Vụ 39 người tử vong ở Anh: Không có việc các gia đình phải đóng tiền để đưa thi thể nạn nhân về nước

Xã hội 11/11/2019 02:55

Hai ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, gia đình của các nạn nhân tử vong ở Anh sẽ phải đóng tiền để đưa thi thể về nước khiến nhiều thân nhân hoang mang. Tuy nhiên, chính quyền khẳng định, đó là thông tin sai sự thật.

Chiều 10/11, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, không có việc chính quyền bắt các gia đình đóng tiền để đưa thi thể các nạn nhân về nước như thông tin được đăng tải rầm rộ trên mạng xã hội hai ngày qua.

Vụ 39 người tử vong ở Anh: Không có việc các gia đình phải đóng tiền để đưa thi thể nạn nhân về nước - Ảnh 1

Đại diện chính quyền huyện Can Lộc thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Theo ông Cường, nhà chức trách Việt Nam và Anh đang phối hợp để đưa thi thể các nạn nhân tử vong trong container từ Anh về Việt Nam sớm nhất có thể.

"Việc đưa thi thể từ Anh về Việt Nam rất khó khăn, liên quan đến nhiều vấn đề khác nữa nên nhà chức trách đã lên phương án sẽ hỏa táng sau đó đưa tro cốt về. Sau khi chính quyền vận động, cả 8 gia đình nạn nhân trên địa bàn huyện đã ký vào giấy đồng ý hỏa táng.

Tôi khẳng định, không có việc gia đình nạn nhân phải đóng khoản phí nào cho chính quyền để đưa tro cốt về. Chúng tôi cũng đang lên phương án để đến khi tro cốt được đưa về nước, thì đại diện chính quyền địa phương đưa thân nhân ra Hà Nội nhận và đưa về an táng theo phong tục của địa phương.

Khi nghe bất cứ thông tin gì, gia đình các nạn nhân có thể liên hệ với đại sứ quán Việt Nam hoặc các cơ quan chức năng để xác định chính xác, tránh những thông tin sai sự thật ảnh hưởng đến quá trình đưa tro cốt của các nạn nhân về quê. Trước đây, trên địa bàn cũng đã có nhiều trường hợp tử vong ở nước ngoài thì phương án đưa ra cũng là hỏa thiêu rồi đưa tro cốt về", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, sau khi có thông tin thất thiệt trên mạng xã hội là phải nộp chi phí, đã có 1/8 gia đình xin rút giấy đồng ý hỏa táng. Chính quyền địa phương cũng đã trao đổi để gia đình nắm bắt được.

Vụ 39 người tử vong ở Anh: Không có việc các gia đình phải đóng tiền để đưa thi thể nạn nhân về nước - Ảnh 2

Ở quê nhà, gia đình đang mong ngóng từng giờ đưa tro cốt con về quê.

Liên quan sự việc trên, ông Nguyễn Đình Gia, bố của nạn nhân Nguyễn Đình L. (trú ở xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc) cho biết, không có việc chính quyền yêu cầu phải đóng tiền. Ông Phạm Văn Thìn, bố của nạn nhân Phạm Thị Trà M. (trú ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) cũng cho hay: "Công an và chính quyền đến họ trao đổi về việc hỏa táng rồi đưa tro cốt về chứ không nói gì đến việc phải đóng tiền".

Trước đó, trên mạng xã hội, một số tài khoản facebook đăng tải thông tin, chính quyền đến nhà của các nạn nhân yêu cầu họ đóng tiền để đưa tro cốt về nước.

 

 

Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Sau quá trình phối hợp giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam và Anh, tối 7/11, bộ Công an thông tin chính thức, thảm kịch 39 người thiệt mạng trong xe container ở hạt Essex (Vương quốc Anh) đều mang quốc tịch Việt Nam. Đến ngày 7/11, bộ Công an tiếp tục công bố, 39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An , Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. Trong đó, tỉnh Hà Tĩnh có 10 nạn nhân.

Tướng công an lý giải việc công bố danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container tại Anh

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, việc công bố danh tính 39 nạn nhân tử vong tại Anh chỉ bao gồm tên, quê quán và không có thêm thông tin chi tiết nào khác.

TIN MỚI NHẤT