Ở TP.HCM không phân loại rác, coi chừng bị phạt 20 triệu

Xã hội 16/11/2018 13:35

Người dân tại TP.HCM không thực hiện phân loại rác và chuyển giao đúng nhóm chất thải theo quy định có thể bị phạt tới 15-20 triệu đồng.

Ở TP.HCM không phân loại rác, coi chừng bị phạt 20 triệu - Ảnh 1

Nhân viên Công ty dịch vụ công ích quận 3, TP.HCM phân loại rác sau khi thu gom từ nhà dân để chuẩn bị cho lên xe ép rác chở về nhà máy xử lý - Ảnh tư liệu: HỮU KHOA

Đây là một trong những nội dung trong quyết định ban hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn do UBND TP.HCM vừa ban hành.

Theo đó, với những hộ gia đình, chủ nguồn thải không phân loại rác và chuyển giao đúng nhóm chất thải theo quy định, sau khi đã nhắc nhở nhiều lần, đơn vị thu gom sẽ thông báo cho chính quyền địa phương biết để xử lý theo quy định.

Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường, căn cứ theo khoản 4, điều 20 Nghị định 155 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không ký hợp đồng hoặc không chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 15-20 triệu đồng.

Quy định này nêu rõ rác tại các hộ gia đình, chủ nguồn thải sẽ được phân làm 3 loại: rác hữu cơ (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); rác tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh) và rác thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại). 

Các loại rác này có thể lưu chứa trong các bao bì, thiết bị phù hợp nhưng được khuyến khích: túi màu trắng, màu xanh chứa chất thải hữu cơ; các túi có màu sắc khác chứa chất thải còn lại hoặc có thể dán nhãn, ghi chữ trên các túi chứa rác.

Việc tổ chức thu gom rác được phân loại được thực hiện khác ngày và phương tiện chuyên chở phải ghi rõ "thu gom chất thải hữu cơ" hoặc "thu gom chất thải còn lại". 

Cũng theo quy định trên, sau năm 2020 việc phân loại rác được triển khai toàn địa bàn TP.

Nhiều trường đại học đã áp dụng quy định “sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học”

Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã rút lại dự thảo có nội dung “sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần bị đuổi học”, nhưng hiện nay nội dung này vẫn tồn tại trong các quy định hiện hành và nội quy của nhiều trường đại học.

TIN MỚI NHẤT