Con gái làm toán bị cô giáo gạch kết quả, ông bố tức giận nhắn tin chất vấn nhưng nghe lý do thì đành phải gật đầu nhận sai

Xã hội 16/05/2020 06:25

Toán học là bộ môn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Sau khi nghe cô giáo giải thích, ông bố này đã hiểu ra vấn đề và gửi lời xin lỗi đến cô giáo.

Từ trước đến nay, toán học luôn là bộ môn thú vị được nhiều người quan tâm và cũng gây ra nhiều tranh cãi nhất. Đó là bởi mỗi bài toán đều có những cách giải khác nhau. Và chỉ cần thay đổi một dấu chấm, dấu phẩy, chúng ta cũng có thể đi sai lệch hoàn toàn so với đáp án của đề bài. 

Mới đây, một ông bố trẻ đã chia sẻ lại bài toán tiểu học của con gái mình lên mạng xã hội và nhận về sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Theo đó, đề bài đưa ra phép tính: "1,2 + 6,8=?" và con gái anh đã trả lời là 8. Tuy nhiên cô giáo ngay lập tức gạch bỏ đáp án này và còn trừ 3 điểm vì làm sai.

Quá bất ngờ trước quyết định của giáo viên, ông bố trẻ đã nhắn tin chất vấn nguyên do. Theo ông bố này, cô giáo đã có sự sai sót trong khâu chấm điểm và rõ ràng "1,2 + 6,8" thì phải bằng 8. Sau khi tiếp nhận thắc mắc, cô giáo lập tức có cách giải thích khiến ông bố phải tâm phục khẩu phục.

"8 và 8,0 là cùng một giá trị nhưng vẫn có sự khác biệt. Về mặt quy tắc tính toán, không có yêu cầu và hướng dẫn đặc biệt nào nhưng dấu thập phân cần phải được giữ lại và không thể đơn giản hóa nó", cô giáo cho biết.

Con gái làm toán bị cô giáo gạch kết quả, ông bố tức giận nhắn tin chất vấn nhưng nghe lý do thì đành phải gật đầu nhận sai - Ảnh 1

Bài toán gây tranh cãi.

Thực chất toán là một bộ môn khoa học đề cập đến logic của con số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Môn này cần sự chính xác và cẩn thận tuyệt đối. Bên cạnh đó, với nhiều phép tính, giáo viên không chỉ dạy cho học sinh cách đưa ra đáp án đúng mà còn cả phương pháp tư duy logic vấn đề.

Trước đó từng có một bài toán ở Mỹ gây tranh cãi không kém. Cụ thể, bài toán yêu cầu học sinh diễn giải phép tính "5x3" bằng một phép tính khác có kết quả tương tự =15 và sử dụng những con số trùng lặp. Học sinh này sau đó đã diễn giải "5x3"= "5+ 5+ 5". Tuy nhiên giáo viên đã gạch đáp án này và viết đáp án khác là "3+ 3+ 3+ 3+ 3".

Con gái làm toán bị cô giáo gạch kết quả, ông bố tức giận nhắn tin chất vấn nhưng nghe lý do thì đành phải gật đầu nhận sai - Ảnh 2

Bài toán 5x3 từng gây tranh cãi gay gắt ở Mỹ.

Đáp án này lập tức khiến các bậc phụ huynh ở Mỹ tranh cãi dữ dội và thắc mắc tại sao phép tính "5 +5+ 5" lại không được công nhận. Hội đồng giáo viên Toán quốc gia (NCTM) của Mỹ sau đó đã giải thích tại sao đáp án 5+ 5+ 5 không được chấp nhận. Đó là bởi theo nghĩa đen 5x3 là “5 nhóm của 3” – Đây là cách giúp học sinh hiểu cách phân chia.

"Khi các em nhìn thấy phép toán 5 x...= 15, các em sẽ nghĩ “mình cần 5 nhóm của một số nào đó để cho kết quả bằng 15”, Hội đồng giải thích. Họ cũng cho rằng cách giải này nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề mà các em đang phải giải quyết. Lời giải thích sau đó khiến nhiều phụ huynh đồng tình.

Cô gái làm trong quán ăn gây tranh cãi khi mặc quần siêu ngắn, thản nhiên chạy phục vụ

Hình ảnh cô gái ăn mặc hở hang, suýt lộ cả vòng 3 khi phục vụ quán ăn khiến cộng đồng mạng không khỏi bàn tán.

TIN MỚI NHẤT