Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu

Xã hội 21/11/2019 06:00

Với hơn 90% đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi với nhiều điểm mới.

Ngày 20/11, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, với 435 đại biểu Quốc hội tán thành (chiếm 90,06%), Quốc hội đã tán thành thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi.

Theo đó, Bộ luật Lao động quy định tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động.

Đối tượng áp dụng của Bộ luật là người lao động, người học nghề, tập nghề và người làm việc không có quan hệ lao động; Người sử dụng lao động; Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.

Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu - Ảnh 1

Quốc hội đã chính thức thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi với nhiều điểm mới (Ảnh: Quochoi.vn).

Về vấn đề tuổi nghỉ hưu, Bộ luật quy định: Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu - Ảnh 2

Các đại biểu Quốc hội nhấn nút biểu quyết tán thành thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi (Ảnh: Quochoi.vn).

Ngoài ra, đối với điều khoản về hiệu lực thi hành, Bộ luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021. Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 hết hiệu lực kể từ ngày Bộ luật này có hiệu lực.

Kể từ ngày Bộ luật này có hiệu lực thi hành, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, những thỏa thuận hợp pháp đã giao kết có nội dung không trái hoặc bảo đảm cho người lao động có quyền và những điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của Bộ luật này được tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận về việc sửa đổi, bổ sung để phù hợp với Bộ luật này và để áp dụng quy định của Bộ luật này.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân, tổ chức xã hội, xã viên hợp tác xã, người làm việc không có quan hệ lao động do các văn bản pháp luật khác quy định nhưng tuỳ từng đối tượng mà được áp dụng một số quy định trong Bộ luật này.

Kỷ luật Thứ trưởng Tài chính Huỳnh Quang Hải vì vi phạm đạo đức lối sống

Ông Huỳnh Quang Hải đã vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm...

TIN MỚI NHẤT