9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua

Yêu - Hôn nhân 27/10/2020 04:56

Những suy nghĩ tầm thường, tiêu cực và tư duy nông cạn có thể đẩy một người vào bế tắc, mãi chẳng khá lên được.

Nhà triết học Arthur Schopenhauer từng nói những kẻ hèn nhát tạo ra những kẻ hèn nhát, những kẻ vô lại tạo ra những kẻ vô lại và những kẻ thua cuộc chỉ có thể tạo ra những kẻ thua cuộc mà thôi. Mặt khác, triết gia Immanuel Kant lại nhận định tính cách không thể được thừa hưởng mà nó được hình thành do ảnh hưởng của kinh nghiệm nội tại và hoàn cảnh bên ngoài.

Hai nhận định trên cùng đưa đến kết luận, sự thất bại của một người đôi khi không phải do thiếu may mắn mà là hệ quả của quá trình dài sống thiếu "chất". Dưới đây tổng hợp 9 thói quen dễ tạo nên một nhân cách, cuộc đời thất bại mà nhiều người thường hay tặc lưỡi cho qua.

1. Đổ lỗi cho mọi người về thất bại của bản thân

Bạn không vượt qua một kỳ thi nào đó và đây là lỗi của người giám thị? Bạn không được thăng quan tiến chức vì cho rằng sếp ghét đồng nghiệp khó ưa? Bạn không tìm được một công việc mới bởi suy nghĩ mọi người đang cố dìm bạn xuống? Hãy thôi đổ lỗi cho người khác đi nhé!

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 1

Cố gắng tìm một ai đó để đổ lỗi cho sai lầm của bản thân sẽ chỉ xoa dịu được một thời gian. Sau đó mọi chuyện lại lầm lỡ và đây là lý do những người thành công không quăng trách nhiệm lên vai kẻ khác. Thay vì cứ oán trách, họ cố gắng tìm giải pháp cho vấn đề để không bao giờ gặp lại.

2. So sánh bản thân với người khác

Chị em thường thích so sánh mình với người khác. Không quan trọng bạn chọn ai làm hệ quy chiếu (người thành công hơn hay kẻ thất bại), kết quả sẽ chẳng giúp ích gì đâu. Nếu bạn so sánh bản thân với một người rất thành công, chị em sẽ liên tục cảm thấy thương hại cho chính mình. Đây là một trong những cảm xúc hủy diệt nhất của con người và nó làm chậm sự phát triển tương lai. Mặt khác, nếu thích so sánh bản thân với một người thua xa mình, bạn có cơ hội để đưa ra lời bào chữa cho hành động sai trái.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 2

Tất nhiên, so sánh là cần thiết để đánh giá sự phát triển cá nhân. Nhưng nên so sánh bản thân không phải với người khác mà là với chính chúng ta trong quá khứ (ngày hôm qua, vài tháng trước, vài năm trở lại đây).

3. Không tin tưởng ở bản thân

Đó là việc chúng ta liên tục nghĩ trong đầu "Mình không làm được đâu", "Cái này chắc chỉ ABC mới làm được..." Suy nghĩ này sẽ đẩy một người đến bờ vực của tự ti và rồi mãi thu mình trong vỏ ốc, không thể nắm lấy cơ hội và phát triển xa hơn.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 3

4. Dễ dàng từ bỏ thói quen và mục tiêu đề ra

Nhiều người thích phàn nàn về sự bất hạnh của họ, rồi làm theo ý kiến của người khác, thay đổi niềm tin lẫn mục tiêu, thậm chí từ bỏ chúng vì những khó khăn nhỏ nhất. Kẻ thất bại có thể ăn chay hôm nay, nhưng ngày mai họ bắt đầu phán xét những người không ăn thịt vì không tiếp thu đủ chất.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 4

Khi khó khăn xuất hiện, những người thành công tìm kiếm một giải pháp để vượt qua chúng, chứ chẳng phải là cách để thay đổi mục tiêu của họ.

5. Không biết giao tiếp và thấu cảm với mọi người

Kẻ thua cuộc không biết cách xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh và thậm chí họ có thể kiêu ngạo với tầng lớp thấp hơn. Đây là lý do tại sao nếu bạn muốn biết bộ mặt thật của một ông sếp, hãy chú ý đến cách anh ta giao tiếp với nhân viên dịch vụ.

Những người có trách nhiệm với cuộc sống của họ biết rằng việc xây dựng các mối quan hệ không những cần thiết với môi trường chuyên nghiệp mà cả ngoài đời thường. Họ không bỏ lỡ cơ hội mở rộng vòng tròn quen biết và nỗ lực để giữ liên lạc với những người đó.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 5

6. Luôn chần chừ

Những người thất bại luôn trì hoãn mọi thứ hoàn thành mục tiêu của họ và rồi biến cuộc sống thành vô vàn điều nhàm chán, tẻ nhạt.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 6

Những người thành công sống cho ngày hôm nay. Steve Jobs luôn thích đặt câu hỏi sau: "Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, bạn có muốn làm những gì sắp làm hôm nay không?" Đó là cách tốt nhất để ngừng trì hoãn và bắt đầu sống trọn từng khoảnh khắc từ bây giờ.

7. Khước từ quan điểm của người khác

Luôn cho mình đúng, biết tất và ý kiến của người khác đều sai lầm là biểu hiện của những người thất bại, nông cạn, năng lực kém.

Có một hiệu ứng rất thú vị trong tâm lý học được gọi là hiệu ứng Dunning-Kruger. Đó là một thiên kiến nhận thức trong đó những người kém cỏi muốn vượt trội về ảo tưởng, đánh giá mình luôn ở trên tầm kẻ khác. Hiệu ứng này cũng hoạt động theo hướng ngược lại. Năng lực của một người càng cao, họ càng ít tranh luận và tin tưởng vào ý kiến của riêng họ.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 7

8. Luôn đặt yếu tố miễn phí, rẻ lên hàng đầu

Có thể bạn chưa biết, thứ đắt nhất trên đời này là sự miễn phí. Kẻ thất bại chạy theo sự rẻ rúng để đổi lấy chất lượng kém. Họ chỉ quan tâm là nó rẻ và nó giúp tiết kiệm tiền, nhưng tư duy này vô cùng sai trái.

Người thành công sẽ không tiết kiệm quá mức như vậy. Họ hiểu giá trị đồng tiền và giá trị của sản phẩm để đầu tư đúng mực, phục vụ cho cuộc sống trở nên tốt hơn.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 8

9. Luôn sân si và ghen tị với người khác

Các nhà tâm lý học nhận định cảm giác ghen tuông sẽ không giúp chị em hài lòng với cuộc sống của chính mình. Điều này là do những người ghen tị thường không thực sự muốn sở hữu thứ mà họ ghen tị. Kẻ xấu tính chỉ tức giận rằng những người khác đạt được điều trong cuộc sống của họ và nắm bắt những gì họ muốn.

9 thói quen có thể khiến chị em thất bại trong cuộc sống, điều số 2 nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 9

Muốn trở nên thành công, hay gần nhất là sống như một người thanh lịch, chuẩn mực thì đừng làm 9 thói quen trên nhé chị em ơi!

Đàn ông ngoại tình nào cũng lén lút mang về nhà 4 ‘vật chứng’ này, vợ khôn ngoan sẽ phát hiện ngay

Đây là những thứ đàn ông ngoại tình sẽ mang về nhà sau khi lang chạ với bồ nhí, vợ khôn ngoan chỉ cần tinh ý sẽ phát hiện ngay lập tức.

TIN MỚI NHẤT