Tẩy trắng lòng heo bằng oxy già

Xã hội 07/01/2018 13:03

Hơn 2 tấn lòng heo được “tắm trắng” bằng oxy già, 2 tấn giò chả được chế biến bằng nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, hai container với hơn 27 tấn sản phẩm động vật không giấy tờ vừa được phát hiện tại các cơ sở chế biến thực phẩm ở TPHCM.

Ngày 6/1, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM cho biết, Đội Quản lý ATTP số 4 vừa phát hiện và ngăn chặn 2 vụ vi phạm thực phẩm quy mô lớn trên địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn.

Tại cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm động vật của ông Nguyễn Văn Quảng (4B đường Trung Mỹ Tây 13, P.Trung Mỹ Tây, Q.12), đoàn kiểm tra phát hiện gần 2,3 tấn lòng heo không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý, khu vực sơ chế có 4 bình nhựa nhãn hiệu INTEROX ST 50 có thành phần là H2O2 (oxy già) đã qua sử dụng. Ông Quảng khai đã dùng oxy già để tẩy rửa lòng dơ và bị đen để làm trắng lòng, sau đó bán làm thực phẩm.

Tẩy trắng lòng heo bằng oxy già - Ảnh 1
Lòng heo sau khi đã tẩy trắng được dùng để chế biến món ăn

Đáng chú ý, dù hoạt động trong lĩnh vực sơ chế thực phẩm nhưng cơ sở của ông Quảng không có giấy phép kinh doanh, không có giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhân viên không được khám sức khỏe và tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Điều kiện hoạt động của cơ sở rất nhếch nhác, dụng cụ chứa đựng bám bẩn, có ruồi tại khu vực sơ chế.

Theo Ban ATTP TP, oxy già không thuộc danh mục phụ gia hỗ trợ cho phép được phép sử dụng. Tuy nhiên, để tẩy trắng các loại phụ phẩm sản phẩm động vật, nhiều cơ sở vẫn sử dụng để sản phẩm có màu bắt mắt hơn.

Tẩy trắng lòng heo bằng oxy già - Ảnh 2
Hơn 27 tấn sản phẩm độc vật không rõ nguồn gốc được phát hiện ở các container ở bãi giữ xe

Toàn bộ tang vật trên đã bị tiêu hủy theo đơn tự nguyện tiêu hủy của chủ hàng. Đoàn kiểm tra yêu cầu Quảng dừng ngay việc sơ chế, buôn bán lòng heo trái phép cho đến khi hoàn tất thủ tục pháp lý, giao cho chính quyền địa phương giám sát cơ sở này, không cho hoạt động trở lại.

Tại cơ sở sản xuất giò chả Ngọc Châu (50/5A ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) do ông Lê Đình Sơn đại diện, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có giấy phép kinh doanh, giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Lúc này, cơ sở đang có 2 tấn giò chả chứa trong kho. Tuy nhiên, cơ sở không chứng minh được nguồn gốc các nguyên liệu như tai heo, da heo mà nơi này dùng để chế biến.

Tẩy trắng lòng heo bằng oxy già - Ảnh 3
Nếu không được phát hiện kịp thời, những sản phẩm này sẽ lên bàn ăn của nhiều gia đình

Ở khu vực bãi giữ xe, đoàn kiểm tra còn phát hiện thêm 2 container chứa trữ gần 27 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng do ông Lê Đình Sơn làm chủ hàng. Quá trình kiểm tra, ông Sơn có thái độ bất hợp tác, gây cản quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng.

 
Đoàn kiểm tra cùng các cơ quan ban ngành địa phương huyện Hóc Môn đã tiến hành lấy mẫu và vận chuyển toàn bộ lô hàng trên về kho để lưu giữ, chờ kết quả kiểm nghiệm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tẩy trắng lòng heo bằng oxy già - Ảnh 4
Cơ quan chức năng tịch thu hàng hóa của các cơ sở chế vi phạm

Đoàn kiểm tra đề nghị chính quyền địa phương xã Bà Điểm tiếp tục giám sát hoạt động của hộ kinh doanh Ngọc Châu, đồng thời báo cho Ban chỉ đạo ATTP huyện Hóc Môn kịp thời chỉ đạo khi có dấu hiệu cơ sở hoạt động trở lại.

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Ban Quản lý ATTP TPHCM cho biết: “Quy mô của các vụ việc vi phạm mà các đội ATTP vừa phát hiện và xử lý vừa qua là rất lớn. Điều đó cho thấy thực tế, tình hình vệ sinh ATTP rất phức tạp và chúng ta cần phải hành động quyết liệt hơn nữa cả trước, trong và sau Tết Nguyên Đán, nhất là với những mặt hàng truyền thống, tiêu thụ nhiều dịp này như thịt, trái cây, đồ khô, lạp xưởng, bánh mứt, rượu bia... Các đoàn thanh tra của Ban đã và đang nỗ lực tiến hành nhiệm vụ ngăn chặn thực phẩm bẩn trên từng địa bàn quận huyện, chợ đầu mối, chợ truyền thống, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm...”.

Phát hãi với gần 15 tấn nội tạng động vật bốc mùi chuẩn bị phục vụ thực khách

Chiều ngày 8-12, thông tin từ Công an quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cho biết: Qua kiểm tra đột xuất, đơn vị này đã phát hiện một lượng lớn phế phẩm, nội tạng động vật bốc mùi hôi thối, một số đang trong quá trình phân hủy được chủ hàng chuẩn bị “xuất” ra các quán nhậu, phục vụ thực khách.

TIN MỚI NHẤT