Cụ ông 83 tuổi, tâm thần phân liệt sống cô quạnh trong căn nhà ngập rác

Xã hội 28/11/2019 06:00

Từ khi vợ con bỏ đi, 50 năm qua, ông Hà Văn Nghệ (83 tuổi) sống lủi thủi cô quạnh 1 mình trong căn nhà 9m2 sập sệ, cũ nát, không có điện và chứa đầy rác thải.

Ông Hà Văn Nghệ (83 tuổi) sống tại thôn Trung Nghĩa, xã Kim Trung, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình gần 50 năm nay trong căn nhà cũ kĩ, đổ nát, không có điện và ngập mùi hôi thối của rác thải. 

Cụ ông 83 tuổi, tâm thần phân liệt sống cô quạnh trong căn nhà ngập rác - Ảnh 1

Ông Hà Văn Nghệ năm nay đã 83 tuổi 

Trong chiếc áo màu xanh bộ đội nhem nhuốc đã ngả màu cùng chiếc áo khoác may ô mỏng bên ngoài, hàng ngày ông Nghệ cùng chiếc bao tải chất đầy những thứ bỏ đi kéo lê khắp các đường làng, ngõ xóm. Theo lời kể của những người dân tại đây thì hàng ngày ông Nghệ ra ngoài từ sáng sớm và đi lang thang khắp làng trên xóm dưới chẳng mấy khi ở nhà. Có hôm chiều về, có hôm tối về, có hôm ông đi biệt 2 - 3 ngày mới thấy quay vềcăn nhà rác.

Cụ ông 83 tuổi, tâm thần phân liệt sống cô quạnh trong căn nhà ngập rác - Ảnh 2

Căn nhà rác 9m2 đã xuống cấp, sập sệ, không có điện và chất đầy rác thải

Căn nhà 9m2 được người cháu gái dựng cho năm 2004 đến nay đã xuống cấp, cũ kĩ, hôi hám, ẩm thấp, không có điện, bên trong rác chất đến ngang người là chỗ chui ra chui vào của ông Hà Văn Nghệ.

Theo lời người làng kể, ông Nghệ trước cũng có gia đình, có vợ có con. Vài năm sau khi lập gia đình, ông Nghệ bỗng dưng đổ bệnh rồi mắc chứng tâm thần phân liệt. Tương lai của 1 người đàn ông bị cái nghèo và bệnh tật làm cho trở nên u tối. Có lẽ vì không chịu được cảnh khó khăn nghèo đói và cảnh 1 người chồng, người cha không còn mạnh khỏe, minh mẫn nên vợ con đã bỏ ông đi biệt tích. Bệnh tình ông Nghệ cũng từ đó ngày càng trở nên trầm trọng.

Sau khi vợ con bỏ đi, gần 50 năm qua, ông Nghệ cứ thế sống lủi thủi, cô quạnh 1 mình trong đói nghèo và bệnh tật khiến ông quên cả việc mình còn có 1 người con trai mà không rõ tung tích cậu con giờ này ở đâu. Cuộc sống người đàn ông đó bao nhiêu năm nay đã quen thui thủi một mình.

Cụ ông 83 tuổi, tâm thần phân liệt sống cô quạnh trong căn nhà ngập rác - Ảnh 3

Bên trong căn nhà rác chất ngổn ngang của ông Nghệ

Sống một mình trong căn nhà tại xã Kim Trung, huyện Hưng Hà, ông Nghệ làm bạn với rắn rết, chuột bọ và rác rưởi. Ông dường như đã quá quen thuộc với sự hiện diện của những con vật này ngay trong chính ngôi nhà của mình và dường như cũng chỉ có những con vật đó hàng ngày làm bạn cùng ông.

Trong nhiều năm qua, những rác thải được người dân vứt đi thì ông Nghệ lại nhặt nhạnh rồi mang về nhà mình chất lên thành đống. Trên chiếc giường ọp ẹp, quần áo, chăn gối bám đầy đất bẩn 1 màu đen kịt cũng được ông xếp đầy những thứ giẻ rách, chai lọ và những bìa caton. Tối đến, ông về ngả lưng trên chiếc giường đầy rác.

Hàng ngày bữa cơm của ông Nghệ trông chờ vào người cháu họ và những người hàng xóm tốt bụng. Lang thang khu vực Kim Trung, chợ Mẹo thấy ông đói rét, khổ cực, người dân thỉnh thoảng lại gói cho ông chút đồ ăn mang về.

Hình ảnh người đàn ông già nua, sống trong ngôi nhà bốc mùi hôi thối, hàng ngày đi lang thang kéo theo 1 túi rác đã trở nên quen thuộc với người dân xã Kim Trung. Môi trường sống như vậy thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và là nguyên nhân cho dịch bệnh bùng phát. Các cháu họ của ông và người dân quanh đây vì thương ông và lo sức khỏe ông ảnh hưởng khi sống trong môi trường bẩn thỉu như vậy đã nhiều lần đến khuyên nhủ, lôi đống rác chất trong nhà đi, nhưng vứt ở đâu ông Nghệ lại ra nhặt lại, tha về xếp đầy trong nhà và trên giường.

Gần đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và  những nhà hảo tâm gần xa trong huyện, căn nhà chứa đầy rác thải của ông Nghệ đã được mọi người chung tay dọn dẹp, sửa sang, giúp ông được sống trong 1 mái ấm thực sự.

Chia sẻ câu chuyện của ông Hà Văn Nghệ, chị Vũ Thị Thu – người dân xã Kim Trung cho biết: "Khi biết được hoàn cảnh ông Nghệ, chúng tôi rất quan tâm đến tình hình nhà cửa và sức khỏe của ông. Nhờ sự chung tay của mọi người, vừa qua chúng tôi đã tiến hành dọn dẹp, sửa sang lại căn nhà, chuẩn bị cho ông những vật dụng cần thiết. Mong rằng, sự quan tâm bé nhỏ của chúng tôi sẽ giúp ông Nghệ được sống thanh thản, không còn phải lang thang khắp đầu đường xó chợ trong những năm tháng già cả cuối cuộc đời”.

Nhà nghỉ cho người dân khó khăn ăn ở miễn phí để tránh bão

Một chủ nhà nghỉ đã cho những người dân khó khăn, nhà cửa không chắc chắn, người già, trẻ em vào tránh bão miễn phí. Chủ nhà nghỉ còn lo cho họ ăn uống.

TIN MỚI NHẤT