Trang chủ Xã hội

Uber, GrabCar bị chê

14/01/2016 07:17

Không ít chủ đầu tư ôm trái đắng vì lỡ vay tiền mua xe chở khách cho Uber, GrabCar. Sau những khuyến mãi ban đầu hấp dẫn, hiện khách hàng đã bắt đầu phàn nàn về GrabCar lẫn Uber.

Uber, GrabCar bị chê ảnh 1
Giá cước GrabCar đã bằng với taxi truyền thống - Ảnh: D.Đ.Minh

Gánh nợ

Ông Trần Ngọc Ấn đã quyết định vay thêm tiền mua một chiếc ô tô mới vừa làm phương tiện đi lại vừa tham gia dịch vụ “taxi thời công nghệ” để kiếm thêm thu nhập. Sau khoảng hơn 3 tháng đưa xe vào chạy dịch vụ, ông Ấn than "giờ bèo bọt lắm" và cho biết đã nghỉ chạy khoảng một tuần nay vì nhiều lý do. Trong đó, việc trợ giá của hãng cho tài xế bây giờ đã bị cắt gần hết. Nếu trước kia mức trợ giá là 150.000 đồng/giờ thì hơn 1 tháng qua, Uber VN đã giảm chỉ còn 100.000 đồng. Theo lời của ông Vân, một nhà đầu tư khác, với chính sách trợ giá bị cắt giảm như hiện nay thì chỉ có những dòng xe dung tích nhỏ dưới 1L, hoặc chí ít cũng dưới 1,5L mới có lời, còn xe trên 1,5L rất khó lời.

Không chỉ nhà đầu tư vay tiền tham gia cuộc chơi ôm trái đắng mà không ít tài xế cũng đã nản. Trao đổi với chúng tôi, anh Sang, lái xe thuê cho Công ty S.V (đường Phạm Hùng, H.Bình Chánh) có đội xe tham gia dịch vụ Uber, cho biết hiện nay tài xế chỉ được chủ xe trả 20% trên tổng doanh thu ngoài ra không có chế độ gì khác, 20% thuộc về Uber và chủ xe hưởng 60% doanh thu còn lại. Nhưng để được trả 20% này, theo anh Sang, doanh thu mỗi ngày phải đạt 1 triệu đồng. Theo quy định của công ty, doanh thu dưới 300.000 đồng/ngày thì tài xế không được trả lương; doanh thu 500.000 đồng tài xế được hưởng 10%. Do vậy, nhiều bữa, tài xế không có đồng nào bỏ túi. Cũng giống Uber, do đã cắt giảm gần hết các trợ cấp, nên tài xế lái xe cho GrabCar (thuộc Công ty GrabTaxi) nghỉ việc nhiều, dẫn tới việc hành khách đón xe bắt đầu khó khăn.

Thêm tiền "tip" sẽ có xe

GrabTaxi có hai loại, một loại là taxi dùng phần mềm Grab để đón khách, còn GrabCar có dịch vụ giống với Uber.

Anh Phú, một hành khách đã từng đi GrabCar nhưng giờ không còn gắn bó với dịch vụ này cho biết: “Có lần tôi gọi GrabCar từ đường Cống Quỳnh, Q.1 đến Q.9, tiền cước báo 96.000 đồng, nhưng tài xế bảo không đi, vì chỉ chạy trong nội thành. Lần khác, tôi ở đường Trần Quốc Thảo, Q.3 đón GrabCar về Q.2 nhưng phải chờ tới gần 30 phút. Mạng Grab báo có xe nhưng không có tài xế nào kết nối. Sau đó, tôi chuyển chặng từ Trần Quốc Thảo qua đường Nguyễn Hữu Cảnh thì mới có tài xe đến đón”.

Cùng hoàn cảnh, chị Trần Mỹ Linh, một khách hàng cũng đã từ bỏ GrabCar, kể: Do khả năng định vị không tốt, nên khi đặt xe GrabCar thường phải chờ rất lâu và dễ bị hủy xe. “Nhiều khi, tôi ở Q.4 nhưng bán kính định vị nhận xe rộng tới chợ Bến Thành, Q.1. Vì định vị rộng, nên có khi xe đã nhận khách rồi tài xế gọi lại kêu khách hủy, do quãng đường quá xa để tới đón khách được. Cũng có nhiều lần, tôi ngồi đợi xe cả nửa tiếng đồng hồ, tài xế gọi lại nhờ chỉ đường. Lần khác, tôi đón GrabCar đi từ Q.1 về Q.7, giá cước thể hiện hơn 120.000 đồng nhưng xe chạy lòng vòng mất hơn 200.000 đồng”, chị Linh nói.

Đặc biệt, gần đây, GrabCar còn có mục “tiền tip” trên giao diện đặt xe. Nếu khách thấy khó bắt được xe, có thể nhấn vào mục tiền tip để cho thêm tiền tài xế, qua đó sẽ bắt được nhanh hơn. “Đấy là nguyên nhân rất khó bắt được xe của GrabCar vì tài xế luôn chờ đợi tiền tip. Do vậy, tôi đã bỏ luôn GrabCar”, chị Linh nói thêm.

Chị Lã Phương Di, nhà ở Q.7 (TP.HCM) cho biết sau khi hết khuyến mãi với giá 6.000 đồng/km, GrabCar đã tăng giá lên 14.700 đồng vào giờ cao điểm và khoảng 11.700 đồng vào giờ bình thường. Giờ cao điểm trong ngày do Grab tự quy định rất vô lý, chẳng hạn vào các ngày thứ sáu, bảy và chủ nhật, giờ cao điểm kéo dài từ trưa tới khuya. Các ngày còn lại, giờ cao điểm từ 7 - 9 giờ, 11 - 14 giờ 16 - 20 giờ. Với mức giá hiện nay của GrabCar đã ngang bằng với taxi truyền thống (14.500 đồng đối với xe 4 chỗ, 15.500 đồng với xe 7 chỗ). 

Giả làm khách mua hàng gây 23 vụ trộm
Khi đi thực hiện các vụ trộm, Tám thường đi xe máy, ăn mặc rất lịch sự, đeo kính trắng… nên chủ các cửa hàng...
XEM TIẾP
Một đội trưởng thanh tra giao thông bị khởi tố vì đánh bạc
Một đội trưởng Thanh tra Giao thông ở Cần Thơ vừa bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú vì đánh bạc
XEM TIẾP
Chuyện về căn nhà ở Sài Gòn có 9 người chết bí ẩn
9 năm trước ở TP.HCM từng xảy ra vụ án rúng động dư luận, 9 người chết bí ẩn trong căn nhà. Đến nay, câu...
XEM TIẾP
Thẻ:

Tin tài trợ

Ngày: 19/08/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Táo tàu (kg)  120.000  TP.HCM
 Lê (kg)  150.000  TP.HCM
 Nạc dăm (heo) (kg)  100.000 TP.HCM 
 Thịt cốt-lết heo (kg)  85.000 TP.HCM 
Rau muống bào (kg) 25.000 TP.HCM
Đậu cô - ve (kg) 30.000 TP.HCM
Cá thát lát nạo (kg) 220.000 TP.HCM
Cá lóc phi-lê (kg) 150.000 TP.HCM
Đùi tỏi gà chiên (kg) 129.900 TP.HCM
Khoai tây vàng Đà Lạt (kg) 22.900 TP.HCM
Rau mồng tơi (kg)16.900 TP.HCM
Thịt cổ bò gói 300g (gói) 119.800 TP.HCM
Má đùi gà (kg)41.800 TP.HCM
Bắp bò (kg) 228.800 TP.HCM
Tôm thẻ tươi (70 - 80 con/kg) (kg) 148.000 TP.HCM
Cá thát lát nạo (kg) 278.000 TP.HCM
Bí đỏ (kg)9.000 TP.HCM
Bí xanh (kg) 7.000 TP.HCM
Khổ qua (kg) 7.000 TP.HCM
Dưa leo (kg) 9.000 TP.HCM
Cà tím (kg)5.000 TP.HCM
Ớt cay Batri (kg) 28.000 TP.HCM
Chanh giấy (kg) 14.000 TP.HCM
Tỏi (kg) TP.HCM93.000 TP.HCM
Hành lá ( hành hương) (kg) 11.000 TP.HCM
Ngò rí (kg)30.000 TP.HCM
Rau dền (kg) 7.000 TP.HCM
Cam sành (kg) 30.000 TP.HCM
Cam xoan (kg) 25.000 TP.HCM
Quýt đường (kg)35.000 TP.HCM
 Quýt tiều (kg)  23.000  TP.HCM