Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần

Xã hội 28/01/2017 07:03

Tết là lúc mọi người được quây quần bên gia đình, bạn bè... thế nhưng với những y bác sĩ tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Hà Nội) họ luôn phải “trực chiến” cùng các bệnh nhân, thậm chí được “lì xì” bằng những câu chửi, dọa đánh.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (huyện Thường Tín, Hà Nội) là nơi chăm sóc, điều trị nhiều bệnh nhân tâm thần từ Bắc chí Nam đã nhiều năm nay. Từ ngày thành lập đến nay, hầu hết các thế hệ y bác sĩ của bệnh viện đều phải ăn Tết chung với những bệnh nhân tâm thần.

Những ngày cuối năm đến đây, chúng tôi mới thấu hiểu vất vả của của đội ngũ y bác sĩ ở đây, thậm chí họ luôn phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 1
Bệnh viện Tâm thần Trung ương nơi điều trị cho nhiều bệnh nhân.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 2
Cảnh nhiều bệnh nhân đứng ngoài hành lang bệnh viện.

Nhiều năm ăn Tết tại bệnh viện, bác sĩ Đỗ Thị Oanh, Phó khoa Cai nghiện (Bệnh viện Tâm thần Trung ương) cho biết, bản thân có rất nhiều kỷ niệm vào dịp Tết, mà nhất là những ngày đầu năm các y bác sĩ nhận được "lì xì" đều là những lời mắng chửi, thậm chí dọa đánh đập từ các bệnh nhân.

"Nghề chúng tôi là thế đó, bị bệnh nhân mắng chửi quen rồi, chúng tôi cũng chẳng nghĩ gì cả. Lúc đó trong đầu chỉ có một ý nghĩ là làm sao cho bệnh nhân an thần, ổn định trở lại mà thôi", bác sĩ Oanh tâm sự.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 3
Từng nhiều năm trực Tết tại bệnh viện bác sĩ Oanh có rất nhiều kỷ niệm.

Theo bác sĩ Oanh, bệnh nhân vào bệnh viện này có đặc thù riêng, bác sĩ có bị bệnh nhân chửi, đánh cũng đành cam chịu, chứ chẳng ca thán một câu. Sau những lần đó thì tự dặn mình lần sau cẩn thận hơn khi tiếp xúc.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 4
Bác sĩ Oanh cho biết, bệnh nhân vào bệnh viện này có đặc thù riêng, bác sĩ có bị bệnh nhân chửi, đánh cũng đành cam chịu, chứ chẳng ca thán một câu.

"Điều khiến chúng tôi tổn thương không phải từ bệnh nhân mà nhiều khi chính là những câu mắng, câu chửi của người nhà bệnh nhân.

Nhiều người khi đưa bệnh nhân vào đây, họ bỏ mặc bệnh nhân cho chúng tôi ngay cả việc chăm sóc. Thậm chí có những trường hợp nghiện rượu nặng, ảnh hưởng đến các chức năng của nội tạng, chúng tôi yêu cầu chuyển viện thì họ lại bảo chúng tôi trốn tránh trách nhiệm, mắng xơi xơi như chưa bao giờ được mắng", Phó khoa Cai nghiện tâm sự.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 5
Cảnh các bác sĩ vất vả điều trị cho các bệnh nhân.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 6
Dù ngày Tết hay ngày thường các bác sĩ đều phải trực chiến bên cạnh bệnh nhân liên tục.

Tìm đến khoa Cấp tính Nam, tại đây chỉ cần bước qua khung cửa sắt, tiếp xúc với các bác sĩ và cả những bệnh nhân đang điều trị, tất cả như một xã hội thu nhỏ đang hiện hữu. Bởi ở đó có bệnh nhân trước đây đã từng là nhà kinh tế giỏi, là giới trí thức, sinh viên và cả giới giang hồ cộm cán...

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Bạch Khánh Hà, Trưởng khoa Cấp tính Nam cho biết, cũng giống như các bác sĩ ở các bệnh viện khác, Tết năm nào ông cũng cùng các bác sĩ phải trực chiến liên tục. Trong câu chuyện với chúng tôi, bác sĩ Hà tâm sự, năm nay ông về hưu và cũng không thể nhớ hết đã bao nhiêu năm mình trực đêm giao thừa. Chỉ biết rằng năm nay là buổi trực đêm giao thừa cuối cùng của ông cùng các bác sĩ tại bệnh viện.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 7
Giờ ăn của các bệnh nhân tâm thần.

Giao thừa đặc biệt của những người được 'lì xì' bằng những tiếng chửi, dọa đánh của các bệnh nhân tâm thần - Ảnh 8
Bác sĩ Hà cho biết, Tết các bác sĩ tại đây mệt mỏi nhất là bệnh nhân bị loạn thần do rượu, vì khi bệnh nhân nhập viện đều đã ở trong tình trạng rất nặng.

Theo bác sĩ Hà, do đặc thù của bệnh viện và của khoa nên trong những ngày Tết, số bệnh nhân trong khoa tăng lên rất cao. Hiện tại khoa chỉ có 70 giường bệnh, nhưng trong dịp Tết tất cả những thành phần không nhà cửa, những người nghiện ma túy, nghiện rượu đều được đưa đến, thậm chí cả những người trèo cột điện, đập chùa Bút Tháp hay bơi ở hồ Gươm... khoa đều đã tiếp nhận.

Vị bác sĩ này cũng cho biết, những ngày Tết các bác sĩ tại đây mệt mỏi nhất là bệnh nhân bị loạn thần do rượu, vì khi bệnh nhân nhập viện đều đã ở trong tình trạng rất nặng, ngoài việc nhanh chóng cấp cứu cho bệnh nhân, các bác sĩ trực không ít lần phải dọn "sản phẩm" cho chính bệnh nhân.

"Nghĩ vừa giận, lại vừa thương. Thương vì họ vào viện khi chẳng còn biết cái gì, giận vì mình vừa phải cấp cứu vừa phải dọn khi họ nôn mửa ra giường bệnh, sàn nhà. Không chỉ có vậy, trong khi vừa cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân, lại phải giữ cho bệnh nhân không bị chất nôn lạc vào đường thở...", vị trưởng khoa chia sẻ thêm.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT