Người đàn ông ho ra cả cốc máu, BS Bạch Mai bất ngờ khi tìm ra thủ phạm

Xã hội 26/01/2019 19:47

Nhiều ngày liên tiếp, ông V. liên tục ho ra máu, mỗi lần lên tới 100ml. Khi đi khám, bác sĩ bất ngờ tìm ra nguyên nhân không ngờ.

Từ cuối năm 2018, ông Trần Văn V., 64 tuổi ở Hà Nội ho tăng dần. Gần đây, tình trạng ngày một nặng, ho ra máu nhiều, mỗi lần 100ml, sụt cân nhanh nên gia đình đưa đến BV Bạch Mai thăm khám. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định nhập viện.

BS. Nguyễn Ngọc Dư, Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cho biết, ông V. từng bị viêm phổi từ năm 2009, năm 2014 và 2018 có xuất hiện ho ra máu nhiều lần nhưng không xác định được nguyên nhân.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị suy hô hấp nặng, áp xe thùy dưới phổi trái nghi do dị vật. Bệnh nhân được an thần, thở máy trước khi nội soi phế quản cấp cứu ngay tại giường.

Người đàn ông ho ra cả cốc máu, BS Bạch Mai bất ngờ khi tìm ra thủ phạm - Ảnh 1

BS đang khám lại sức khỏe cho bệnh nhân V.

Ekip nội soi đã rất nỗ lực hút máu cục trong phổi, giải phóng lòng phế quản để việc thông khí được tốt hơn. Trong quá trình đó, bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn. Sau khi cấp cứu thành công, bệnh nhân được chuyển ngay sang khoa Hồi sức tích cực.

Sau cuộc hội chẩn toàn viện, bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu để khắc phục tình trạng “ho ra máu sét đánh” và lấy dị vật bằng phẫu thuật cắt thùy dưới phổi trái.

Cuộc mổ diễn ra thuận lợi, phẫu thuật viên đã phát hiện dị vật là 1 mảnh xương sắc nhọn đã đâm thủng thành phế quản – đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân ho ra máu nhiều lần và khiến bệnh nhân nguy kịch.

Đáng lưu ý, mảnh xương đã chuyển sang màu vàng sẫm do nằm trong lòng phế quản rất lâu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được đưa trở lại Trung tâm Hô hấp điều trị 11 ngày và đã được ra viện trong tình trạng khỏe mạnh hoàn toàn.

GS Ngô Quý Châu, PGĐ BV, Giám đốc Trung tâm Hô hấp cho biết thêm, tại thời điểm chụp X-quang, bác sĩ chỉ phát hiện đám mờ dưới thùy phổi trái. Hình ảnh này tương tự như các triệu chứng ung thư phổi, áp xe phổi, phổi biệt lập, lao phổi, dị vật đường thở…

Sau khi xem xét kĩ tiền sử viêm phổi năm 2009, ho máu năm 2014 và 2018 nhưng không tìm được căn nguyên, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân hóc dị vật từ lâu nhưng không nhớ.

Theo GS Châu, khi mảnh xương rơi xuống phế quản thùy dưới phổi trái, cắm vào thành phế quản, tạo ra phản ứng viêm xung quanh, làm tắc nghẽn đường thở, khiến cho các dịch tiết của phế quản phía dưới dị vật không thoát ra ngoài được.

Các mầm bệnh như vi khuẩn, nấm phát triển trong các dịch tiết này gây nên tình trạng viêm phổi, sau đó là áp xe phổi, biến chứng ho máu nặng.

Các trường hợp ho máu nặng - “ho máu sét đánh” gây ngừng tuần hoàn có tỉ lệ tử vong rất cao. Nếu không được xử trí kịp thời, thường bệnh nhân sẽ không qua khỏi.

Để tránh hóc dị vật là các mảnh xương nhỏ của gà, cá, lợn, các loại hạt, các bác sĩ khuyến cáo người dân cẩn thận khi ăn uống, cần nhai kĩ, nuốt chậm, không nên cho thức ăn vào quá vội.

Tránh tình trạng vừa ăn vừa nói chuyện, đặc biệt là cười nói, nô đùa hoặc bất chợt la to trong lúc ăn. Người cần lưu ý nhiều hơn cả là những người cao tuổi và trẻ nhỏ.

Trong trường không may bị hóc dị vật, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà bằng cách cố cho tay vào móc ra hoặc làm theo những cách dân gian vì có thể sẽ làm cho dị vật mắc sâu hơn hoặc gây tổn thương thực quản dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như áp xe phổi, biến chứng ho ra máu như bệnh nhân V.

Thực tế đã có những trường hợp dị vật mắc quá sâu và lâu, gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng, khi đến cơ sở y tế dễ bị chẩn đoán nhầm sang bệnh khác, dẫn đến điều trị không đúng.

Bác sĩ cấp cứu ở viện Bạch Mai: 'Thời gian một giây cũng là vàng'

12 năm theo nghề, bác sĩ Vũ Tưởng Lân ở khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai luôn giữ "trái tim nóng, cái đầu lạnh" để cứu người thật nhanh.

TIN MỚI NHẤT