Sách giáo khoa lớp 1 đầy 'sạn': Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo nóng

Xã hội 13/10/2020 11:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp thu nghiêm túc những góp ý, phản ứng của phụ huynh, dư luận về sách giáo khoa lớp 1, từ đó có những nghiên cứu để có cách xử lý tốt nhất.

Quá trình phê duyệt SGK mới rất công phu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT về việc xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ báo cáo Phó Thủ tướng, năm học này, có 5 bộ sách giáo khoa mới được đưa vào dạy học trên toàn quốc, gồm 4 bộ do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và bộ Cánh diều của Công ty Vepic phối hợp NXB ĐH Sư phạm và NXB ĐH Sư phạm TP.HCM biên soạn.

Để thẩm định sách giáo khoa mới, Bộ đã thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia với 1/3 số thành viên là các giáo viên đang dạy học trực tiếp, đã thẩm định 5 bộ sách này, sau đó, trình kết quả để Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt. Tiếp đó, các trường tiểu học tiến hành nghiên cứu và lựa chọn sách giáo khoa trong vòng hai tháng.

Trải qua quy trình này, nhiều lỗi trong bản thảo sách giáo khoa đã được yêu cầu chỉnh sửa, hoàn thiện.

Tuy nhiên, khi học sinh bước vào năm học mới được hơn 1 tháng, trên các diễn đàn giáo dục và phụ huynh học sinh, có một số ý kiến của phụ huynh học sinh về ngữ liệu được sử dụng trong sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh Diều.

Sách giáo khoa lớp 1 đầy 'sạn': Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo nóng - Ảnh 1

SGK lớp 1 môn Tiếng Việt của bộ Cánh Diều có những bài thiếu tính giáo dục đối với trẻ.

Lãnh đạo Bộ đã giao đơn vị chuyên môn tiếp thu những ý kiến này, chỉ đạo Hội đồng thẩm định sách quốc gia rà soát, giải trình rõ những nội dung dư luận có ý kiến trên tinh thần chung là tiếp thu, lắng nghe ý kiến đó, phân tích để hoàn thiện sách giáo khoa.

Lắng nghe, tiếp thu, nghiên cứu với thái độ trân trọng và cầu thị

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đối với Bộ GD&ĐT trước những ý kiến góp ý của dư luận đối với sách giáo khoa mới.

"Một số ý kiến rất gay gắt nhưng đó là thể hiện tâm huyết, lo lắng, mong muốn có sách tốt, dạy tốt nhất cho con cháu, Do đó, Bộ GD&ĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học" - Phó thủ tướng yêu cầu.

Sách giáo khoa lớp 1 đầy 'sạn': Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo nóng - Ảnh 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến phản ánh của nhân dân.

Cũng theo Phó Thủ tướng Đam, với truyền thống hiếu học của dân tộc, các vấn đề về giáo dục luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người dân. Vì vậy, nhiều ý kiến góp ý về một cuốn SGK mới, được biên soạn theo chương trình mới, theo phương thức xã hội hóa là điều bình thường, hoàn toàn dễ hiểu.

"Một số vấn đề chuyên môn sâu, ý kiến chưa chắc đã đúng. Chúng ta phải giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục. Những gì tiếp thu được thì tiếp thu". Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cần thông tin đầy đủ, kịp thời hơn đến nhân dân.

Hiện nay Bộ GD&ĐT đang tiến hành thẩm định SGK mới lớp 2 và 6. Phó Thủ tướng Đam gợi mở: “Bằng công nghệ thông tin nên chăng chúng ta thay đổi cách làm. Đối với bản thảo một cuốn SGK khi mới nộp cho Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia thì cũng đưa lên mạng và kêu gọi giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, trong đó có các phụ huynh, cùng góp ý, 'nhặt sạn' ngay từ đầu sẽ tạo  thuận lợi hơn cho nhà xuất bản, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia. Đông người 'nhặt' thì chắc chắn 'sạn' sẽ bớt đi”.

Trước đó như Gia Đình Mới đưa tin, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ sách Cánh Diều bị phản ứng khi sách sử dụng những phương ngữ suồng sã, từ dùng khó hiểu, nội dung thiếu tính giáo dục đối với học sinh lớp 1. Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết là Tổng chủ biên của bộ sách đã lên tiếng giải thích và cho biết sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến để điều chỉnh cho phù hợp.

Bộ GD&ĐT đang tiến hành thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 mới. Lãnh đạo bộ cho biết song song quá trình thẩm định sách của các nhà khoa học thuộc Hội đồng thẩm định quốc gia, bộ sẽ chỉ đạo các nhóm tác giả đưa bản điện tử của sách giáo khoa mới lên mạng để xã hội tham gia đóng góp ý kiến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dập dịch nhanh nhất có thể, siết chặt lại kỷ cương trạng thái bình thường mới

Ngày 4/8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã họp triển khai công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

TIN MỚI NHẤT