Chủ tịch Hà Nội: "Phải qua ngày 5/4, chúng ta mới dám yên tâm"

Xã hội 23/03/2020 19:51

Hà Nội hiện có 39 ca, trong đó có những trường hợp rất nặng. Trong thời gian tới, thành phố xác định "chiến trường chính và quan trọng nhất là bệnh viện", do đó công tác chuẩn bị tại bệnh viện là quan trọng số 1.

Kết luận tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Chung nhận định, thế giới đang chứng kiến tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp, một số nước đã trở thành đỉnh dịch mới và sẽ còn kéo dài. Đến nay, chưa có một nước nào, hay nhà khoa học nào, có thể phán đoán hoặc nhận định thời điểm kết thúc dịch bệnh. 

Lãnh đạo Hà Nội xác định 4 nguồn lây nhiễm chính. 

Thứ nhất, liên quan đến những công dân có tiếp xúc với người bệnh rồi đi lại nhiều nơi trên địa bàn thành phố. 

Thứ 2, số công dân nước ngoài và công dân Việt Nam trở về từ các vùng dịch, trước thời điểm 0h ngày 14/3 (đối với các nước Châu Âu), trước 0h ngày 18/3 (đối với các nước ASEAN) và trước 0h ngày 21/3 với tất cả các nước. 

Thứ 3, lây nhiễm chéo trong các trung tâm cách ly tập trung, cách ly tại Bệnh viện và quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân dương tính tại các cơ sở y tế.

Thứ 4, số công dân đi từ nước ngoài về, nhất là từ Châu Âu và Đông Nam Á. (hiện nay 9/11 quốc gia Đông Nam Á đã có ca nhiễm).

"Trong 2 tuần tới là giai đoạn cao điểm mà chúng ta cần tập trung mọi nguồn lực, công sức để phát hiện dịch bệnh, khoanh vùng, tổ chức xét nghiệm, quản lý tốt nơi tập trung, để tránh lây nhiễm chéo", Chủ tịch thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội: 'Phải qua ngày 5/4, chúng ta mới dám yên tâm' - Ảnh 1

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo lãnh đạo Hà Nội, thành phố hiện có 39 ca, có những ca rất nặng. Trong thời gian tới, thành phố xác định "chiến trường chính, quan trọng nhất là bệnh viện". Ông Chung nói, "Chúng ta cần chiến thắng virus này tại các bệnh viện, đặc biệt là khâu chữa bệnh. Chính vì vậy, chúng ta xác định công tác chuẩn bị tại BV là quan trọng số 1". 

Hiện nay, Hà Nội đang bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn "tiệm cận và gắn liền với các quyết định chiến thắng hay là thất bại. Nếu khoanh vùng tốt, phát hiện sớm, không để lây nhiễm tại cộng đồng, chúng ta sẽ chiến thắng. Còn nếu để lây nhiễm chéo, thì các ca bệnh tăng lên rất nhanh". 

Với tinh thần như vậy, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, bằng mọi biện pháp phải phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ và phải được xét nghiệm nhanh. 

Khuyến cáo mọi người dân từ nay đến ngày 5/4 nếu không có việc gì, cố gắng không ra ngoài, ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Còn nếu ra đường, người dân phải đeo khẩu trang nghiêm túc. Nếu đi bộ, cần giữ khoảng cách giữa mọi người với nhau. 

Khuyến khích các công ty tư nhân sử dụng hệ thống trực tuyến để làm việc. Các cuộc họp nếu không cần thiết thì giảm đáng kể, giữ khoảng cách trong hội trường.

Các đơn vị, trụ sở làm việc nên có xà phòng, nước sát khuẩn, đo thân nhiệt cho các nhân viên. Nếu có điều kiện, có thể lắp đặt thêm máy khử khuẩn toàn thân. 

Các trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn tổ chức phòng ngừa cho khách hàng và nhân viên bán hàng. Thường xuyên phun khử khuẩn và lau dọn vệ sinh.

Đề nghị nhân thân các gia đình có con đang cách ly tập trung tại các trung tâm của thành phố, không cần gửi đồ đạc, thức ăn. Mọi người không nên quá lo lắng, vì các trường hợp cách ly đều đang được thành phố chăm sóc tốt. Nếu đưa đồ ăn vào, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chính quyền Hà Nội đề nghị các đơn vị cáchly không nhận những thức quà này. 

Các trường hợp đưa vào cách ly tập trung đều được tổ chức lấy xét nghiệm 2 lần. Lần đầu là khi xuống sân bay hoặc khi về chỗ tập trung. Lần thứ hai là trước khi về nơi cư trú , nhưng khi về vẫn tiếp tục phải cách ly 14 ngày.

Yêu cầu BV tổ chức cách ly F1, chấp hành theo hướng dẫn nghiêm túc của Cục phòng khám chữa bệnh. Thiết lập 3 vòng để phòng chống lây nhiễm chéo. Số nhân viên của 3 vòng đều phải được bố trí ở riêng, cách ly không được về nhà.

Chủ tịch Hà Nội: 'Phải qua ngày 5/4, chúng ta mới dám yên tâm' - Ảnh 2

Công an thành phố chủ động phòng giam riêng cho các trường hợp bắt mới, đảm bảo cách ly đề phòng dịch bệnh, bởi vì "sẽ rất nguy hiểm nếu lây nhiễm trong trại giam". Chính quyền yêu cầu giảm, không nên tổ chức thăm thân trong giai đoạn này. Các trại giam không nhận quà thăm thân, đề nghị người thân thay vì gửi quà, nên gửi tiền hoặc chuyển khoản, trại giam sẽ mua quà theo yêu cầu.

Yêu cầu các quận huyện, rà soát năng lực, trang thiết bị, phấn đấu không để lây nhiễm chéo trên địa bàn nhưng phải đủ nguồn lực đáp ứng trong tình huống xấu nhất.

Thành phố đã yêu cầu đóng cửa các cửa hàng dịch vụ, quán game, rạp chiếu phim,... Người dân đi ra chợ dân sinh, phải giữ khoảng cách và bắt buộc đeo khẩu trang.

Khuyến nghị công dân trong thành phố, nếu không phải đi công tác, nên ít đi lại ở các tỉnh thành, trung tâm du lịch hoặc các cửa khẩu. 

"Phải qua ngày 5/4, chúng ta mới dám yên tâm. Thành phố tiếp tục xác định tinh thần quyết liệt hơn, cảnh giác cao độ hơn, phản ứng nhanh hơn; cùng phối hợp, tuyên truyền vận động người dân đồng hành thì mới có thể ngăn chặn nguồn lây lan".

Ghi nhận ca 122 nhiễm Covid-19 là nữ nhân viên quán rượu trở về từ Thái Lan

Bộ Y tế ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với Covid-19 là nhân viên quán rượu tại Bangkok – Thái Lan, có tiếp xúc với nhiều người không đeo khẩu trang. Hiện người này đang được cách ly tại Hương Sơn - Hà Tĩnh).

TIN MỚI NHẤT