Nữ đại gia phố núi chiếm đoạt hơn 24 tỷ lĩnh án chung thân

Xã hội 11/03/2018 06:53

Với mác chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng, xe máy, Nguyễn Thị Thảo huy động tiền gửi của hàng trăm người dân với lãi suất cao. Sau đó, nữ đại gia này đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 9/3, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thảo (SN 1959), trú tại khối 6, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nữ đại gia phố núi chiếm đoạt hơn 24 tỷ lĩnh án chung thân - Ảnh 1
Bị cáo Thảo tại phiên tòa.

 Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Thảo đã lợi dụng con dấu của doanh nghiệp tư nhân Hùng Thảo, tự động phát hành phiếu gửi tiền nhằm huy động vốn, nhận tiền gửi tiết kiệm của người dân với số tiền lên đến hơn 24 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh nghiệp tư nhân Hùng Thảo được thành lập vào ngày 7/12/1994, do ông Nguyễn Phi Hùng, chồng Thảo làm Giám đốc, không có chức năng huy động vốn, gửi tiền tiết kiệm.

Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thảo đã tự phát hành phiếu gửi tiền, lợi dụng con dấu của doanh nghiệp đóng vào phiếu gửi tiền để huy động vốn, trả lãi suất cho người gửi tiền, mặc dù không phải là chủ doanh nghiệp.

Do quá trình huy động vốn của người dân trong thời gian dài, với số lượng lớn cùng với lãi suất cao dẫn đến không có khả năng trả nợ. Ngày 23/10/2015, Nguyễn Thị Thảo đã chỉ đạo Nguyễn Thị Phượng (kế toán doanh nghiệp) soạn thảo quyết định giải thể doanh nghiệp về lý do làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả cho nhân viên.

Không chỉ vậy, Thảo còn chỉ đạo con gái là Nguyễn Thị Huyền ký tên ông Nguyễn Phi Hùng, là đại diện hợp pháp doanh nghiệp, gửi thủ tục giải thể doanh nghiêp cho chi cục Thuế huyện Con Cuông, nhưng không thông báo và niêm yết quyết định giải thể.

Đặc biệt, sau khi giải thể bà Nguyễn Thị Thảo vẫn tiếp tục sử dụng phiếu gửi tiền và con dấu của doanh nghiệp để huy động vốn của người dân với số lượng lớn.

Chỉ trong vòng 7 tháng, từ ngày 23/10/2015 - 9/5/2016, Nguyễn Thị Thảo và Nguyễn Khắc Cường, con trai Thảo đã nhận tiền gửi của người dân với tổng số tiền hơn 24,8 tỷ đồng. Có hơn 300 nạn nhân đã bị nữ đại gia này chiếm đoạt số tiền trên, trong đó chủ yếu sinh sống ở 2 huyện Anh Sơn và Con Cuông.

Nữ đại gia phố núi chiếm đoạt hơn 24 tỷ lĩnh án chung thân - Ảnh 2
Rất đông người bị hại có mặt ở phiên tòa.

 Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thảo không thừa nhận hành vi chiếm đoạt tài sản. Bị cáo cho hay, việc giao nhận tiền là do người dân tự nguyện, khi mọi người gửi tiền vào chỗ bị cáo Thảo sẽ được trả lãi 1.000 đồng/1 triệu đồng/1 tháng.

 
Sau quá trình điều tra và xét xử, HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Thảo đã đầy đủ cơ sở để cấu thành tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điểm a, khoản 4, điều 139, Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử, bị cáo đã không thừa nhận, thái độ khai báo không thành khẩn nên không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi xem xét toàn diện, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thảo mức án tù chung thân và phải bồi thường cho các bị hại với số tiền 21,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Nguyễn Khắc Cường cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Khởi tố băng nhóm đọc trộm thông tin thẻ ATM, chiếm đoạt tiền tỉ

3 người nước ngoài và 2 người tại Việt Nam đã cấu kết với nhau lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin của 76 chủ tài khoản ở các trụ ATM tại các tỉnh miền Tây.

TIN MỚI NHẤT