Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi Covid-19

Xã hội 28/04/2020 18:22

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được Covid-19.

Chiều nay, 28/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi Covid-19 - Ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Thủ tướng đánh giá, Việt Nam đã đẩy lùi được Covid-19 và phiên họp này tiếp tục bàn tháo gỡ, nới lỏng các hoạt động sản xuất kinh doanh để giải quyết việc làm, ổn định sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng. 

Vui mừng vì 12 ngày qua cả nước không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, Thủ tướng cho rằng, hệ số lây nhiễm thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Việt Nam có gần 100 triệu dân nhưng chỉ có 270 ca nhiễm Covid-19 và không có người tử vong.

Điều đó là nhờ cả hệ thống chính trị quyết liệt, quyết tâm trong chống dịch rất hiệu quả. Các quốc gia, các tổ chức quốc tế, trên 100 NGO tại Việt Nam ca ngợi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong phòng chống dịch.

Cùng với đó là bàn các giải pháp để ngăn chặn cho được các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài, trong đó có các biện pháp trong “trạng thái bình thường mới” cần áp dụng (đeo khẩu trang nơi đông người, rửa tay thường xuyên...).

Theo thống kê từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia, tới thời điểm hiện tại, Việt Nam bước sang ngày thứ 12 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến 9h ngày 28/4, Việt Nam có tổng cộng 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Bên cạnh đó, Việt Nam sản xuất thành công sinh phẩm mới, làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19. Tới nay, chúng ta đã xét nghiệm được khoảng 212.000 mẫu bệnh phẩm, phát hiện 270 trường hợp mắc COVID-19, tỷ lệ phát hiện dương tính khoảng 0,13%, là một trong những quốc gia có tỷ lệ phát hiện dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm cao nhất thế giới.

Cũng theo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, hiện nay, chúng ta đã bảo đảm được các loại thuốc có thể dùng cho những phác đồ điều trị COVID-19; chủ động sản xuất được khẩu trang, trang thiết bị bảo hộ, máy thở...; tự sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm và làm chủ các phương pháp xét nghiệm, sàng lọc và phát hiện người nhiễm COVID-19.

Báo cáo tại cuộc họp chiều 28/4 về tình hình các bệnh nhân đang được điều trị, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, về 8 trường hợp dương tính trở lại sau khi đã khỏi bệnh thì hiện đang được cách ly, theo dõi tiếp tại các cơ sở y tế. Sau khi thực hiện việc nuôi cấy lại 5 mẫu virus của các ca dương tính trở lại này thì nhận thấy các virus này không phát triển.

TP.HCM tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp, quán bar, rạp chiếu phim, cho phép mở lại phòng tập gym

TP.HCM vừa có văn bản quy định rõ các lĩnh vực phải tiếp tục dừng hoạt động từ ngày 29/4 cho đến khi có chỉ đạo mới. Theo đó, phòng gym không còn trong nhóm bị tạm dừng hoạt động, còn rạp chiếu phim, quán bar, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử vẫn phải tạm dừng hoạt động.

TIN MỚI NHẤT