Tương lai mờ mịt của hai trẻ mồ côi

Xã hội 28/07/2018 06:42

Chỉ trong vòng 5 năm, hai đứa trẻ 8 và 9 tuổi ấy đã phải hai lần chít lên đầu vành khăn tang trắng thờ cha và mẹ.

Tương lai mờ mịt của hai trẻ mồ côi - Ảnh 1

Ủy ban MTTQ, Hội Phụ nữ huyện Quốc Oai thăm hỏi cháu Giao, Diệp

Mồ côi ở độ tuổi quá nhỏ, chỗ nương tựa duy nhất chỉ còn ông nội đã gần 80 tuổi lại mắc bệnh nặng, nên tương lai của hai bé mờ mịt, bấp bênh.

Hai mái đầu thơ dại chồng chất vành tang trắng

Ngày 25/7, tròn một tháng sau khi mất mẹ, hai bé Phan Thị Ngọc Diệp (9 tuổi) và Phan Thị Mỹ Giao (8 tuổi) ở thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội vẫn òa khóc nức nở mỗi khi có ai ghé thăm. Nhìn hai cháu nội nhỏ dại, ông Phan Công Bình (78 tuổi) cũng ứa nước mắt: “Hai cháu tôi khổ quá, vừa đoạn tang cha chưa được bao lâu đã mất mẹ rồi”.

Hoàn cảnh nhà ông Bình cơ cực, ông góa vợ từ ngày anh Đạt là con út của ông còn học cấp 3. Một mình ông Bình “gà trống” nuôi 4 người con. Thế nhưng, dường như bất hạnh chưa buông tha ông khi người con trai cả lập gia đình chưa được bao lâu thì mất do TNGT, để lại người vợ không công ăn việc làm ổn định và 2 con đang ăn học. Hai con gái của ông người ở gần nhà, người lấy chồng tận Hà Tĩnh, nhưng cuộc sống mưu sinh cũng nhiều vất vả. Khi vợ chồng anh Đạt, chị Hương cưới nhau rồi sinh liền hai con nhỏ, ông đã tưởng sẽ được an hưởng tuổi già thì bỗng đổ bệnh huyết áp cao, tiểu đường, tiền lương hưu ít ỏi hơn 2 triệu đồng phần lớn để thuốc thang và đi chữa trị.

Năm 2013, anh Phan Mạnh Đạt, bố của hai bé Giao và Diệp bị TNGT trên đường đi làm về rồi tử vong. Lúc đó, bé Diệp mới 4 tuổi, bé Giao 3 tuổi.

Vợ anh Đạt là chị Đinh Thị Thanh Hương bươn chải kiếm tiền nuôi hai con và bố chồng già yếu. Để kiếm tiền lo cho gia đình, chị Hương xin làm công nhân tận trên Mỹ Đình (cách nhà hơn 10km), công việc vất vả nên chị phải rời nhà từ 5h sáng, đến tối muộn mới về.

“Cô Hương là con đầu trong gia đình nghèo có 4 chị em, nên từ nhỏ đến lớn đã quen vất vả. Hai bé Giao - Diệp mất bố, mẹ đi làm từ sớm đến tối nên tự lập, rất ngoan và chịu khó học hành. Họ hàng, làng xóm ai cũng thương ba mẹ con, thường động viên ba mẹ con vượt được qua cái đận khó khăn, con cái lớn thêm tý nào thì sẽ bớt gánh nặng đi tý ấy. Vậy mà…”, anh Phan Mạnh Long, bác họ của hai bé Giao và Diệp cho biết thêm về hoàn cảnh của 2 cháu.

Sáng sớm 25/6, như thường lệ, chị Hương rời khỏi nhà khoảng 5h đi theo Đại lộ Thăng Long để đến nơi làm việc. Đến khoảng 6h kém, người nhà đột ngột nhận được tin báo chị Hương bị TNGT tại hầm chui Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì vội vã chạy đến. Khi đến hiện trường, người thân thấy chiếc xe máy của chị Hương vẫn đang dựng bên vệ đường, chỉ bị hư hỏng nhẹ, MBH còn nguyên. Một số người đi đường nói chị Hương đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nên người thân tìm ra bệnh viện ngay. Nhưng khi ra đến nơi bệnh viện cho biết, do bị thương nặng, chị Hương đã qua đời”, anh Long nghẹn giọng.

Lo hai cháu nhỏ đứt gánh học hành

Thời điểm xảy ra tai nạn là sáng sớm, nên chỉ có một lái xe taxi cho biết, thấy chị Hương ngã ở đó thì dừng xe, đưa chị đi cấp cứu; không rõ xe chị Hương điều khiển có va chạm với xe nào hay không. Đến bây giờ, cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm nguyên nhân tai nạn, phương tiện nào gây tai nạn với chị Hương. Do hoàn cảnh gia đình không có người trụ cột, nên ngay 16h chiều 25/6, người thân đã đưa thi thể chị Hương đi hỏa táng.

Ông Bình buồn rầu cho biết, khi bố mất, hai cháu Giao - Diệp còn nhỏ nên chưa biết nhớ bố, lại thêm còn có mẹ vỗ về, chăm lo. Từ ngày mẹ mất, các cháu suy sụp hoàn toàn, cứ ai đến nhà cũng nhìn bàn thờ bố mẹ khóc nấc lên, rồi ban đêm, bọn trẻ nhớ mẹ, sợ hãi khóc không ngủ được.

“Cháu Diệp năm nay lên lớp 5, cháu Giao lên lớp 4, cả hai cháu luôn là học sinh giỏi, nhưng giờ mẹ mất, hai cháu cứ lơ ngơ, sắp năm học mới rồi mà không thiết gì đến sửa soạn sách vở, đồ đạc đến trường. Không biết đến khi nào các cháu tôi mới vượt qua được nỗi đau này”, ông Bình cho hay.

Do đã già yếu, nên ông Bình cũng chỉ gắng lo được chút cơm nước cho hai cháu, không thể đi làm để kiếm thêm thu nhập. Anh Long cho hay, hiện gia đình đã làm thủ tục xác nhận trẻ mồ côi để hai cháu được miễn giảm học phí. Những ngày này, hàng xóm láng giềng, nội ngoại hai bên đều xúm vào lo lắng cho hai cháu. Nhưng về lâu dài, khi cả hai bên nội ngoại đều nghèo, gánh nặng mưu sinh mỗi gia đình còn trĩu nặng, thì con đường học hành của các cháu rất bấp bênh.

Ông Nguyễn Tiến Quý, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Quốc Oai, Hà Nội cho biết, hai cháu Phan Thị Mỹ Giao và Phan Thị Ngọc Diệp, hiện đang là học sinh trường Tiểu học Sài Sơn có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ đã mất, phải nương nhờ ông nội gần 80 tuổi đã hết sức lao động. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ông cùng đoàn công tác Ủy ban MTTQ huyện đã tới thăm, trích Quỹ vì người nghèo của huyện 10 triệu đồng tặng 2 cháu và gia đình; Hội Phụ nữ huyện cũng tặng 2 triệu đồng; UBND xã Sài Sơn tặng 7 triệu đồng… Mong muốn các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm tiếp tục chia sẻ, động viên và giúp đỡ các cháu vươn lên trong cuộc sống.

 

Mọi sự giúp đỡ hai cháu liên hệ trực tiếp ông Phan Công Bình, xóm Tân Hòa, thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội; SĐT chị Huyền (con gái ông Bình): 0974901868. Hoặc gửi về số tài khoản 0491000002479, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Thăng Long (Hà Nội), chủ tài khoản Phan Mạnh Long (chú họ hai bé); nội dung ghi ủng hộ hai bé Giao - Diệp.

Giá vàng hôm nay 28/7: Bất mãn với USD, vàng giảm giá

Giá vàng hôm nay 28/7 giảm trong bối cảnh đồng đô la suy yếu khi thị trường chờ đợi những số liệu GDP của Mỹ.

TIN MỚI NHẤT