Đợt rét kỷ lục 10 năm vừa đi qua, miền Bắc lại chuẩn bị nắng ấm như mùa hè?

Xã hội 06/01/2019 13:08

Chuyên gia khí tượng nhận định, sau đợt rét đậm, rét hại đỉnh điểm, các tỉnh miền Bắc có thể sẽ phải đối mặt với đợt nắng như mùa hè.

Miền Bắc vừa trải qua một trong những đợt rét đậm, rét hại kỷ lục trong 10 năm qua, nhiệt độ toàn miền giảm xuống mức thấp có nơi xuống dưới 0 độ C, đặc biệt băng giá cũng đã xuất hiện ở nhiều nơi.

Sau hơn 1 tuần chìm trong giá rét, mấy ngày nay, nhiệt độ miền Bắc đã nhích dần lên, trưa chiều trời đã hửng nắng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, ngay sau khi kết thúc đợt rét đậm, rét hại này, miền Bắc có thể sẽ xuất hiện một đợt nắng như mùa hè.

“Sau đợt rét này, do tác động Enso nên nền nhiệt miền Bắc sẽ có xu hướng tăng lên, khả năng xuất hiện những đợt nắng ấm như ngày hè, như đã từng diễn ra trước đợt rét này. Thậm chí, ngày giữa tháng 1 tức là tháng chính đông cũng có khả năng xảy ra đợt nắng như vậy”, ông Hưởng nói.

Đợt rét kỷ lục 10 năm vừa đi qua, miền Bắc lại chuẩn bị nắng ấm như mùa hè? - Ảnh 1

Sau rét đậm rét hại, miền Bắc khả năng xuất hiện nắng ấm như mùa hè. 

Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết, từ nay đến Tết Âm lịch 2019, miền Bắc có thể còn chịu tác động của những đợt rét đậm ngắn ngày hơn và cường độ cũng không bằng đợt rét vừa qua.

"Dự báo đến Tết Kỷ Hợi 2019, nền nhiệt của khu vực Bắc Bộ xu hướng sẽ cao, Thủ đô Hà Nội nhiệt độ ở mức 17 – 19 độ C, nhiệt độ cao nhất ban ngày có thể đến 23 – 24 độ C. Sáng sớm khả năng có mưa xuân, trưa chiều hửng nắng.

Khu vực Trung Bộ trong giai đoạn Tết Âm lịch sẽ tạnh ráo, còn khu vực Nam Bộ khả năng xảy ra nắng nóng với mức nhiệt cao 35 – 36 độ C", ông Hưởng nhận định.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 1/2019 (tháng giáp Tết Nguyên đán), không khí lạnh ở phía Bắc còn hoạt động mạnh và có khoảng 3-5 đợt. Rét đậm, rét hại tiếp tục duy trì trong khoảng ba, bốn ngày đầu tháng, nửa cuối tháng cũng có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài.

Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác sẽ có khả năng xảy ra trên phạm vi cả nước; đặc biệt rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá tại khu vực các tỉnh miền Bắc.

Bên cạnh đó, các hiện tượng dông lốc, mưa đá nhiều khả năng xảy ra tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Mưa lớn cục bộ còn có khả năng xảy ra ở khu vực miền Trung.

Nhìn chung, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5-1,0 độ C.

Bella lại mang con ăn mặc mỏng manh đi lang thang khắp nơi giữa trời rét căm căm

Sau một thời gian im ắng, mới đây Bella lại được người dân phát hiện mang con lang thang trên đường giữa trời lạnh giá. Điều đáng nói ở đây là đứa trẻ chỉ được mặc chiếc áo mỏng manh.