủ an toàn, lúc nào cũng để bạn ở trong trạng thái lo lắng, sợ hãi bị mất đi.

Có những câu chuyện ghen tuông thật sự rất đáng sợ. Khi mà người ta sẵn sàng kiểm soát người yêu 24/14, đi đâu, làm gì, với ai và nói những câu chuyện gì… đều phải được "thông qua" hết. Đến nỗi chẳng có một chút không gian riêng tư nào. Đến nỗi chỉ một vết xước bằng cái móng tay mà cũng phải gặng hỏi xem nguyên cớ làm sao, do ai, vân vân và mây mây…

Chính ra, yêu đương và ghen tuông quá đà như thế lại thành ra mệt mỏi. Đã yêu thì phải tin, không tin thì đừng yêu. Ghen cũng được, nhưng thi thoảng và vừa vừa phải phải thôi, để người ta có cảm giác hãnh diện vì được yêu, và vì được "giữ". Chứ đừng quá, khư khư giữ chặt người yêu bên mình khiến người ta thấy "ngợp", và rồi lại phản tác dụng mất thôi!

TIN MỚI NHẤT