Rùng mình dịch vụ truyền trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ: Tôi đi truyền trắng! (kỳ 3)

Xã hội 01/11/2018 10:07

Mặc dù khẳng định thuốc được nhập về từ các nước Thụy Sỹ, Nhật Bản... và được Bộ Y tế phép lưu hành, thế nhưng khách hàng phải đóng tiền mới được lên "phòng tiêm" và biết được thuốc gì sẽ được tiêm vào cơ thể mình.

Các chất làm trắng có tên tiếng Anh nên tư vấn viên không rõ

Để tìm hiểu cụ thể về dịch vụ tiêm truyền trắng da "bật tông" ngay từ lần đầu tiên cũng như loại thuốc độc quyền mà các thẩm mỹ viện quảng cáo, nhóm phóng viên chúng tôi trong vai khách hàng có nhu cầu làm trắng da đã đến chi nhánh thẩm mỹ viện Seoul Spa tại số 120 Ni Sư Huỳnh Liên, Q.Tân Bình, TP.HCM. 

Ngay khi hỏi về dịch vụ tiêm truyền trắng, lễ tân tiếp chúng tôi đã xác nhận spa có dịch vụ này và yêu cầu đợi tư vấn viên trong giây lát. Sau khoảng 5 phút, một nữ tư vấn viên trẻ khoác áo blouse trắng niềm nở tiếp đón và giới thiệu về các gói liệu trình tiêm truyền trắng tại Seoul Spa.

Rùng mình dịch vụ truyền trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ: Tôi đi truyền trắng! (kỳ 3) - Ảnh 1
Mặc dù trên website cũng như cataloge ở spa không hề có dịch vụ truyền trắng da, nhưng tại đây vẫn thực hiện cho khách có nhu cầu - Ảnh chụp màn hình

Theo lời tư vấn, dịch vụ tiêm truyền trắng của cơ sở thẩm mỹ này gồm 2 loại: Tiêm truyền trắng Nhật Bản với giá 11 triệu đồng và tiêm noãn với mức giá 30 triệu đồng. Khi được hỏi về sự khác nhau giữa hai gói sản phẩm, nữ nhân viên này cho biết thành phần các chất của thuốc tiêm truyền trắng giống nhau, chủ yếu là sự khác nhau về nồng độ vitamin và tinh chất làm trắng. 

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi rõ hơn về tinh chất làm trắng có trong các sản phẩm là gì thì nữ nhân viên tư vấn tỏ ra khá bối rối. Cô cho biết, thật ra các chất làm trắng có tên tiếng Anh nên...chính bản thân cũng không hiểu rõ về nó (!?).

Đối với gói truyền trắng da noãn thực vật, tư vấn viên này giới thiệu: "Liệu trình này có chi phí cao hơn do hàm lượng dưỡng chất làm trắng da trong thành phần cao hơn. Gói này thường được chị em trung niên sử dụng mục đích vừa làm trắng ra, vừa có dưỡng chất trẻ hóa tế bào". 

Nữ nhân viên cho biết thêm, liệu trình truyền trắng da tại spa sẽ tiêm cho khách trực tiếp vào tĩnh mạch. Sản phẩm tại đây đã được cấp phép lưu hành và sẽ do y tá có tay nghề thực hiện nên khách hàng không cần lo lắng về sự an toàn.

Rùng mình dịch vụ truyền trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ: Tôi đi truyền trắng! (kỳ 3) - Ảnh 2
Nhân viên nhiệt tình tư vấn các liệu trình truyền trắng và liên tục "rót" vào tai khách hàng những công dụng thần kỳ của thuốc - Ảnh PV

Với lý do tài chính, chúng tôi chủ động chọn gói truyền trắng Nhật Bản. Tuy nhiên, vì lần đầu đi truyền trắng nên chúng tôi gợi ý chỉ làm thử trước một lần, nếu hiệu quả sẽ tiếp tục thực hiện những lần sau. Nữ nhân viên vẫn liên tục đưa ra những "chiêu trò" giảm giá để nhằm thuyết phục chúng tôi tham gia trọn vẹn liệu trình.

Theo đó, nếu khách đặt cọc trước sẽ chỉ phải thanh toán 11 triệu đồng cho liệu trình 10 lần tiêm, thay vì 15 triệu đồng nếu tiêm từng mũi lẻ.

Thấy vậy, chúng tôi liền gợi ý đặt cọc trước 1,5 triệu đồng và tiêm trước một lần để xem kết quả sao. Nếu làn da có sự thay đổi sẽ quay lại để thanh toán nốt số tiền còn lại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không quên căn dặn nữ nhân viên cho xem thuốc trước khi truyền để chắc chắn thuốc có xuất xứ từ Nhật Bản.

Nữ tư vấn viên cho biết sẽ cho khách kiếm tra thuốc khi đã lên phòng tiêm. Cô gái này không quên nhấn mạnh cho khách: "Thành phần thuốc chỉ bao gồm các vitamin B, E và tinh chất làm trắng không gây hại". 

Dị ứng cũng cứ tiêm, nếu truyền sốc thì dừng 

Sau khi đóng phí và chờ trong khoảng 10 phút, chúng tôi được đưa lên phòng tiêm tại lầu 1 của Seoul Spa. Không gian trong phòng bao gồm 3 giường cho khách thực hiện dịch vụ làm đẹp. Nơi đây vừa là nơi để chăm sóc da mặt cho khách vừa là phòng thực hiện truyền trắng da. Cơ sở này hoàn toàn không có phòng chuyên dành cho dịch vụ tiêm truyền trắng.

Rùng mình dịch vụ truyền trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ: Tôi đi truyền trắng! (kỳ 3) - Ảnh 3
Căn phòng để tiêm truyền trắng cũng chính là phòng chăm sóc da mặt bình thường, không hề có bác sĩ - Ảnh PV

Nữ nhân viên tư vấn thông báo chúng tôi ngồi đợi y tá đến tiêm thuốc. Chúng tôi không quên nhắc lại muốn được xem thành phần thuốc trước khi bóc nhãn nhằm đảm bảo cơ thể không bị dị ứng với bất kỳ chất nào. 

Tuy nhiên, khi y tá đến đề nghị được tiêm cho tôi thì lại không hề biết về yêu cầu muốn biết thông tin thuốc của khách. Chiều lòng, cô nhân viên tự xưng là y tá đi lấy 3 chai thuốc mang cho chúng tôi xem. 

Thật bất ngờ, chúng tôi chọn gói truyền trắng Nhật Bản nhưng sản phẩm lại đến từ Thụy Sỹ, có tên Aqua Skin Veniscy Pro Q10. Thành phần trên nhãn của các lọ thuốc không hề có bất kỳ tên của một loại vitamin nào. Thấy vậy, chúng tôi liền hỏi lại y tá thì nhận được câu trả lời ấp úng: "Trên đây làm gì có vitamin C nào".

Rùng mình dịch vụ truyền trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ: Tôi đi truyền trắng! (kỳ 3) - Ảnh 4
Sản phẩm không hề chứa vitamin như lời tư vấn của nhân viên mà chứa thành phần Glutathione với nồng độ lên đến 200.000mg - Ảnh PV

Câu trả lời của y tá lại hoàn toàn trái ngược với lời tư vấn từ nhân viên trước đó. Quan sát vỏ chai chúng tôi nhận thấy, thuốc gồm 4 thành phần, trong đó có thành phần 200.000mg Glutathione.

Sau đó, chúng tôi lấy lý do đã từng sử dụng Glutathione để điều trị bệnh và dị ứng với thành phần này nên bây giờ không thể truyền bằng loại thuốc này. Vì vậy, chúng tôi ngỏ ý muốn được gặp trực tiếp bác sĩ tại đây để nhận được sự tư vấn phù hợp.

Tuy nhiên, nữ y tá cho biết cơ sở hiện tại không có bác sĩ để khách có thể tham khảo ý kiến mà chỉ có y tá thực hiện các liệu trình truyền trắng. Sau đó, nữ nhân viên chúng tôi tiếp xúc ban đầu đã trực đến "giải quyết" vấn đề. 

Mặc dù chúng tôi đã nói từng bị sốc phản vệ do Glutathione nhưng nhân viên tư vấn trấn an rằng, nếu khi truyền vào trong 5 phút đầu mà có phản ứng sốc thì sẽ ngừng ngay liệu trình để đảm bảo an toàn cho khách. Hơn nữa, nếu khách đã có tiền sử sốc Glutathione thì cô sẽ yêu cầu nhân viên giảm nồng độ chất này lại.

Chèo kéo khách hàng sử dụng dịch vụ nếu không truyền trắng

Thuyết phục khách không được, nữ nhân viên này lại chèo kéo khách bằng cách đổi sang gói truyền trắng da bằng noãn thực vật của Thụy Sỹ. Tuy nhiên, loại thuốc nhân viên mang vào lại chi chít tiếng Nhật. Khi hỏi thành phần thì chính bản thân nữ nhân viên cũng tỏ ra ngơ ngác không biết trong thuốc có những gì.

Rùng mình dịch vụ truyền trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ: Tôi đi truyền trắng! (kỳ 3) - Ảnh 5
Nhân viên tư vấn tiếp tục mang ra một lọ thuốc truyền trắng da khác chi chít chữ tiếng Nhật - Ảnh PV

Sau vài phút, nữ tư vấn viên này tiếp tục thuyết phục tôi tiêm trắng một lần nữa. Nếu chúng tôi không tiêm truyền trắng thì có thể sử dụng các dịch vụ khác tại spa vì thuốc đã pha, đơn đã nhập nên không thể hoàn tiền. Chúng tôi khẳng định đã yêu cầu phải được xem thông tin trước khi bóc nhãn nên lỗi không thuộc về mình và kiên quyết yêu cầu hoàn tiền dịch vụ. Nếu cần thiết, tôi có thể gặp quản lý để trao đổi. 

Nhận thấy khách hàng không dễ thỏa hiệp, cô gái này sau thời gian trao đổi với quản lý đã chủ động hoàn tiền cho khách với thái độ "không mấy vui vẻ". 

Thiết nghĩ, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Thế nhưng, những phương pháp làm đẹp ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng chính bản thân thì chị em nên cân nhắc kĩ càng.

 

Nguy cơ từ sốc phản vệ đến nhiều hệ lụy khác 

Trao đổi với Phụ nữ sức khỏe, Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Văn Phùng, giảng viên bộ môn Tạo hình - Thẩm mỹ Đại học Y dược TP.HCM, cho biết glutathione là chất chống oxy hoá quan trọng của cơ thể. Nó được tạo từ gan và trong một số rau quả, thịt.

Glutathione được sử dụng hỗ trợ trong điều trị các bệnh lý như ung thư, viêm gan, suy giảm miễn dịch, xơ vữa động mạch, tăng cholesterol, parkinson, lão hoá... Ngoài tác dụng chính là chống oxy hoá, glutathione ức chế vào quá trình tổng hợp melanin do đó cũng có tác dụng làm trắng sáng da.

Việc tiêm glutathione vào tĩnh mạch có thể gặp một số biến chứng như: Nguy cơ dị ứng từ nhẹ đến mức độ nặng là sốc phản vệ, ảnh hưởng đến chức năng thận, khởi phát cơn hen suyễn...

Bác sĩ Nguyễn Văn Phùng cũng cho biết hình thức tiêm truyền thuốc vào cơ thể phải có chỉ định của bác sĩ và do y tá thực hiện. Người được tiêm thuốc có thể gặp các nguy cơ về sức khỏe nếu việc tiêm truyền không đảm bảo nguyên tắc vô trùng như nhiễm trùng, lây lan bệnh do người không có chuyên môn thực hiện.

Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Văn Phùng khuyến cáo các chị em phụ nữ có nguyện vọng làm trắng sáng da nên đến gặp bác sĩ chuyên môn để khám và tư vấn, không nên tự ý thực hiện tại các thẩm mỹ viện.

Sở Y tế TP.HCM cũng khuyến cáo người có ý định sử dụng glutathion tiêm, tiêm truyền để làm trắng da nên cân nhắc và thận trọng. Lợi ích mang lại của phương pháp này không rõ ràng nhưng nguy cơ gây hại thì tiềm ẩn. 

>> Đọc thêm:

Nở rộ dịch vụ truyền trắng da: 'Đánh cược' mạng sống vào những mũi tiêm (kỳ 1)

Dịch vụ truyền trắng da tại các cơ sở thẩm mỹ: Giá thành cao, thành phần thuốc mập mờ (kỳ 2)

Sinh viên SP thấy bị xúc phạm vì quy định "bị đuổi học nếu bán dâm 4 lần"

"Nếu bán dâm, dẫu chỉ là lần đầu đã khó chấp nhận. Quy định bán dâm 4 lần mới bị đuổi học, hơn nữa còn chỉ mặt điểm tên riêng sinh viên sư phạm rất phản cảm. Thậm chí, em còn cảm thấy bị xúc phạm trước dự thảo "trời ơi đất hỡi" này" - Phạm Thị Ngọc (sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội) bày tỏ.

TIN MỚI NHẤT