Văn Lâm: 'Thái Lan là bước đệm cho giấc mơ châu Âu'

Xã hội 26/01/2019 13:01

Sau thành công ở Asian Cup, Văn Lâm có thử thách mới ở CLB Muangthong Thái Lan nhưng đó chưa phải mục tiêu cuối cùng.

Sau khi trải lòng với phóng viên Soviet Sports về những năm đầu khó khăn ở Việt Nam, Đặng Văn Lâm kể về hành trình như mơ cùng đội tuyển quốc gia ở AFF Cup và Asian Cup. 2019 cũng đánh dấu bước ngoặt mới khi thủ môn Việt kiều sẽ sang Thái Lan chơi bóng, nhận lương 10.000 USD mỗi tháng.

Văn Lâm: 'Thái Lan là bước đệm cho giấc mơ châu Âu' - Ảnh 1

Văn Lâm bên người đại diện của Muangthong United.

- Chuyện anh ký hợp đồng với CLB Muangthong United khi đang tập trung chuẩn bị cho Asian Cup xảy ra như thế nào? 

- Tôi ký hợp đồng với họ vào đầu tháng 1 và quá trình đàm phán ít người biết. Họ là đội cựu vô địch giải Thái Lan và khá nổi tiếng. Họ dự Champions League châu Á. Đối với tôi, đây là một bước tiến rất lớn. Giải vô địch Thái Lan hiện tại sôi động và có chất lượng cao hơn V-League. Với tôi, Thái Lan là bước đệm để có cơ hội sang Nhật thi đấu.

- Vậy mục tiêu lớn nhất của anh là Nhật Bản? 

- Tôi nghĩ mọi cầu thủ chơi chuyên nghiệp đều có giấc mơ sang châu Âu. Muangthong mua tôi vì họ vừa bán đi thủ môn số một cho một CLB ở Bỉ. Và những cầu thủ ở Thái Lan nếu chơi nổi bật sẽ được các CLB Nhật để ý và mua về. Một cầu thủ ở Muangthong từng chuyển đến CLB Vissel Kobe, đội bóng ở Nhật mà ngôi sao Andres Iniesta đang khoác áo.

- Anh nghĩ thế nào đến việc về Nga nếu có một CLB ở Nga theo đuổi?

- Tôi nghĩ năm 30 tuổi có thể trở về để thi đấu gần gia đình. Nhưng giờ còn trẻ, tôi muốn có cơ hội chơi ở châu Âu, nếu may mắn. Còn không thì là Nhật Bản.

- Quay lại AFF Cup, giải đấu mà đội tuyển của anh lên ngôi vô địch, trong trận chung kết lượt về ngay phút thứ 9 anh nhận thẻ vàng. Tại sao?

- Tôi lời qua tiếng lại với tiền đạo Malaysia. Cậu ta chửi thề với tôi và tôi đáp trả. Trọng tài nghe thấy và phạt tôi thẻ vàng. À, trọng tài bắt chính hôm đó cũng là người bắt trận Việt Nam - Jordan ở Asian Cup vừa rồi.

Văn Lâm: 'Thái Lan là bước đệm cho giấc mơ châu Âu' - Ảnh 2

Văn Lâm: 'Thái Lan là bước đệm cho giấc mơ châu Âu' - Ảnh 3

Văn Lâm chơi xuất thần trong trận chung kết lượt về với Malaysia tại Mỹ Đình.

- Lọt vào tứ kết Asian Cup là thành tích lịch sử của bóng đá Việt Nam?

- Đúng vậy, dù năm 2007 đội tuyển từng vào tứ kết Asian Cup. Thời điểm đó hết vòng bảng là tới trận tứ kết và Việt Nam thua. Năm nay có nhiều đội hơn và Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử thắng trận knock-out Asian Cup.

- Trùng hợp phải không, anh ra mắt đội tuyển khi gặp Jordan và rồi chính từ trận Jordan mới đây làm nên lịch sử?

- Đúng, và trận này tôi lại là một trong những người chơi tốt.

- Đừng khiêm tốn quá, anh đã đẩy phạt đền và đưa đội bóng vào tứ kết. Liệu có thể so sánh thành tích này với việc Nga vào tứ kết World Cup?

- Có thể so sánh như vậy. Nhưng tôi nghĩ người hâm mộ Việt Nam cảm thấy còn tốt hơn thế. Anh có thể không biết quang cảnh ở các thành phố lớn khi chúng tôi thắng Jordan. Nhiều người đã đổ ra đường ăn mừng.

- Ngày Việt Nam vô địch AFF Cup, không khí chắc rộn ràng lắm?

- Nếu Asian Cup không phải diễn ra liền sau AFF Cup, tôi nghĩ người hâm mộ đã ăn mừng rất lớn. Sau khi vô địch, chúng tôi có bốn ngày nghỉ ngơi và sau đó được gặp Thủ tướng Việt Nam. Tôi là một trong số cầu thủ được nhận Huân chương lao động hạng Ba, đó là phần thưởng rất cao quý. Một tuần sau chúng tôi bay sang Qatar để chuẩn bị cho Asian Cup.

Văn Lâm: 'Thái Lan là bước đệm cho giấc mơ châu Âu' - Ảnh 4

- Ở Việt Nam, người hâm mộ gọi anh là gì?

- Họ gọi tôi là "Gấu Nga". Tôi rất vui vì điều đó.

- Anh có điều gì nhắn gửi với người hâm mộ ở Nga?

- Tôi mong các bạn sẽ tiếp tục cổ vũ tôi. Vì khi nhìn vào khung thành, các bạn biết một người có nửa dòng máu Nga đang đứng ở đó. Tôi rất hạnh phúc nếu nhận được sự cổ vũ từ người hâm mộ.

Việt Nam dừng bước trước Nhật Bản: Đặng Văn Lâm vẫn là số 1

Trong ngày chơi sòng phẳng của tuyển Việt Nam trước đội trên cơ Nhật Bản, thủ thành Đặng Văn Lâm chơi xuất thần, xứng đáng nhận điểm 10 cho chất lượng.

TIN MỚI NHẤT