Vietnam Airlines thay đổi cách tính hành lý, điểm khác biệt ra sao giữa "hệ cân" và "hệ kiện"?

Xã hội 26/07/2019 15:47

Từ 1/8, số cân của hành lý ký gửi Vietnam Airlines sẽ tăng lên nhưng số kiện sẽ được quy định chặt. Theo đó, hành lý ký gửi sẽ được tính theo "số kiện" thay vì số cân (kg) như trước.

Đại diện Vietnam Airlines: "Chính sách hành lý hệ kiện không hề làm cho hành khách phải mang vác nhiều hơn"

Mới đây, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines vừa ra thông báo sẽ chính thức thay đổi chính sách hành lý kể từ 1/8/2019. Với hành lý xách tay thì sẽ tăng mỗi hạng lên 5kg còn hành lý ký gửi sẽ tăng lên 23kg đối với hạng phổ thông và 32 kg đối với hạng thương gia. 

Nhiều người băn khoăn liệu việc chuyển hệ cân sang hành lý hệ kiện, Vietnam Airlines có thể khiến hành khách sẽ phải mang vác nặng hơn khi lên máy bay hay không? Tuy nhiên tại cuộc họp báo chiều 23/7, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban tiếp thị và sản phẩm (Vietnam Airlines), khẳng định không có việc này. 

Theo đó, chính sách hành lý hệ kiện không hề làm cho hành khách phải mang vác nhiều hơn. Điều quan trọng là Vietnam Airlines mong muốn hành khách chủ động bớt kiện đi để mang vác gọn gàng hơn. Và để tạo điều kiện cho hành khách gom thành một kiện để gửi, hãng đã chủ động tăng thêm số kg miễn cước để hành khách ký gửi.

Vietnam Airlines thay đổi cách tính hành lý, điểm khác biệt ra sao giữa 'hệ cân' và 'hệ kiện'? - Ảnh 1

Chính sách mới của hãng.

"Trước đây quá 20kg là phải trả tiền, song hiện nay tới 23kg vẫn đồng ý cho gửi, không phải Vietnam Airlines chuyển gánh nặng cho hành khách vì chưa thấy hành khách phải mang vác nặng thêm gì cả"- ông Tuấn khẳng định trong cuộc họp báo.

Điểm khác biệt ra sao trong cách tính mới của VNA?

Trên thực tế, chính sách hành lý hệ kiện là quy định hiện được áp dụng rộng rãi bởi nhiều hãng hàng không quốc tế trên toàn thế giới như Air France, Aeroflot, British Airways, Lufthansa, All Nippon Airways, Korean Air…

Như vậy điểm khác biệt lớn nhất của chính sách hành lý mới này là khách cần có sự chuẩn bị trước, đóng gói hành lý gọn gàng theo số kiện được quy định hoặc mua thêm. Như vậy, hành lý ký gửi miễn cước nội địa được tăng từ 20kg lên 23kg nhưng hành khách phải đóng gói vào 1 kiện, không để vài ba kiện lẻ tẻ (vali quần áo, thùng hoa quả...) như trước đây.

Vietnam Airlines thay đổi cách tính hành lý, điểm khác biệt ra sao giữa 'hệ cân' và 'hệ kiện'? - Ảnh 2

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam vừa mới có đợt điều chỉnh hành lý dành cho hành khách các hạng bay.

Cụ thể về cách tính hành lý miễn cuớc mới của VNA áp dựng từ 1/8/2019:

Khách hạng Thương gia

- Bay nội địa VN và Đông Nam Á: Được ký gửi 1 kiện 32kg

 - Bay Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, châu Mỹ: Được ký gửi 2 kiện 32kg

* Hành lý xách tay: Được mang 2 kiện hành lý xách tay gồm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 18kg (trước đây là 2 kiện mỗi kiện 7kg).

Khách hạng Phổ thông

- Bay nội địa Việt Nam, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc: Được ký gửi 1 kiện 23kg

- Bay Nhật Bản, châu Mỹ: Được ký gửi 2 kiện 23kg

* Hành lý xách tay: Được mang 1 kiện hành lý xách tay gồm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 12kg (trước đây là 1 kiện 7kg).

Khách hạng Phổ thông đặc biệt

- Bay Đông Bắc Á, Tây Âu, Úc và châu Mỹ: Được ký gửi 2 kiện 23kg

- Bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh: Được ký gửi 1 kiện 32kg

* Hành lý xách tay: Được mang 2 kiện hành lý xách tay gồm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 18kg (trước đây là 2 kiện mỗi kiện 7kg).

Vietnam Airlines thay đổi cách tính hành lý, điểm khác biệt ra sao giữa 'hệ cân' và 'hệ kiện'? - Ảnh 3

Hành lý xách tay (miễn cước) so sánh trước và sau 1/8. Ảnh: NLĐ.

Vietnam Airlines thay đổi cách tính hành lý, điểm khác biệt ra sao giữa 'hệ cân' và 'hệ kiện'? - Ảnh 4

Hành lý ký gửi (miễn cước) so sánh trước và sau 1/8. Ảnh: NLĐ

Với chính sách mới này, nếu hành khách vượt quá kích thước hay trọng lượng hành lý thì cước phát sinh được tính theo một kiện mới. Cụ thể, Vietnam Airlines tính cước phát sinh cho hành lý gửi trong nội địa là 600.000 đồng mỗi kiện. Với đường bay quốc tế, giá cước mỗi kiện phát sinh sẽ 60 đến 230 USD cho từng đường bay Đông Nam Á hay châu Âu, Mỹ, Australia. Trước đây, hành lý được tính giá 5 đến 30 USD/kg tùy đường bay.

Vietnam Airlines thay đổi cách tính hành lý, điểm khác biệt ra sao giữa 'hệ cân' và 'hệ kiện'? - Ảnh 5

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tham gia Skyteam với 15 trong số 19 hãng áp dụng chính sách hệ kiện hành lý nên hãng cũng phải thay đổi để đồng nhất. Đồng thời, việc thay đổi cũng giúp hành khách nối chuyến với các hãng khác thuận tiện hơn, giảm bớt tỉ lệ thất lạc hành lý, phục vụ chuyến bay nhanh, giảm tỉ lệ chậm chuyến.

Lập hội đồng điều tra nguyên nhân máy bay rơi ở Khánh Hòa

Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân đã thành lập Hội đồng điều tra tai nạn bay, đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ máy bay quân sự rơi ở Khánh Hòa.

TIN MỚI NHẤT