Người mang bình yên đến cho bà con về quê ăn tết

Xã hội 14/02/2018 11:28

Giữa dòng xe hối hả xuôi về miền Tây trưa 14-2 (28 tháng chạp), trên Quốc lộ 1, anh Nguyễn Lê Duy vẫn thong thả vặn tay ga chạy tốc độ vừa phải, đằng sau xe của anh Duy là chiếc “rơmooc” đặc biệt chuyên hút đinh.

Người mang bình yên đến cho bà con về quê ăn tết - Ảnh 1
Anh Duy và chiếc xe "hút đinh tuyên truyền" của mình ngày 28 tết - Ảnh: SƠN LÂM

Chiếc "rơmooc" được chính anh Duy chế tạo từ 6 năm trước, theo mô hình chung của các loại xe hút đinh, gồm hai bánh xe, một thanh ngang gắn các thỏi nam châm phía dưới.

Thanh ngang này có thể điều khiển nâng cao hoặc hạ xuống để các thỏi nam châm có thể tiếp giáp mặt đường sát nhất.

Bên trên gắn một tấm bảng nổi bật với dòng chữ: "Xe hút đinh - vá xe lưu động". Trên bảng gắn hai chiếc loa, và một lá cờ tổ quốc.

Đi một vòng gần 10km trên Quốc lộ 1, anh Duy dừng lại. Cặm cụi một hồi, anh gỡ ra từ các thỏi nam châm nào là đinh, móc sắt… và đặc biệt là hàng chục loại lá thép được cắt theo hình thoi, thứ mà các "đinh tặc" vẫn rải ra đường để phá lốp xe.

Chỉ từ ngày 20 tháng chạp đến nay, anh Duy đã hút được hơn trăm loại "hung khí" của "đinh tặc".

"Riêng đoạn quốc lộ 1, đoạn qua xã Thạnh Đức có gần 20 tiệm sửa xe máy. Hơn 6 năm trước, xe qua đoạn này bị hư lốp liên miên, nên mình mới làm cách này để giảm bớt thiệt hại cho người đi đường", anh Duy kể.

Người mang bình yên đến cho bà con về quê ăn tết - Ảnh 2
Đi một vòng 10km, xe của anh Duy đã hút được rất nhiều đinh - Ảnh: SƠN LÂM

Hình ảnh anh Duy chạy xe máy, kéo theo "rơmoóc" hút đinh giờ đây đã quen thuộc với người dân ven đường. Số điện thoại của anh Duy nghiễm nhiên trở thành "đường dây nóng" của không ít người dân trên quốc lộ1.

"Cứ thấy ai bị lủng lốp, người dân lại gọi điện báo cho mình. Thường trong những dịp lễ, tết, xe lưu lượng đông, đinh tặc lại hoạt động nhiều nên mình phải đi thường xuyên hơn", anh Duy cười.

Là cán bộ thuộc Đài phát thanh xã Thạnh Đức, nên hai chiếc loa mà anh Duy thiết kế là để phục vụ luôn việc truyền thông."Tôi gọi xe này là xe hút đinh tuyên truyền mà", anh Duy cười tếu táo.

Sau nhiều năm hút đinh, vừa qua, mô hình của anh Duy đã được nhân rộng ra nhiều xã huyện Bến Lức.

Ông Nguyễn Ngọc Huân - chủ tịch UBND xã Thạnh Đức cho biết riêng ở xã này, không chỉ hút đinh mà còn có cả đội "phản ứng nhanh" chuyên vá vỏ, thay lốp cho người đi đường gặp sự cố. Những thành viên của đội này giờ tiếp nối, san sẻ công việc với anh Duy xuyên suốt trong mùa Tết Nguyên Đán này.

"Anh Duy nổi tiếng với bà con xã này vì rất hay vận động làm công tác từ thiện, tổ chức nhiều mô hình thiện nguyện hiệu quả như lớp học vẽ miễn phí, thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Việc tốt của Duy kể ra không hết", ông Huân nói.

Người mang bình yên đến cho bà con về quê ăn tết - Ảnh 3
Mô hình xe hút đinh của anh Duy đã được nhân rộng lên nhiều xã huyện Bến Lức - Ảnh: SƠN LÂM

Nối lại tình xưa bất thành, tự dùng dao đâm mình

Sống chung với nhau nhiều năm như vợ chồng nhưng giữa 2 người thường xảy ra bất hòa dẫn đến chia tay. Nhiều lần níu kéo tình cảm bất thành, anh N bất ngờ dùng dao tự tử…

TIN MỚI NHẤT