CLIP: Nam phi công người Anh có tín hiệu tỉnh lại, bước đầu cử động được những đầu ngón tay chân

Xã hội 29/05/2020 00:41

Theo thông tin mới nhất từ BV Chợ Rẫy cho biết nam phi công người Anh hiện đã tỉnh, có phản xạ và cử động được những đầu ngón tay, chân dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn.

Chiều 27/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết hai ngày qua nam phi công người Anh đã được ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần. Đặc biệt, sau khi ngưng hẳn thuốc an thần, trong đêm bệnh nhân bắt đầu có những tín hiệu tỉnh, có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn.

CLIP: Nam phi công người Anh có tín hiệu tỉnh lại, bước đầu cử động được những đầu ngón tay chân - Ảnh 1

CLIP: Nam phi công người Anh có tín hiệu tỉnh lại, bước đầu cử động được những đầu ngón tay chân - Ảnh 2

Bệnh nhân phi công người Anh, là ca Covid-19 nặng nhất ở Việt Nam. Anh mắc hội chứng "bão cytokine", tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Cụ thể, BN91 có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn. Tình hình huyết động của người bệnh ổn định. Hiện tại người bệnh sau khi được lọc thận 24 giờ, đã ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng thuốc.

Riêng về mức độ phục hồi các chức năng của phổi dù người bệnh có cải thiện tuy nhiên mức độ cải thiện của phổi vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số ECMO. Với tình trạng hiện tại, người bệnh vẫn còn nặng, tuy nhiên so với tiến triển của 2 ngày trước về mặt tri giác, các thông số oxy máu và chức năng thận của người bệnh đã cải thiện hơn.

Bệnh nhân phi công người Anh ngày 27/5 có dấu hiệu tỉnh lại - Clip bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

Sau khi có cuộc hội chẩn của toàn bệnh viện, dự kiến chiều mai, người bệnh sẽ được chụp CT- scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi. Và sau đó, dự kiến trong thứ 6 ngày 29/5, bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xin phép được hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho người bệnh. Qua đó, tùy theo sự phục hồi của phổi và mức độ đáp ứng của nhiễm trùng mà từng bước, ekip điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và quan trọng nhất là xem xét người bệnh có thể cai được ECMO hay không?

CLIP: Nam phi công người Anh có tín hiệu tỉnh lại, bước đầu cử động được những đầu ngón tay chân - Ảnh 3

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa ICU chia sẻ thông tin về tình hình bệnh nhân 91.

Trước đó, sau 65 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân âm tính nCoV 7 lần liên tiếp, chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/5 để tiếp tục điều trị.

Nam phi công người Anh đã âm tính 10 ngày liên tiếp với SARS-COV-2 nhưng tiên lượng còn nặng

Mặc dù kết quả xét nghiệm đã không còn dương tính với SARS-COV-2 nhưng nam phi công người Anh tiên lượng còn nặng, tiếp tục can thiệp ECMO trong khi 2 lá phổi đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động.

TIN MỚI NHẤT