Nature: Năm 2050, gần như cả miền Nam ngập dưới nước ở đỉnh triều

Xã hội 30/10/2019 14:40

Nghiên cứu mới chỉ ra mực nước biển dâng sẽ ảnh hưởng trầm trọng hơn đến các khu vực ven biển. Đến năm 2050, phần lớn miền Nam Việt Nam sẽ ngập dưới nước ở đỉnh triều.

Theo nghiên cứu mới, số dân cư bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng có thể sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050 so với dự đoán trước đây, xóa sổ nhiều thành phố lớn ven biển. 

Nghiên cứu do Climate Central, tổ chức khoa học có trụ sở tại New Jersey, thực hiện và được công bố trên chuyên san Nature hôm 29/10. 

Nature: Năm 2050, gần như cả miền Nam ngập dưới nước ở đỉnh triều - Ảnh 1

Bản so sánh kết quả nghiên cứu cũ và nghiên cứu mới công bố về ảnh hưởng của nước biển dâng đối với miền Nam Việt Nam. Đồ họa: New York Times.

Trong đó, các tác giả dựa trên chỉ số vệ tinh để tính toán lại độ cao của đất liền và ảnh hưởng của nước biển dâng trong phạm vi lớn. Kết quả cho thấy đến năm 2050, khu vực sinh sống của khoảng 150 triệu người có thể sẽ bị nước biển nhấn chìm.

Miền Nam Việt Nam cũng là một trong các khu vực có thể biến mất. 

Bản đồ đầu tiên thể hiện dự báo trước đó về ảnh hưởng của nước biển dâng vào năm 2050. Tuy nhiên, bản đồ thứ hai chỉ ra rằng mức độ ảnh hưởng có thể trầm trọng hơn nhiều khi thủy triều lên.

Hơn 20 triệu người Việt Nam, tức 1/4 dân số, hiện sống trên vùng đất sẽ bị ngập lụt. Phần lớn diện tích của TP.HCM cũng sẽ ở dưới nước.

Nature: Năm 2050, gần như cả miền Nam ngập dưới nước ở đỉnh triều - Ảnh 2

Phần lớn Bangkok cũng sẽ ngập dưới nước vì nước biển dâng vào năm 2050. Đồ họa: New York Times.

Tại Thái Lan, hơn 10% dân số đang sống trên các khu vực có khả năng bị ngập lụt vào năm 2050, gấp 10 lần so với ước tính trước đó. Thủ đô Bangkok cũng nằm trong vùng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Loretta Hieber Girardet, cư dân ở Bangkok và làm việc cho Liên Hợp Quốc, cho rằng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu sẽ khiến nông dân nghèo đổ về tìm việc làm trong các thành phố.

"Đây là tình cảnh khá tệ", bà nói với New York Times.

Tại Thượng Hải, nước biển dâng có khả năng nhấn chìm trung tâm thành phố và nhiều khu vực khác xung quanh. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này không đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho các khu vực chịu ảnh hưởng. 

Các số liệu mới nhất cho thấy khoảng 110 triệu người ở các khu vực này đã đang ở dưới mức nước ở đỉnh triều. Điều này được ông Benjamin Strauss, Giám đốc điều hành Climate Central, giải thích là nhờ các biện pháp xây dựng đê biển và tường bao. 

Nature: Năm 2050, gần như cả miền Nam ngập dưới nước ở đỉnh triều - Ảnh 3

Ảnh hưởng nước biển dâng tới Thượng Hải vào năm 2050. Đồ họa: New York Times.

Nhưng kể cả khi có đầu tư như vậy, các biện pháp phòng ngừa cũng chỉ có tác dụng tới mức nhất định. Ông Strauss lấy ví dụ trường hợp thành phố New Orleans đã hoàn toàn chìm trong nước khi hệ thống đê và bờ bao bị vỡ trong  bão Katrina. 

"Chúng ta muốn sống trong cái bát sâu tới đâu?", ông đặt vấn đề.  

Nghiên cứu cũng cảnh báo ngay bây giờ, các quốc gia nên bắt đầu chuẩn bị cho công tác tái định cư.

"Chúng tôi đã cố gắng rung hồi chuông cảnh báo. Chúng tôi biết là điều này sắp xảy đến", bà Dina Ionesco, thuộc tổ chức International Organization for Migration, nói và cho biết thêm đây có thể là một trong những đợt di dân với quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Bão số 5 giật cấp 11 tiến sát vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi - Khánh Hòa, Trung Bộ mưa lớn trên diện rộng

Vào hồi 7h sáng nay (30/10), bão số 5 có tên quốc tế Matmo cách đất liền các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa khoảng 260km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

TIN MỚI NHẤT