Lộ video cho thấy câu trả lời gây sốc của cảnh sát Mỹ khi nghi phạm cầu xin: "Tôi không thể thở được"

Xã hội 12/06/2020 13:42

Sự việc được ghi lại vào ngày 20/5/2019. Người đàn ông da màu sau đó đã tử vong tại một bệnh viện địa phương.

Sau cái chết của George Floyd - nạn nhân người Mỹ da màu thiệt mạng vì bị cảnh sát ghì gối, các sự vụ thương tâm liên quan đến quá trình hành pháp tại Mỹ đang được quan tâm rất nhiều. Như mới đây, Sở cảnh sát thành phố Oklahoma đã cho công bố một đoạn video khiến người xem cảm thấy thực sự sốc và đau lòng.

Cụ thể, đoạn video được ghi lại vào ngày 20/5/2019 và mới được công bố gần đây. Nội dung về cảnh 3 sĩ quan cảnh sát đang trấn áp một nghi phạm. Đó là Derrick Scott - một người đàn ông da màu 42 tuổi, bị khống chế bằng phương pháp khóa tay, đè xuống đất trong tư thế nằm sấp.

Scott liên tục van xin: "Tôi không thể thở được," nhưng viên sĩ quan tên Jarred Tipton đã có câu trả lời gây sốc: "Tôi không quan tâm! Anh vẫn thở rất ổn." Scott dường như đã mất ý thức trong vài phút, và rồi sau đó được thông báo đã tử vong tại một bệnh viện địa phương.

 

Đoạn video về trả lời gây sốc của cảnh sát khi nghi phạm van xin tha mạng

Kết quả khám nghiệm tử thi do NBC News thu thập được cho thấy một trong những nguyên nhân khiến Scott qua đời là vì suy phổi.

Sự việc xảy ra vào lúc 2h chiều, sau khi các cảnh sát nhận được thông báo về việc một người đàn ông da màu tranh cãi với những người xung quanh, thậm chí rút súng ra dọa - trích lời cảnh sát trưởng thành phố Larry Withrow trong bản báo cáo. Theo như đoạn video mô tả, Scott đã bỏ chạy khi sĩ quan Tipton cất tiếng hỏi về việc anh có mang súng hay không, buộc họ phải đuổi theo khống chế. Khẩu súng được tìm thấy trong túi quần của Scott.

Lộ video cho thấy câu trả lời gây sốc của cảnh sát Mỹ khi nghi phạm cầu xin: 'Tôi không thể thở được' - Ảnh 1

Theo kết của khám nghiệm của cảnh sát, phản ứng của các nhân viên hành pháp không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của người đàn ông này, đồng thời chỉ ra một số yếu tố khác như bị khống chế về thể chất, tiền sử dùng chất kích thích (ma túy đá), các căn bệnh như hen, tràn khí phổi và bệnh tim.

Winthrow cho biết, cuộc điều tra sau đó đã được tiến hành, và kết luận 3 cảnh sát liên quan đến vụ việc là Tipton, Ashley Copeland và Sgt. Jennifer Titus vô tội, đồng thời nhận định lời nói của Tipton chỉ là do nóng giận nhất thời. "Đó chỉ là những gì họ nói lúc đó. Hãy hiểu cho, khi ấy cảnh sát đang phải chiến đấu với nghi phạm."

Tuy nhiên sau khi công bố đoạn video, các nhà hoạt động địa phương và thân nhân của Scott đã kịch liệt phản đối. Chú của Scott - ông Ronald Scott cho biết bản thân rất tức giận vì "cách họ đối xử với sinh mạng của cháu mình."

Được biết, đoạn video được công bố do yêu cầu của lãnh đạo thành phố, sau các cuộc biểu tình liên quan đến cái chết của George Floyd - nạn nhân đã tử vong vì bị ghì đầu gối vào cổ trong hơn 8 phút.

Vụ nhận tiền hỗ trợ Covid-19, hộ nghèo phải trích lại để thôn 'uống nước': Chúng tôi định chia cho các hộ nghèo khác

Trong biên bản họp có ghi "48/50 hộ nghèo đồng tình và tự nguyện hỗ trợ cho ban quản lý thôn uống nước và một số hộ không được hưởng lợi bởi Covid". Thế nhưng, trưởng thôn Sa Trầm lại phủ nhận "tiền đó để uống nước".

TIN MỚI NHẤT