Từ nồng nàn đến nồng nặc: Dân Thủ đô mất ăn mất ngủ vì hoa sữa nở bung phố phường

Xã hội 01/12/2017 14:21

Nhiều người dân Hà Nội nháo nhác, hãi hùng vì hoa sữa nở bung trên nhiều con phố, mùi hương từ nồng nàn thành nồng nặc...

Khổ sở vì... hoa sữa nồng nặc

Vượt qua ngưỡng nồng nàn, ngọt ngào đầu phố đêm đêm, mùi hoa sữa trên nhiều tuyến phố Thủ đô đã trở thành nồng nặc khiến không ít người cảm thấy khổ sở vì nó.

Nhiều người cảm thấy khô rát mũi, khó thở, ngột ngạt, thậm chí đau đầu chóng mặt khi nhà ở quá gần hàng loạt cây hoa sữa đang đua nhau nở.

Bà Nguyễn Thị Huê ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ với PV VTC News: "Tôi phải sang nhà con gái ở 3 ngày nay vì 5 cây hoa sữa to nhỏ trước gốc bung nở. Ở nhà không lúc nào hít được bầu không khí trong lành. Hai lỗ mũi lúc nào cũng khô rát vì mùi hoa sữa. Đầu óc váng vất, lâng lâng, đến cơm cũng ăn không ngon vì mùi hoa sữa bay sộc vào mũi".

Từ nồng nàn đến nồng nặc: Dân Thủ đô mất ăn mất ngủ vì hoa sữa nở bung phố phường - Ảnh 1
Cư dân mạng: Đây là hoa gì? Cháu không biết. Cô chặt hết đi.

Chung cảnh ngộ với bà Huê, anh Tuấn, một chủ quán cà phê ở khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy) cũng kêu trời vì cây hoa sữa nhiều năm tuổi trước quán nở trắng bông.

Theo anh Tuấn, cả ngày ngồi ở quán nên người anh lúc nào cũng như trên mây vì hoa sữa. Đau óc u mê, mũi mất cảm giác. "Tôi sẽ mời anh chị nào cả phê miễn phí cả đời nếu đốn hoặc dời hộ gốc hoa sữa này sang phố khác. Tôi mới chỉ mở lời cần người đốn hộ cái cây hoa sữa thôi mà cả chục người khác vào xin ké, trả tiền đầy đủ".

Quả thực, hơn 1 tuần nay, Hà Nội đến mùa hoa sữa nở rộ. Mọi cây hoa sữa lớn bé khắp Thủ đô đều bung nở hết cỡ. Cùng với đó là hương hoa sữa ngào ngạt, đậm đặc tấn công khứu giác cũng như sức khỏe của người dân.

Mùi hoa sữa ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

Từ nồng nàn đến nồng nặc: Dân Thủ đô mất ăn mất ngủ vì hoa sữa nở bung phố phường - Ảnh 2
Hoa sữa nở đồng loạt nhìn thì đẹp, nhưng ngửi thì phát khiếp.

Những tác hại của hoa sữa với sức khỏe đã được các chuyên gia y tế khẳng định.

 Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn (nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, bệnh viện Bạch Mai), Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về tác hại của hoa sữa với sức khỏe nhưng có nhiều người bị dị ứng phấn hoa, trong đó có hoa sữa.

Theo ông Đoàn, người ta đã tính toán, mỗi chùm hoa sữa trong ngày cao điểm, có thể bung ra hàng triệu hạt phấn hoa. Phấn hoa này hoàn toàn có thể gây ra nhiều bệnh như viễm mũi dị ứng, hen.

"Phấn hoa gây bệnh viêm mũi dị ứng, hen phế quản tăng lên hay hen phế quản đã ổn định nhưng lại tái phát. Phấn hoa là một dị nguyên, dị nguyên đó là nguyên nhân gây cơn hen và là chất kích thích làm cơn hen, viêm kết mạc dị ứng tăng lên.

Đối với những người không mắc bệnh dị ứng, với không khí vốn sẵn ô nhiễm, mùi hoa sữa không phân tán được xa làm nồng độ trở nên đậm đặc, vô cùng khó chịu”, PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn cho biết.

Theo thông tin lương y Vũ Quốc Trung (thành viên hội Đông y Việt Nam) cung cấp trên báo chí, hoa sữa có nhiều tác hại với sức khỏe. Cây hoa sữa có hơn 40 loài, hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở.

Hoa và quả của cây có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn. Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì càng bị dai dẳng hơn.

Lương y Trung cũng bày tỏ, nếu trong một khu phố nhỏ có một cây hoa sữa thì sẽ dễ chịu, nhưng trồng nhiều cây dễ phản tác dụng. Người bị ho hen, viêm xoang và đau đầu, buồn nôn, có thể nguyên nhân từ việc hít nhiều hương hoa sữa quá đậm đặc.

Hà Nội: Sau khi uống rượu, người đàn ông ra gốc cây đa tẩm xăng tự thiêu

Cơ quan công an phường Nghĩa Đô ( quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang khẩn trương điều tra vụ việc người đàn ông sau khi uống rượu đã ra gốc cây đa tẩm xăng tự thiêu.

TIN MỚI NHẤT