Người đàn ông câm và câu chuyện đầy suy ngẫm ngày cuối năm

Xã hội 24/01/2017 09:55

Một người đàn ông bán hàng rong bị câm cùng với những câu chuyện được kể bằng nụ cười, ánh mắt, những động tác chỉ chỉ, trỏ trỏ… đã khiến nhiều người rưng rưng.

Câu chuyện bắt đầu khi hình ảnh rất giản đơn nhưng vô cùng đáng yêu về người đàn ông bán hàng rong bị câm được đăng tải trên trang cá nhân của facebooker Lý Kim Tú. 

Hình ảnh đã nhanh chóng thu hút hơn 5.000 lượt thích và gần 3.000 lượt chia sẻ, như một khám phá đáng yêu về con người Sài Gòn.
Nguyên văn câu chuyện được Lý Kim Tú chia sẻ trên mạng xã hội như sau:

"Từ đằng xa góc công viên, một người đàn ông, tay phải xách một chiếc giỏ, tay trái cầm miếng thùng các-tông được xếp gọn, đi loạng choạng, mặt cứ cúi gầm gầm khi lại nhìn bâng quơ.

- Hình như ông ấy đang tiến lại gần mình. Chuyện gì đây...

Gần hơn một chút nữa

- Thì ra đó những miếng mít được gói sơ xài trong những chiếc túi nilong nhiều màu sắc, đựng chung trong chiếc giỏ xách bằng mây, loại người ta vẫn dùng để gói quà Tết.

Dừng lại trước mặt mình một hồi lâu mà chẳng thấy nói gì. Quái lạ! Và bắt đầu có chút sờ sợ.

Ông ngồi xuống ngay trước đầu xe. Ú ớ chẳng nói được lời nào. Ông cười - một nụ cười thật tươi, hiền lành và bình an đến lạ.
Ông câm.

Ông mời tôi mua mít theo cách rất đặc biệt mà trước đây tôi chưa từng nhìn thấy. Ra dấu, chỉ chỉ, trỏ trỏ.... ông lấy ra trong bọc mít màu vàng một tờ giầy lịch xé tay ghi chữ "10 NGÀN".

Tự dưng, thấy cơn nắng trưa dịu lại, lòng cũng như chảy nhựa ra. Gửi lại ông bằng nụ cười, tôi đưa ông 10.000 và ra dấu không lấy bọc mít.

Lạ thay. Ông không đi mà cứ ngồi đó miết. À hóa ra ông muốn tôi ăn mít của ông bán. Mít không to, không đẹp nhưng ngon lắm, ngọt lắm.
Tiếp tục câu chuyện với người đàn ông câm. Nhìn qua chiếc xe vespa màu trắng, ông ve vuốt bàn tay xù xì của mình lên mặt trước chiếc xe và ra dấu kể tôi nghe câu chuyện mà ông nhìn thấy.

Không thể hiểu hết ông kể gì nhưng tôi đoán: "Xe này đẹp. Hôm trước ông nhìn thấy có một chiếc xe giống như vầy đụng nhau, một người ngã xuống trầy tay, trầy đầu. Người còn lại túm áo người kía đánh túi bụi vào mặt".

Kể tới đâu, biểu cảm sắc thái gương mặt ông hiện tới đó. Tôi thấy ông vui, vì có người nghe mình kể chuyện. Tôi để ông kể hết câu chuyện của mình bằng tay và gương mặt.

Được một lúc, rồi ông xách giỏ mít, vẫy vẫy tay ra hiệu chào tôi và đi. Đi một đoạn, ngoái người lại, cười tươi, vẫy vẫy tay.

Ông tiếp tục đi bán mít.

Người đàn ông câm và câu chuyện đầy suy ngẫm ngày cuối năm - Ảnh 1
Người đàn ông ấy vẫn tiếp tục bán mít, và kể những câu chuyện thú vị với những người xung quanh bằng hành động

Con đường tốt nhất dẫn đến trái tim của một người là nói chuyện với họ về những điều họ trân trọng. Nếu trường hợp không nói được điều hay ho thì cách khôn ngoan nhất là: Học cách lắng nghe".

Theo Lý Kim Tú – người đã chia sẻ câu chuyện xúc động này, cho biết cô gặp người đàn ông bán hàng rong bị câm tại công viên tình nhân (hay còn gọi là công viên 30/4), thành phố Long Xuyên - An Giang.

"Trong một sáng cuối tuần, mình tạm gác lại mọi công việc bộn bề của những ngày cuối năm để chạy đi tìm kiếm cho mình chút "không gian trong lành" để thở và làm mới lại suy nghĩ. 

Thay vì nhận lời mời cùng bạn bè cafe thì mình quyết định chọn ra công viên một mình để thinh lặng và nhìn cuộc sống trôi.

Thật may vì mình đã được gặp chú. Ban đầu, trông chú chẳng có gì đặc biệt bởi công viên là nơi ta có bắt đủ mọi loại người. Nhưng khi chú tiến đến gần mình, nở nụ cười thân thiện chào mời mua mít là mình cảm thấy rất ấn tượng.

Chưa bao giờ mình "nói chuyện" với người câm. Nhìn chú kể về những câu chuyện của mình, mình cảm thấy sao mình quá may mắn. Mọi mệt mỏi, u buồn, lo lắng trong công việc và cuộc sống chợt biến tan.

Mình chợt nghĩ về cách cư xử giữa con người với con người trong xã hội hiện đại. Họ có miệng, họ có thể nói chuyện dễ dàng, nhưng không phải ai cũng nói ra những điều tốt đẹp. 

Vậy nên mình nghĩ, trong cuộc sống, đôi lúc cần phải tìm cách thoát ra vòng xoáy hiện đại, đứng một góc nào đó nhìn lại những gì đang trôi rất nhanh ngoài kia, để biết mình là người may mắn thế nào và cố gắng hoàn thiện bản thân từng ngày nhằm mang đến những điều tốt đẹp, ý nghĩa cho cuộc đời".

Câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc về người đàn ông câm đã khiến dân mạng xúc động. 

Không chỉ mang lại cho người xem bài học về sự lạc quan, yêu đời mà người đàn ông câm còn để lại trong lòng nhiều người những suy ngẫm về cuộc sống, về mối quan hệ giữa con người trong xã hội, khi mà sự vồn vã của lối sống thành thị đã khiến nhiều người sống gấp.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT