Gia cảnh éo le của hai phu vàng mắc kẹt trong hang đá Hòa Bình

Xã hội 08/11/2018 06:21

Gia đình hai phu vàng mắc kẹt ở hang đá tại xã Thanh Nông (Lạc Thủy, Hòa Bình) đều không biết người thân đi đào vàng tại mỏ khai thác trái phép.

Bốn ngày vẫn chưa tiếp cận được phu vàng mắc kẹt

Sáng 7/11, sau bốn ngày tổ chức cứu hộ hai phu vàng mắc kẹt tại hang Cột Cờ, thuộc địa phận xã Thanh Nông (Lạc Thủy – Hòa Bình), mực nước tại hang đá đã giảm sâu nhưng lượng bùn lớn vẫn còn trong hang khiến việc tìm kiếm chưa có kết quả.

Theo ghi nhận, hai máy xúc vẫn đang được huy động cào bùn đá từ trong ra cửa hang để máy bơm hút ra ngoài. Bên trong hang vàng rộng, sâu hun hút trong lòng núi với lượng bùn đặc sâu gần 1m.

Anh Bùi Văn Sinh, một người tham gia cứu hộ cho biết, hang vàng rộng, sâu và dài tới gần 150m nên khối lượng bùn và nước rất lớn. Sau bốn ngày sử dụng máy bơm công suất lớn, mực nước đã rút đáng kể tuy nhiên lượng bùn đặc khổng lồ trong hang là bài toán khó với công tác cứu hộ.

Theo anh Sinh, mỗi ca cứu hộ đều phải có 5-6 người giữ ống hút nước, phân công người dùng vòi nước phun cho loãng bùn mới có thể hút được.

“Còn nhiều bùn lắm, hút đến đâu bùn từ trong tràn ra đến đấy. Để hút được bùn thì phải có người cầm vòi nước xả liên tục, nếu không bùn cạn đóng thành tảng không thể hút ra. Ngoài máy bơm, hai máy xúc được tang cường vào trong hang cào bùn ra”, anh Sinh nói.

Gia cảnh éo le của hai phu vàng mắc kẹt trong hang đá Hòa Bình - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

 

Bên trong hang vàng nơi có hai phu vàng mắc kẹt.

 Bố mẹ không biết con đi đào vàng

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm, ngoài cửa hang đá, hàng chục người thân kiên nhẫn dõi theo việc cứu hộ.

Ngồi thất thần trên bãi đất trống trước cửa hang, chị Bùi Thu Trang - vợ nạn nhân Bùi Văn Thú (SN 1992, trú tại thôn Đệt, xã Thanh Nông) liên tục ngất lịm vì khóc quá nhiều. Chị Trang cho biết, tối 3/11, chị gọi nhưng chồng thông báo hôm nay ít người, phải làm gấp nên không về ăn cơm. Linh cảm có điều chẳng lành, nửa đêm chị gọi lại cho chồng thì không liên lạc được. Sáng sớm 4/11, hàng xóm hớt hải chạy về báo tin, chồng mắc kẹt trong hang vàng, chị bàng hoàng, chỉ kịp báo cho bố chồng và người thân ra đó.

Chị Trang cũng cho biết, năm 2009, chị và anh Thú cưới nhau. Do hoàn cảnh khó khăn nên phải đi làm thuê ở nhiều nơi, không lâu sau mẹ chồng mất. Mới tháng 6/2018, chị bị ô tô đâm gãy tay nên ở nhà từ đó tới nay.

 Mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương làm thuê của của chồng nhưng giờ anh mất tích.

Gia cảnh éo le của hai phu vàng mắc kẹt trong hang đá Hòa Bình - Ảnh 2

Ông Bùi Văn Nị - bố phu vàng Bùi Văn Thú.

Nghe tin con trai gặp nạn, ông Bùi Văn Nị (SN 1951, bố anh Thú) nằm gục trên giường không thể gượng dậy ra bãi vàng chờ đón con. Ông Nị nghẹn ngào: “Tôi có hai đứa con trai, đứa lớn đã chết do bệnh tật, còn Thú lại mắc kẹt trong hang vàng trái phép. Thú chưa bao giờ nói với tôi đi khai thác vàng mà chỉ bảo đi làm...”.

Ba ngày dựng lán, trải chiếu đất ngồi ngóng chờ tin tức, hàng chục người thân của nạn nhân Trương Công Chánh (SN 1992, trú tại xã Thạch Mỹ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) tỏ rõ sự mệt mỏi và dường như mất hết hy vọng về một phép màu để con em mình còn sống trở ra.

Ông Trương Công Điệp (chú ruột anh Chánh) cho biết, Chánh mới đi làm được nửa tháng nay. Khi đi, cháu trai chỉ nói đi san lấp mặt bằng ở Hòa Bình nhưng cả nhà không ai biết Chánh đi đãi vàng cho đến khi đứng trước mỏ vàng trái phép này.

Theo ông Điệp, ở quê Chánh có vợ và hai con nhỏ (cháu lớn 6 tuổi, cháu nhỏ 8 tháng tuổi). Khi nghe tin dữ, vợ Chánh khóc ngất, sức khỏe và tinh thần quá yếu không thể đến hiện trường ngóng tin chồng.

Đi học về nhặt được 15 triệu, 2 học sinh mang đến xã nhờ tìm người đánh rơi

Trên đường đi học về, Phi và Mạnh nhặt được chiếc ví bên trong có nhiều tiền cùng các giấy tờ quan trọng. 2 em mang đến công an xã nhờ tìm người đánh rơi.

TIN MỚI NHẤT