Vụ cắt que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn: Công an vào cuộc điều tra, xác minh

Xã hội 14/12/2019 06:00

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội xác minh, điều tra thông tin vụ cắt que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn.

Liên quan đến thông tin gian lận, cắt đôi hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV trước khi tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa chính thức có thông báo về việc tiếp nhận tin báo tội phạm với nội dung trong quá trình test nhanh HIV và viêm gan B, nhân viên tại khoa Vi sinh y học - Bệnh viện Xanh Pôn không thực hiện đúng quy trình mà dùng kéo cắt đôi que thử đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm.

Vụ cắt que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn: Công an vào cuộc điều tra, xác minh - Ảnh 1

Công an TP. Hà Nội chính thức vào cuộc điều tra vụ cắt que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn.

 Mỗi que thử đáng lẽ chỉ dùng cho một bệnh nhân thì lại được cắt ra sử dụng cho 2 người nhưng bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ. Ngoài ra, việc xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm.

Theo Công an TP. Hà Nội, căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung trên.

Trước đó, sự việc nhân viên khoa Vi sinh của Bệnh viện Xanh Pôn sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất không theo hướng dẫn sử dụng đã gây xôn xao dư luận.

Theo đó, để test nhanh HIV với viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Khi đã có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.

Vụ cắt que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn: Công an vào cuộc điều tra, xác minh - Ảnh 2

Cảnh cắt đôi que thử tại Bệnh viện Xanh Pôn (Ảnh cắt từ video)

Giống như các phòng xét nghiệm trên cả nước, Khoa Vi sinh của bệnh viên Xanh Pôn cũng sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất. Tuy nhiên, quy trình thao tác của những kỹ thuật viên tại đây lại khác hẳn hướng dẫn sử dụng.

Sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm. Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2.

Quan sát kỹ có thể thấy, que thử của nhà sản xuất vạch hóa chất ở chính giữa còn que sau khi bị nhân viên y tế cắt thì vạch hóa chất lại ở mép ngoài. Vì bị cắt nhỏ nên không đủ diện tích để viết mã số bệnh nhân theo chiều ngang que thử như quy định của nhà sản xuất mà phải viết theo chiều dọc.

Sau khi phù phép nhân đôi hàng loạt que thử cả HIV và viêm gan B, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào để làm xét nghiệm. Khoảng 4 tiếng sau, kết quả xét nghiệm đã được trả cho bệnh nhân.

Với phương pháp xét nghiệm này, mỗi ngày có hàng chục bệnh nhân ra về với kết quả trên tay mà không hề biết rằng chỉ có một nửa số vật tư y tế được sử dụng để các kỹ thuật viên làm xét nghiệm, trong khi đó, số tiền xét nghiệm lại vẫn phải đóng đủ theo quy định.

Vụ cắt que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn: Công an vào cuộc điều tra, xác minh - Ảnh 3

Văn bản thông báo về việc tạm đình chỉ công tác một số cán bộ, nhân viên Bệnh viện Xanh - Pôn.

Theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hóa sinh, đây là hành vi không thể chấp nhận được bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh. Được biết, giá thị trường một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng.

Ngay sau khi có thông tin này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu; yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm (nếu có).

Bệnh viện Xanh Pôn sau đó đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ gồm thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam - cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phan Thị Thùy Linh - cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo kiểm tra thông tin nêu trong phóng sự, kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Vụ sản phụ nguy kịch, thai nhi tử vong ở Nghệ An: Người mẹ 27 tuổi cũng vừa qua đời

Liên quan đến vụ sản phụ nguy kịch, thai nhi tử vong ở Nghệ An, sau hơn 3 ngày điều trị, người mẹ 27 tuổi cũng vừa qua đời.

TIN MỚI NHẤT