Con gái Chủ tịch công ty gốm sứ liên quan "phi vụ" mua bán dầu thải như thế nào?

Xã hội 22/10/2019 06:00

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà - ông Nguyễn Đức Truyền cho biết, cách đây 2 ngày, Công an tỉnh Hòa Bình đã mời con gái ông về trụ sở công an để phối hợp điều tra. “Quan điểm của tôi là phối hợp với công an để điều tra, truy ra thủ phạm. Ai sai người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật” - ông Truyền nói.

Con gái Chủ tịch công ty gốm sứ liên quan 'phi vụ' mua bán dầu thải như thế nào? - Ảnh 1

Bể chứa dầu thải của Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà (Ảnh: Nguyễn Trường).

Liên quan đến vụ đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà, Đoàn kiểm tra liên ngành của Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an vừa phối hợp với các lực lượng chức năng làm việc với Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà (tại Phú Thọ) - nơi cung cấp dầu thải cho các nghi can.

Biên bản kiểm tra do ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà cung cấp chiều 21/10 thông tin, quá trình sản xuất, công ty này có phát sinh chất thải nguy hại là dầu thải.

Hồi tháng 9 vừa qua, Lý Đình Vũ (SN 1982, trú ở Bắc Ninh) - người được cho là chủ mưu trong đổ dầu thải - đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988, con gái ông Truyền) đề xuất việc xử lý, tái chế dầu thải đang lưu giữ tại công ty và được người phụ nữ này đồng ý.

Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho Vũ số tiền để thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít.

Đến sáng 7/10 (không phải 6/10 như thông tin ban đầu), khi Vũ đến Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà để thu mua dầu thải thì bà Trang đi vắng. Sau khi Vũ gọi điện, bà Trang cho biết đã giao lại cho ông Trần Thành Trung (SN 1975, phụ trách kho vật tư công ty) thay mình bán dầu thải.

Khoảng 8h sáng cùng ngày, Nguyễn Chương Đại (SN 1994, người được Vũ thuê, trú tại Bắc Ninh) điều khiển xe tải mang BKS 99C-087.83 vào trong công ty để thu gom dầu. Đi cùng xe của Đại còn có Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú tại Lạng Sơn).

Nhóm người này đã sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc và các thùng dầu còn lại. Sau khi thu gom xong, trọng lượng dầu thải trên xe mà Vũ đã thu mua khoảng 8.830 kg (theo phiếu cân số 8063 của công ty).

Tại buổi làm việc với cơ quan công an, đại diện công ty là ông Trần Trung Thành (Phó Giám đốc) thừa nhận hành vi vi phạm trong quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (là dầu thải) theo quy định. Công ty đã không ký hợp đồng, không thẩm định tư cách pháp nhân và chức năng của đơn vị tiếp nhận dầu thải trước khi chuyển giao.

Con gái Chủ tịch công ty gốm sứ liên quan 'phi vụ' mua bán dầu thải như thế nào? - Ảnh 2

Ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty gốm sứ Thanh Hà (Ảnh: Nguyễn Trường).

Công an đã làm việc với con gái Chủ tịch Công ty Thanh Hà

Trong khi đó, trao đổi thêm với PV Dân trí chiều 21/10, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT công ty một lần nữa khẳng định, bản thân không hề hay biết việc mua bán giữa Lý Đình Vũ và ông Trung diễn ra như thế nào.

Theo ông Truyền, khi nhận được thông tin người phụ nữ tên Trang ở công ty có liên quan đến vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nước nguồn của nhà máy nước sạch sông Đà, ông đã gọi điện hỏi con gái.

“Nó nói lại với tôi rằng không hề quen biết và cũng chưa từng gặp gỡ Lý Đình Vũ” - ông Truyền kể lại.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà chia sẻ thêm, cách đây 2 ngày, Công an tỉnh Hòa Bình đã mời Trần Thành Trung và con gái ông về trụ sở công an để phối hợp điều tra.

“Quan điểm của tôi là phối hợp với công an để điều tra, truy ra thủ phạm. Ai sai người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật” - ông Truyền nói.

Về quy trình xử lý chất thải khi vận hành nhà máy, ông Truyền cho hay, trước đây công ty thường đốt dầu thải trong khu xử lý của nhà máy. Thời gian gần đây, công ty sử dụng công nghệ hiện đại và đã ký hợp đồng với 1 công ty xử lý môi trường để vận chuyển chất thải đến nơi xử lý theo quy định.

Như Dân trí đã đưa tin, Đại và Thám được Vũ thuê lái xe tải đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà lấy dầu thải. Sau đó, cả 3 di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90 (ở tỉnh Hưng Yên) gửi xe.

Đến ngày 8/10, Đại, Thám và Vũ sử dụng xe ô tô tải trên và xe ô tô 4 chỗ BKS 89A - 137.66 chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) tiến hành đổ trộm rồi cùng nhau bỏ trốn.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Gây ô nhiễm môi trường”.

Ngày 18/10 vừa qua, Đại và Thám bị cơ quan công an ra quyết định tạm giữ hình sự vì tình nghi có liên quan đến vụ việc đổ trộm dầu thải. Riêng Vũ bỏ trốn. 2 ngày sau, Lý Đình Vũ đã đến trụ sở Công an huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) để đầu thú.

Nữ giám đốc thuê 3 người đổ dầu thải làm bẩn nước sạch sông Đà là ai?

Nghi phạm ra đầu thú và khai nữ giám đốc tên Trang đã thuê 3 người đi trên 2 ôtô mang 10 m3 dầu thải đổ ra đầu nguồn nước gây ô nhiễm nước sạch sông Đà.

TIN MỚI NHẤT