Thêm 21 người Trung Quốc "không biết bằng cách nào đến được Đà Nẵng"

Xã hội 25/07/2020 14:48

Số người Trung Quốc nhập cảnh, lưu trú trái phép tại Đà Nẵng tiếp tục tăng lên khi cơ quan công an vừa phát hiện thêm 21 trường hợp.

Ngày 25/7, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết cơ quan công an TP Đà Nẵng vừa phát hiện thêm 21 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lưu trú tại TP Đà Nẵng.

"Những người này hiện đã được cách ly ngay tại nơi cư trú", ông Chinh cho biết.

Theo ông Chinh, những người này được phát hiện khi công an ra quân tổng kiểm tra lưu trú, đặc biệt là các địa phương có nhiều người nước ngoài lưu trú. Ông Chinh cho biết Đà Nẵng đã phát hiện tổng cộng 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và "không biết bằng cách nào đến được Đà Nẵng" chỉ trong 1 tuần qua.

Liên quan đến vấn đề xử lý người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giao nhiệm vụ cho ngành công an thực hiện cách ly, tìm cơ sở để cách ly những người này trước khi xử lý theo pháp luật. Ông Thơ cũng yêu cầu ngành Y tế phối hợp để lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra y tế những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Thêm 21 người Trung Quốc 'không biết bằng cách nào đến được Đà Nẵng' - Ảnh 1

Những người Trung Quốc lưu trú trái phép tại Quảng Nam khi bị phát hiện (Ảnh cắt từ clip)

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết liên quan đến đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và đưa người đến Đà Nẵng, Quảng Nam lưu trú, Công an Đà Nẵng đã khởi tố 3 người trong đó có 2 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc.

Trước đó, 1 nhóm 30 người bị phát hiện nhập cảnh trái phép, lưu trú tại Đà Nẵng hiện đang được cách ly. Trong đó, 1 nhóm cách ly tại 1 khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà và có 5 người cách ly tại bệnh viện 199 Bộ Công an. Những người này được tiến hành xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-NCoV-2.

Ngoài ra, Phòng xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm tra 1 nhà nghỉ tại phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn) và phát hiện hàng chục người Trung Quốc lưu trú trái phép.

Nhóm người này khi phát hiện công an đến kiểm tra thì họ bỏ chạy tán loạn nên lực lượng chức năng chỉ tạm giữ được 4 người. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam sau đó tiến hành tìm kiếm và thu gom được thêm 17 người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Họ nhập cảnh trái phép bằng đường nào, ai chịu trách nhiệm?"

"Phải xem xét đường dây đưa người trái pháp luật như thế nào? Họ đi bằng đường dây nào, trách nhiệm thuộc về ai?", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chất vấn.

TIN MỚI NHẤT