Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ?

Xã hội 20/04/2017 06:08

Chiều 19/4 tại Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark tiếp tục diễn ra buổi đối thoại giữa các phụ huynh và nhà trường liên quan đến sự việc lùm xùm về thực phẩm nấu ăn cho học sinh không rõ nguồn gốc.

Metro không đủ nguồn thực phẩm cung cấp

Tại buổi đối thoại này, phía nhà trường chỉ đồng ý cho mỗi lớp một phụ huynh đại diện, nếu đại diện lớp đó không tham được, người đi thay phải có ủy quyền. Các cơ quan báo chí tham dự phải có sự đăng ký và được kiểm soát chặt chẽ trước khi bước vào hội trường. Ngoài ra, Ban đại diện phụ huynh cũng mời thêm một luật sư tham dự để bảo vệ quyền lợi.

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 1
Mỗi lớp chủ được một đại diện tham gia cuộc đối thoại

Theo ghi nhận của PV, buổi họp chú trọng đặc biệt quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và diễn ra không như các bên mong đợi. Mặc dù tài liệu và một số vấn đề liên quan trước đó đã được trao đổi. Vào cuối buổi họp, hội trường vô cùng ồn ào bởi không có kết quả và hai bên chưa thống nhất được những vấn đề đưa ra.

Mở đầu buổi đối thoại, bà Vũ Thị Bình (Chánh văn phòng Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm) đọc thư xin lỗi của chủ tịch hội đồng quản trị (chủ đầu tư nhà trường) và cho biết người đứng đầu đơn vị này đang ở nước ngoài. Đại diện nhà trường được giao cho ông Nguyễn Hoài Bắc – hiệu trưởng nhà trường và nhiều thầy cô giáo.

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 2
Chánh văn phòng nhà trường đọc thư xin lỗi của chủ đầu tư

Ông Nguyễn Hoài Bắc ho hay: "Theo thông tin mà chúng tôi được biết, thành viên HĐQT có nhận được tham gia nhưng cô Nguyễn Thị Hiền - nhà giáo ưu tú đang điều trị bệnh tại Singapore. Sau buổi làm việc hôm nay, HĐQT sẵn sàng có một buổi làm việc với phụ huynh.

Vị hiệu trưởng nói tiếp: "Liên quan đến những kiến nghị cha mẹ học sinh gửi nhà trường chắc chắn chúng tôi sẽ có phương án trả lời đầy đủ. Vừa qua, vấn đề nhà cung cấp thực phẩm uy tín, an toàn nhà trường cũng đã nghiêm túc, kiểm điểm những thiếu của mình trong thời gian qua. 

Chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các cha mẹ học sinh (CMHS) khi vừa qua đã xảy ra sự cố đáng tiếc trong công tác bán trú. Chúng tôi đã cam kết với phụ huynh sẽ chọn nhà cung cấp thực phẩm Metro là nhà cung cấp chính nhưng một số thời điểm họ không cung cấp đủ lượng nên sẽ có nhà cung cấp dự phòng có đầy đủ uy tín. Nhà trường cũng phối hợp với CMHS để tìm các đối tác, ký kết cung cấp thực phẩm an toàn cho bếp ăn".

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 3
Thầy Bắc trả lời một số câu hỏi đối với ban đại diện phụ huynh

Tỏ ra bức xúc vì sự vắng mặt của chủ đầu tư,anh Nguyễn Quang Ngọc – phụ huynh một học sinh lớp 8 của nhà trường cho hay: "Hội đồng quản trị (HĐQT) nhà trường dường như đang thoái thác trách nhiệm khi không cử người ủy quyền tại cuộc họp đã nhận được thư mời trong khi đây là vấn đề trực tiếp liên quan đến cam kết của chủ đầu tư và cha mẹ học sinh".

Vẫn tái diễn thực phẩm không đúng nhà cung cấp

Liên quan đến vấn đềtrên, chị Nguyễn Thị Thu Hà – đại diện CMHS tại buổi chất vấn nhà trường chia sẻ: "Nhà trường cam kết không nhập thực phẩm của các đơn vị nhỏ lẻ. Vậy tại sao 2 lần kiếm tra gần nhất là 12/4 và mới nhất là vào hôm nay (19/4) thì nhà trường vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp Quang Thắng và Hồng Vân (theo nhiều phụ huynh thì hai đơn vị không đủ uy tín).

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 4
Chị Hà một trong những phụ huynh đang phát biểu trước cuộc đối thoại

Chị Hà đặt câu hỏi nhấn mạnh: "Liệu đây có phải thiếu tôn trọng với phụ huynh? Nếu đội ngũ của nhà trường không có khả năng giám sát được việc nhập thực phẩm từ đơn vị nào thì đội ngũ quản lý không nên tiếp tục làm việc tại trường nữa. Nhà trường nói sẽ tìm nhà cung cấp uy tín dự phòng.Vậy thời điểm cụ thể là khi nào?".

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 5
Một số thực phẩm trước đó phụ huynh phát hiện không đạt chất lượng

Đáp lại thầy Nguyễn Hoài Bắc cho hay: "Chúng tôi để cho nhân viên tiếp tục nhập nhà cung cấp thực phẩm của Quang Thắng và Hồng Vân vì nhà cung cấp Metro không cung cấp đủ số lượng. Thời gian tới chúng tôi sẽ không nhập thực phẩm từ NCC Metro nữa. Từ ngày mai, xe cá nhân của nhà trường sẽ lấy toàn bộ thực phẩm từ ANOE, Vinmart và BigC. Từ ngày hôm nay chúng tôi đã liên lạc với 3 nhà cung cấp xuất ăn thuộc loại 5 sao: Công ty 3 sao, Elen Việt Nam, Solex Việt Nam được đánh gia vượt qua kỳ vọng của cha mẹ, trong thời gian sớm nhất 3 công ty này sẽ cung cấp suất ăn cho học sinh". 

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 6

 
Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 7
Hôm nay (19/4) thì nhà trường vẫn nhập thực phẩm từ nhà cũng cấp Quang Thắng và Hồng Vân (hai đơn vị theo phụ huynh là không đủ uy tín).

Đồng thời, thầy Nguyễn Hoài Bắc cũng giải thích lý do ngừng nhập thực phẩm của nhà cung cấp Metro: "Chúng tôi đã tổng hợp số liệu về việc nhà trường đặt hàng với NCC Metro nhưng không đảm bảo chất lượng và chúng tôi đã trả thực phẩm về. Cụ thể, ngày 16/3 bột mì gia dụng không đúng chủng loại bị trả về. 

Ngày 20/3, dưa hấu, hành không đúng chủng loại, không đạt yêu cầu; ngày 22/3 ngô, bánh đa nem, dưa hấu không đảm bảo chất lượng; ngày 24/3 dưa hấu không đảm bảo chất lượng, ngày 29/3 bí xanh, đậu không đảm bảo; ngày 3/4 bánh bao, mì gạo, dưa hấu không đảm bảo… và tất cả đều bị chúng tôi trả về", thầy Bắc khẳng định.

Nhiều phụ huynh định chuyển con đi trường khác

Trước đó, nhiều phụ huynh Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark lên tiếng phản ánh bếp ăn bán trú của nhà trường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), chất lượng nguồn gốc thực phẩm đầu vào không rõ ràng, phí giữ chỗ 5 triệu đồng/học sinh là bất hợp lý gây chú ý trong dư luận.

Chị Nguyễn Thị Dung (phụ huynh học sinh có con đang theo học tại trường) bức xúc cho biết: "Con tôi xin mẹ gọi điện cho cô bán trú là cho con ăn sáng ở nhà, đừng bắt con ăn sáng ở trường nữa, con không thích ăn sáng ở trường. Giờ cháu vẫn ăn sáng ở nhà và "dành bụng" để đến trường ăn tiếp không sợ bị phạt".

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 8
Cuộc đối thoại ngày 19/4 vẫn chưa có kết quả

Cũng theo chị Dung, chị mong nhà trường chỉ kinh doanh giáo dục thôi, đừng kinh doanh trên cả bữa ăn của các con trẻ.
Đồng quan điểm với chị Dung, anh Hùng (phụ huynh học sinh) chia sẻ: "Thời gian vừa qua con tôi có biểu hiện thường xuyên bị đau bụng, bị nôn sau khi ăn ở trường. Thậm chí, có 2 lần cháu bị ngộ độc, tôi cũng nghi ngờ là do thức ăn. Vì hiện tượng này không phải một mình con tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng có ý kiến như vậy, cháu nào cũng kêu đau bụng".

Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark bị khiếu nại cho học sinh ăn mất vệ sinh: Vẫn nhập thực phẩm từ nhà cung cấp nhỏ, lẻ? - Ảnh 9
Nơi diễn ra sự việc

Theo lời anh Hùng, bữa ăn sáng ở trường là rất tệ, đồ ăn không ngon, các cháu không hào hứng nên gần đây anh hạn chế cho con ăn sáng ở trường. Tất cả phụ huynh đều lo lắng cho sức khỏe của các con, nhà trường nên cởi mở, hợp tác với phụ huynh chứ không nên vòng vo.
"Con tôi rất thích ăn caramen, nhưng thời gian gần đây cháu kêu caramen mặn con không thích nữa. Tôi nghĩ cháu õng ẹo nên nói vậy nhưng những ngày tiếp theo cháu vẫn nói không muốn ăn. Không chỉ có cháu mà bạn cháu đến chơi cũng nói với tôi là cả chè và caramen đều mặn", chị Hường kể lại.

Xuất phát từ những biểu hiện trên, một số phụ huynh cho rằng nếu nhà trường không thống nhất, không thay đổi phương án bố trí việc ăn uống sinh hoạt hoặc minh bạch thì họ sẽ xin cho con em mình đi trường khác.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT