Thẻ BHYT năm 2018 có nhiều điểm mới người tham gia cần biết

Xã hội 07/01/2018 17:33

Các cơ sở khám chữa bệnh, nếu phát hiện thiếu thông tin BHYT phải tự xác minh, không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), thẻ BHYT mới không ghi giá trị sử dụng đến ngày mà chỉ từ ngày. Để biết giá trị sử dụng, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên cổng thông tin BHXH Việt Nam theo mã số BHYT ghi trên thẻ, danh sách tại đơn vị quản lý đối tượng. Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông báo thông tin kịp thời qua các cấp đơn vị để người tham gia tiếp tục đóng bảo hiểm.

 

Thẻ BHYT năm 2018 có nhiều điểm mới người tham gia cần biết - Ảnh 1
 

Trường hợp đổi thẻ mới giá trị sử dụng năm 2017 sang năm sau tiếp tục tham gia, cơ quan BHXH chỉ cấp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu từ ngày 1/1/2018 và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng để thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT. Thẻ đã cấp cho người tham gia năm 2017 vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng.

Nếu chưa nhận được thẻ mới nhưng có nhu cầu khám chữa bệnh BHYT, người tham gia cần chủ động đến cơ quan BHXH kê khai và lấy thẻ mới. Nếu thẻ cũ còn giá trị sử dụng thì vẫn tiếp tục được khám chữa bệnh BHYT bình thường.

“Việc xác đinh thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác lý do là quá trình tham gia cấp theo mã thẻ BHYT chưa đồng bộ với mã số BHXH trên thẻ BHYT mới. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra khi nhận thẻ. Nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi lại thẻ cho đối tượng” – ông Hiếu nói.

Trường hợp đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia, đối tượng có quyền được hưởng mức BHYT cao nhất và chỉ được cấp 1 thẻ BHYT duy nhất theo đối tượng có thứ tự đầu tiên qui định tại Điều 12, Luật BHYT. Vì vậy, người tham gia cần cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền hưởng BHYT cao hơn cho cơ quan BHXH.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh về BHYT khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên cổng thông tin giám định về BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với bộ phận giám định thẻ BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh, không được phép yêu cầu bệnh nhân, người bệnh quay về đổi thẻ BHYT.

Cơ quan BHXH cũng yêu cầu trả ngay thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia đồng thời có hướng dẫn cho các trường hợp thiếu tờ khai đến cơ quan BHXH kê khai bổ sung và nhận ngay thẻ BHYT mới.

Về tình hình in và phát thẻ BHYT năm 2018, đến nay đã đổi thẻ y tế và mã số BHXH cho 54.949.968 người, đạt tỷ lệ 76,9% tổng số người tham gia BHXH, tập trung vào các nhóm đối tượng hết hạn sử dụng thẻ trước 31/12/2017 (gồm học sinh sinh viên, hộ gia đình nghèo, người lao động..). Các đối tượng còn lại khoảng hơn gần 15 triệu người có thẻ BHYT được cấp còn hạn sử dụng, sau ngày 31/12/2017 như người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hưu trí và trẻ em dưới 6 tuổi. BHXH đang tiếp tục đổi thẻ mới và hoàn thành trước 30/6/2018.

Đến thời điểm này, nhiều người lao động vẫn chưa nhận được thẻ BHYT. Để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT, người tham gia cần liên hệ ngay với cơ quan quản lý đối tượng để sớm chuyển danh sách phê duyệt mua BHYT năm 2018 cho cơ quan BHXH.

Mách chị em kẻo mất quyền lợi: Sinh con trái tuyến vẫn được hưởng 80% bảo hiểm y tế

Hãy tham khảo ngay bài viết này nếu gia đình bạn có người sắp đẻ!

TIN MỚI NHẤT