Triều Tiên tổ chức cuộc họp báo bất ngờ lúc nửa đêm sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai

Xã hội 01/03/2019 06:43

Đêm 28/2 về sáng 1/3, Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo tại khách sạn Melia sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc.

0h đêm 28/2, đoàn Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo tại khách sạn Melia, Hà Nội, sau khi Thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm nay không đạt được thoả thuận. Chủ trì họp báo là Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho. Ông Ri Yong-ho thông báo kết quả đàm phán thượng đỉnh.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Ri Yong-ho khẳng định với báo giới, Triều Tiên chỉ muốn gỡ bỏ một phần biện pháp trừng phạt, không phải toàn bộ, cụ thể là 5 lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt liên quan đến sinh kế của người dân.

Triều Tiên tổ chức cuộc họp báo bất ngờ lúc nửa đêm sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai - Ảnh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho chủ trì họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Ông Ri Yong-ho cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không thay đổi lập trường ngay cả khi Mỹ mong muốn thúc đẩy đối thoại. Nhà ngoại giao này cũng tiết lộ Mỹ mong muốn Triều Tiên có "thêm một bước đi" ngoài việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Trước đó cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không thu được kết quả do bất đồng về lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ cũng đã tổ chức một cuộc họp báo vào chiều 28/2 trước khi rời Hà Nội trở về Washington.

Triều Tiên tổ chức cuộc họp báo bất ngờ lúc nửa đêm sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai - Ảnh 2

Toàn cảnh buổi họp báo đột xuất được tổ chức ở khách sạn Melia, nơi đoàn Triều Tiên đang ở trong suốt thời gian qua.

Trả lời trong cuộc họp báo sau khi kết thúc phiên họp mở rộng hai phái đoàn, Tổng thống Trump cho biết việc hội nghị thượng đỉnh không đạt được kết quả như mong muốn là do những bất đồng của Mỹ và Triều Tiên về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt song Mỹ chưa sẵn sàng làm điều này.

"Đúng là về cấm vận đấy. Cơ bản thì họ muốn dỡ bỏ cấm vận một cách hoàn toàn và chúng ta không thể làm như vậy. Họ sẵn sàng phi hạt nhân hóa một phần lớn khu vực mà chúng ta muốn nhưng chúng ta không thể từ bỏ tất cả cấm vận cho điều đó. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực và xem mọi chuyện tiến triển ra sao. Nhưng chúng ta phải rời bỏ đề xuất ấy".

Ông Trump đánh giá Chủ tịch Kim đã có những thay đổi nhất định trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Trump thấy như được ‘trở về nhà’ khi tới Việt Nam

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chia sẻ, trong suốt cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất vui vẻ.

TIN MỚI NHẤT