Xét xử gian lận điểm thi ở Hoà Bình: "Bị cáo chưa bao giờ nghĩ chấm thi mà bị đi tù, nếu biết vậy đã bỏ nghề từ lâu"

Xã hội 15/05/2020 14:19

Trong khoảng thời gian 30 phút đứng trước bục bị cáo để tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Loan (41 tuổi, giáo viên trường THPT Lạc Long Quân, TP Hoà Bình) bật khóc liên tục và nói rằng rất hối hận. Bị cáo nói rằng bản thân chưa bao giờ nghĩ rằng đi chấm thi mà bị đi tù.

Sáng 15/5, tại TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục phiên xét xử vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2017 - 2018.

Trong phần tự bào chữa sáng 15/5 của mình bị cáo Nguyễn Thị Hồng Loan (41 tuổi, giáo viên trường THPT Lạc Long Quân, TP Hoà Bình) liên tục bật khóc và rất hối hận, thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

Xét xử gian lận điểm thi ở Hoà Bình: 'Bị cáo chưa bao giờ nghĩ chấm thi mà bị đi tù, nếu biết vậy đã bỏ nghề từ lâu' - Ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Loan (41 tuổi, giáo viên trường THPT Lạc Long Quân, TP Hoà Bình) liên tục bật khóc trong phần tự bào chữa của mình.

Theo lời khai của bị cáo Loan, năm 2018, người phụ này được triệu tập đi chấm thi TPHT và được phân công làm tổ trưởng chấm thi tự luận môn Ngữ văn. Nghĩ rằng đã hoàn thành nhiệm vụ chấm thi cho đến khi nhận thông tin các thí sinh từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí) sau đó chấm lệch điểm cho em. 

Giải thích về việc làm này, Loan nói là chấm lệch điểm vì nghĩ đó là hành vi có lợi, không gây tổn hại cho học sinh. Theo lời Loan, nguyên nhân dẫn đến sai lầm là do nể nang đồng nghiệp nên xảy ra sai lầm. 

Hơn nữa, Loan thừa nhận thiếu hiểu biết về pháp luật nên mới thực hiện hành vi phạm tội. Từ khi bị bắt đến nay bị cáo Loan chưa từng chối tội nên bị cáo nghĩ rằng mình không phải là người xấu khi đã nhận lỗi.

Suốt quá trình điều tra, Loan đã thành khẩn khai báo, phối hợp với cơ quan an ninh làm rõ hành vi của những người khác. Việc Loan khai báo giúp cơ quan điều tra bắt Diệp Thị Hồng Liên.

"Chưa bao giờ bị cáo nghĩ rằng đi chấm thi mà bị đi tù. Nếu biết vậy bị cáo đã bỏ nghề từ lâu, để mà không phải đứng trước toà như ngày hôm nay.", bị cáo Loan nói.

Cuối phần bào chữa của mình, Loan rất ân hận và không ngờ sự năng nổ nhiệt tình lại là tình tiết buộc tội bản thân mình nặng như thế. Bị cáo Loan mong HĐXX cho hưởng khoan hồng để sớm trở về với xã hội làm người tốt.

Loan cho hay đã nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, có nhiều thành tích xuất sắc nên rất mong toà án xem xét giảm án để sớm trở về chăm hai con nhỏ đang gửi bà ngoại gần 70 tuổi. 

Bị cáo cho hay hành vi phạm tội của mình không nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội mà chỉ làm mất niềm tin, danh dự cho bản thân và mọi người. Phiên toà kết thúc cũng là lúc Loan bị đuổi khỏi ngành giáo dục và sẽ không còn "cơ hội" để phạm tội như này nữa. 

Cũng trong phiên xét xử sáng nay bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung (40 tuổi, giáo viên trường THPT Ngô Quyền, TP Hoà Bình) trong khi trình bày phần bào chữa của mình cũng đã bật khóc, thừa nhận hành vi phạm tội. 

Xét xử gian lận điểm thi ở Hoà Bình: 'Bị cáo chưa bao giờ nghĩ chấm thi mà bị đi tù, nếu biết vậy đã bỏ nghề từ lâu' - Ảnh 2

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung giáo viên trường THPT Ngô Quyền, TP Hoà Bình cũng bật khóc trước toà.

Chung mong HĐXX xem xét vì bị cáo phạm tội trong tình thế ép buộc. Bị cáo nói rằng mình không được hưởng lợi ích gì về vật chất mà chỉ thực hiện trong tình huống khó thể từ chối. 

Trong phần luận tội, VKS đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Loan và Nguyễn Thị Hồng Chung mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xét xử vụ gian lận thi cử tại Hoà Bình: Nhóm giám khảo tố bị "ép" chấm nâng điểm

Trong phiên xét xử chiều 12/5, nhiều giám khảo tố bị các bị cáo Loan, Trà... "ép" chấm nâng điểm các bài thi của thí sinh trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018.

TIN MỚI NHẤT