Uber, GrabCar bị chê

14/01/2016 07:17

Không ít chủ đầu tư ôm trái đắng vì lỡ vay tiền mua xe chở khách cho Uber, GrabCar. Sau những khuyến mãi ban đầu hấp dẫn, hiện khách hàng đã bắt đầu phàn nàn về GrabCar lẫn Uber.

Uber, GrabCar bị chê ảnh 1
Giá cước GrabCar đã bằng với taxi truyền thống - Ảnh: D.Đ.Minh

Gánh nợ

Ông Trần Ngọc Ấn đã quyết định vay thêm tiền mua một chiếc ô tô mới vừa làm phương tiện đi lại vừa tham gia dịch vụ “taxi thời công nghệ” để kiếm thêm thu nhập. Sau khoảng hơn 3 tháng đưa xe vào chạy dịch vụ, ông Ấn than "giờ bèo bọt lắm" và cho biết đã nghỉ chạy khoảng một tuần nay vì nhiều lý do. Trong đó, việc trợ giá của hãng cho tài xế bây giờ đã bị cắt gần hết. Nếu trước kia mức trợ giá là 150.000 đồng/giờ thì hơn 1 tháng qua, Uber VN đã giảm chỉ còn 100.000 đồng. Theo lời của ông Vân, một nhà đầu tư khác, với chính sách trợ giá bị cắt giảm như hiện nay thì chỉ có những dòng xe dung tích nhỏ dưới 1L, hoặc chí ít cũng dưới 1,5L mới có lời, còn xe trên 1,5L rất khó lời.

Không chỉ nhà đầu tư vay tiền tham gia cuộc chơi ôm trái đắng mà không ít tài xế cũng đã nản. Trao đổi với chúng tôi, anh Sang, lái xe thuê cho Công ty S.V (đường Phạm Hùng, H.Bình Chánh) có đội xe tham gia dịch vụ Uber, cho biết hiện nay tài xế chỉ được chủ xe trả 20% trên tổng doanh thu ngoài ra không có chế độ gì khác, 20% thuộc về Uber và chủ xe hưởng 60% doanh thu còn lại. Nhưng để được trả 20% này, theo anh Sang, doanh thu mỗi ngày phải đạt 1 triệu đồng. Theo quy định của công ty, doanh thu dưới 300.000 đồng/ngày thì tài xế không được trả lương; doanh thu 500.000 đồng tài xế được hưởng 10%. Do vậy, nhiều bữa, tài xế không có đồng nào bỏ túi. Cũng giống Uber, do đã cắt giảm gần hết các trợ cấp, nên tài xế lái xe cho GrabCar (thuộc Công ty GrabTaxi) nghỉ việc nhiều, dẫn tới việc hành khách đón xe bắt đầu khó khăn.

Thêm tiền "tip" sẽ có xe

GrabTaxi có hai loại, một loại là taxi dùng phần mềm Grab để đón khách, còn GrabCar có dịch vụ giống với Uber.

Anh Phú, một hành khách đã từng đi GrabCar nhưng giờ không còn gắn bó với dịch vụ này cho biết: “Có lần tôi gọi GrabCar từ đường Cống Quỳnh, Q.1 đến Q.9, tiền cước báo 96.000 đồng, nhưng tài xế bảo không đi, vì chỉ chạy trong nội thành. Lần khác, tôi ở đường Trần Quốc Thảo, Q.3 đón GrabCar về Q.2 nhưng phải chờ tới gần 30 phút. Mạng Grab báo có xe nhưng không có tài xế nào kết nối. Sau đó, tôi chuyển chặng từ Trần Quốc Thảo qua đường Nguyễn Hữu Cảnh thì mới có tài xe đến đón”.

Cùng hoàn cảnh, chị Trần Mỹ Linh, một khách hàng cũng đã từ bỏ GrabCar, kể: Do khả năng định vị không tốt, nên khi đặt xe GrabCar thường phải chờ rất lâu và dễ bị hủy xe. “Nhiều khi, tôi ở Q.4 nhưng bán kính định vị nhận xe rộng tới chợ Bến Thành, Q.1. Vì định vị rộng, nên có khi xe đã nhận khách rồi tài xế gọi lại kêu khách hủy, do quãng đường quá xa để tới đón khách được. Cũng có nhiều lần, tôi ngồi đợi xe cả nửa tiếng đồng hồ, tài xế gọi lại nhờ chỉ đường. Lần khác, tôi đón GrabCar đi từ Q.1 về Q.7, giá cước thể hiện hơn 120.000 đồng nhưng xe chạy lòng vòng mất hơn 200.000 đồng”, chị Linh nói.

Đặc biệt, gần đây, GrabCar còn có mục “tiền tip” trên giao diện đặt xe. Nếu khách thấy khó bắt được xe, có thể nhấn vào mục tiền tip để cho thêm tiền tài xế, qua đó sẽ bắt được nhanh hơn. “Đấy là nguyên nhân rất khó bắt được xe của GrabCar vì tài xế luôn chờ đợi tiền tip. Do vậy, tôi đã bỏ luôn GrabCar”, chị Linh nói thêm.

Chị Lã Phương Di, nhà ở Q.7 (TP.HCM) cho biết sau khi hết khuyến mãi với giá 6.000 đồng/km, GrabCar đã tăng giá lên 14.700 đồng vào giờ cao điểm và khoảng 11.700 đồng vào giờ bình thường. Giờ cao điểm trong ngày do Grab tự quy định rất vô lý, chẳng hạn vào các ngày thứ sáu, bảy và chủ nhật, giờ cao điểm kéo dài từ trưa tới khuya. Các ngày còn lại, giờ cao điểm từ 7 - 9 giờ, 11 - 14 giờ 16 - 20 giờ. Với mức giá hiện nay của GrabCar đã ngang bằng với taxi truyền thống (14.500 đồng đối với xe 4 chỗ, 15.500 đồng với xe 7 chỗ). 

Bán 21 cô gái vào "động quỷ", 6 người phụ nữ lãnh án nặng
Nguyễn Thanh Nhàn dụ dỗ các cô gái Việt sang Malaysia giao cho một đối tượng, ép buộc bán dâm.
XEM TIẾP
Tử tù nhào đến ôm hôn những người thân lần cuối
Bị bác kháng cáo xin được sống, bị cáo Nguyễn Văn Phong trước khi về trại giam đã xin được ôm hôn người thân...
XEM TIẾP
Bé 14 tuổi bị xâm hại ở Bình Phước cầu cứu luật sư TP.HCM
Báo Pháp Luật TP.HCM có nhận được phản ánh của gia đình bé gái 14 tuổi ở Bình Phước bị xâm hại đến mang thai.
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 18/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Su su (kg)  5.000TP.HCM 
 Cải thảo (kg)  10.000 TP.HCM
 Bó xôi (kg) 22.000TP.HCM 
 Xà lách gai (kg)  15.000TP.HCM 
Xà lách búp (kg)10.000TP.HCM
Xà lách xoang (bó) 7.000TP.HCM
Xà lách xoang (bịch) 50.000TP.HCM

Bắp cải (kg) 

4.000TP.HCM
Cà chua (kg)12.000TP.HCM
Rau tần ô (kg) 12.000TP.HCM
Cà rốt (cọng tím) (kg)12.000TP.HCM
Củ cải (kg) 7.000TP.HCM
Su hào (kg)6.000TP.HCM
Đậu Hà Lan (kg) 60.000TP.HCM
Đậu que (kg)17.000TP.HCM
Cá thu (kg)200.000TP.HCM
Cá ngân (kg)65.000TP.HCM
Cá chẻm (kg)78.000TP.HCM
Cá đổng (kg)55.000TP.HCM
Cá nục (kg)48.000TP.HCM
Bạc má(kg)60.000TP.HCM
Cá bớp (kg)205.000TP.HCM

Tôm sú sống (kg) 

320.000TP.HCM
Mực ống (kg) 225.000TP.HCM
Mực lá (kg) 230.000TP.HCM
Tôm thẻ (kg) 210.000TP.HCM
Tôm càng (kg)350.000TP.HCM
 Ghẹ (kg) 600.000TP.HCM