Mang căn bệnh Lupus ban đỏ quái ác vẫn hàng ngày lên lớp dạy chữ

Xã hội 20/11/2019 06:00

Mang trong mình căn bệnh Lupus ban đỏ, dù sức khỏe không ổn định nhưng cô giáo Hồ Thị Lý vẫn hàng ngày miệt mài lên lớp dạy chữ.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, cô Hồ Thị Lý từ nhỏ đã ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên dạy chữ cho học trò quê.

Lớn lên rồ đi học ước mơ đó càng trở nên mạnh mẽ với cô và sau nhiều nỗ lực cô Lý đã đỗ vào trường Đại học Phú Xuân (Huế). Ra trường với tấm bằng cử nhân ngành Ngữ văn, cô Lý xin dạy hợp đồng tại các trường học ven biển với số tiền chỉ 20.000 đồng/tiết. Thu nhập ít ỏi khiến cô nhiều lần muốn từ bỏ nghề nghiệp mà cô từng bao năm mơ ước nhưng vì cái nghiệp với nghề giáo và trước nguyện vọng của cha cô lại tiếp tục tìm cách vượt qua khó khăn để bám trụ với nghề.

Mang căn bệnh Lupus ban đỏ quái ác vẫn hàng ngày lên lớp dạy chữ - Ảnh 1

Dù mang trong mình chứng bệnh Lupus ban đỏ nhưng hiện tại cô Hồ Thị Lý vẫn miệt mài đến lớp giảng dạy cho học sinh.

Năm 2011, cô Lý trúng tuyển biên chế vào dạy tại trường Trung học phổ thông Hương Giang (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế). Ở ngôi trường mới, mỗi sáng, cô Lý phải thức dậy từ 4h để đến trường. Hành trình hàng ngày của cô là 50km chạy xe máy cùng nhiều đoạn đường đèo, đồi núi.

Cô Lý tâm sự, trường của cô vốn là vùng đồi núi thiếu thốn đủ bề đặc biệt là nước uống. Nhiều lúc thiếu nước, giáo viên trong trường đành phải dùng nước ruộng rồi lọc ra để uống.

Con còn nhỏ nên mỗi lần đi dạy cô Lý gửi nhờ người khác chăm sóc. Có lần, đi dạy về thấy con mình khát quá phải uống nước… ruộng. Trước khó khăn đó cô đành mang con về quê chồng, chấp nhận sống xa con để tiếp tục theo nghề.

Là giáo viên đứng lớp kiêm giáo viên chủ nhiệm nên ngoài công tác chuyên môn cô Lý còn thường xuyên phải xuống tận nhà học sinh để vận động các em đi học. Suốt 7 năm dạy ở trường Hương Giang, không ít lần cô và đồng nghiệp đã không ít lần phải “bắt” học sinh trở lại trường.

"Nhiều lần cô phải đi bộ 5 - 7km, lặn lội vào tận các bản làng lầy lội, xa xôi thuyết phục học trò của mình trở lại trường, vì cứ hết học kì một lại có học sinh nghỉ học, chúng tôi lại phải đi bắt các em quay trở lại trường lớp", cô Lý chia sẻ.

Với đồng lương ít ỏi nhưng chứng kiến cảnh các em học trò có hoàn cảnh khó khăn, nữ giáo viên này vẫn kêu gọi đồng nghiệp trích lương làm phần thưởng khích lệ tinh thần học tập, kêu gọi xin quà từ thiện cho học trò của mình.

Giữa lúc đang tràn đầy nhiệt huyết và đam mê nghề thì như sét đánh bên tai khi cô nhận thông tin mắc chứng bệnh Lupus ban đỏ quái ác trong một lần cô đi khám.

Đó là vào tháng  8/2017 khi cô Lý có nhiều biểu hiện bất thường khi các khớp trên người cô đau nhức khó chịu, tóc rụng từng mảng lớn. Một lần đang dạy, cô Lý bỗng ngất lịm sau đó được đồng nghiệp đưa đi chữa trị.

Đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế không phát hiện được bệnh, nên cô cùng chồng của mình vào thành phố Hồ Chí Minh để thăm khám. Tại đây cô được chẩn đoán mắc phải chứng bệnh Lupus ban đỏ. Thời gian sau đó, cô Lý phải nằm viện liên tục, việc dạy trên lớp phải nhờ đồng nghiệp giúp đỡ.

Ấy vậy nhưng mỗi lần sức khỏe ổn định cô lại bắt hai chuyến xe buýt để đến trường. Nằm viện thời gian dài, vay mượn để trị bệnh, hiện cô Lý đang gánh trên vai khoản nợ hơn 100 triệu đồng không biết khi nào trả được.

“Khổ nhưng vui lắm, niềm vui được truyền cái chữ cho học trò của mình. Nhiều lần đứa con gái 6 tuổi nói mẹ ơi, mẹ đừng chết khiến tôi như chết lặng”, cô Lý sụt sùi.

Dù hoàn cảnh khó khăn lại đang mang bệnh nhưng cô luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, chiến sĩ thi đua năm học 2014-2015, giúp đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường có thành tích cao trong cuộc thi học sinh giỏi của tỉnh.

Mang căn bệnh Lupus ban đỏ quái ác vẫn hàng ngày lên lớp dạy chữ - Ảnh 2

Lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế biểu dương khen ngợi cô Lý trong chương trình "Đông hành cùng người thầy"

Vì sức khỏe không đảm bảo nên cô và gia đình đã quyết định xin chuyển về trường An Lương Đông để giảng dạy. Thấy hoàn cảnh của cô nên nhà trường đã chủ động giảm tiết, hỗ trợ và xếp lịch phù hợp để cô Lý vừa có thể đến trường vừa đảm bảo sức khỏe.

Nhà nghỉ cho người dân khó khăn ăn ở miễn phí để tránh bão

Một chủ nhà nghỉ đã cho những người dân khó khăn, nhà cửa không chắc chắn, người già, trẻ em vào tránh bão miễn phí. Chủ nhà nghỉ còn lo cho họ ăn uống.

TIN MỚI NHẤT