Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Học sinh đến trường phải ngồi cách nhau 1,5m và mỗi lớp không quá 20 người

Xã hội 21/04/2020 19:28

Để đảm bảo cho sức khoẻ của học sinh khi quay trở lại trường học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng đã trao đổi với các địa phương về việc thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 21/4, cả nước đã có 3 địa phương chính thức cho học sinh quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ kéo dài phòng tránh dịch bệnh Covid-19 là Cà Mau, Thái Bình, Thanh Hóa. Một số địa phương khác cũng đã lên kế hoạch dự kiến, đề xuất về thời gian đi học trở lại của học sinh các cấp trên địa bàn.

Các tỉnh đều đang tiến hành triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến lớp sau đợt nghỉ kéo dài vì dịch Covid-19. Mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ có trao đổi các địa phương được phân loại theo mức độ nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp. Những tỉnh có nguy cơ cao và nguy cơ, Bộ GD&ĐT khuyến nghị chưa nên cho học sinh đi học. Địa phương có nguy cơ thấp, nhà trường có thể cho học sinh đi học trở lại, nếu đảm bảo điều kiện an toàn. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là trường học phải an toàn mới cho học sinh trở lại trường học.

Đồng thời Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng trao đổi với các địa phương khi cho học sinh đến trường phải ngồi cách nhau 1,5m và mỗi lớp không quá 20 học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Học sinh đến trường phải ngồi cách nhau 1,5m và mỗi lớp không quá 20 người - Ảnh 1

Ảnh minh hoạ

Các nhà trường cần vệ sinh môi trường, khử khuẩn trường học; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế. Trường học chuẩn bị nước sát khuẩn hoặc nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng tại vị trí thuận lợi. Giáo viên, nhân viên cần tập huấn phòng dịch, thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn học sinh thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch bệnh như Bộ Y tế hướng dẫn.

Lớp học phải được vệ sinh, tẩy trùng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan chuyên môn. Môi trường xung quanh, vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa phải được vệ sinh sạch sẽ. Trang bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học và học liệu được được khử khuẩn, đam bảo ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. Những cơ sở giáo dục có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng ôtô đều phải tiến hành khử khuẩn hai ngày một lần, trước và sau khi đưa đón học sinh. Những em tự đi học hoặc được bố mẹ đưa đón, gia đình phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Khuôn viên nhà trường phải được kiểm soát chặt chẽ. Nhà trường thực hiện việc giao nhận trẻ em, học sinh tại cổng. Các trường có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trong. Kết thúc mỗi buổi học, nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định. Nhà trường kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác, chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cùng Bộ Y tế đã ban hành công văn số 550/BGDĐT-GDTC, ngày 25/2 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Bộ GD&ĐT hướng dẫn chi tiết về trường học an toàn của học sinh trước, trong và sau khi đến trường. Theo đó, trước khi đến trường, học sinh cần được đo nhiệt độ, đảm bảo cơ thể bình thường, không sốt.

Trường học phải có đủ nơi rửa tay, nước khử khuẩn cho học sinh, học sinh phải đeo khẩu trang, không nhất thiết là khẩu trang y tế, có thể là khẩu trang vải kháng khuẩn. Nhà trường không tổ chức cho học sinh hoạt động trải nghiệm, tập thể, chào cờ diễn ra trong lớp học. Đảm bảo giãn cách xã hội, học sinh phải đảm bảo khoảng cách ngồi 1,5 m và phải tách lớp học. Nếu lớp học quá đông, nhà trường tách làm đôi hoặc hơn nữa, đảm bảo phòng học không quá 20 học sinh.

Những thông báo mới nhất về thay đổi lịch nghỉ học của học sinh 63 tỉnh thành ngày 17/3

Khi xem xét tình hình dịch bệnh Covid-19 ở địa phương, các tình thành đã điều chỉnh lại thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên chỉ sau ngày đi học đầu tiên.

TIN MỚI NHẤT