Chồng không cho vợ về nhà ngoại ăn Tết 2020 có thể bị phạt tiền, thậm chí là ngồi tù

Xã hội 29/12/2019 06:00

Dưới góc độ pháp luật, việc làm nêu trên của các ông chồng "gia trưởng thái quá" khi cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết có thể vi phạm Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Cận kề những ngày cuối năm, chủ đề "Tết nội Tết ngoại" luôn được các chị em nội trợ mang ra bàn tán sôi nổi trên các hội nhóm mạng xã hội. Không ít nàng dâu than thở, cả năm đã sống xa nhà, đến mấy ngày Tết bận bịu, chồng lại "mặt nặng mày nhẹ" chẳng muốn để vợ về nhà ngoại ăn Tết. Dẫu để gia đình vui vẻ, nhiều nàng dâu thường im lặng chiều ý chồng cho ngày Tết tránh mâu thuẫn, tuy nhiên trong lòng không tránh khỏi tủi thân, buồn bực.

Chồng không cho vợ về nhà ngoại ăn Tết 2020 có thể bị phạt tiền, thậm chí là ngồi tù - Ảnh 1

Ảnh minh hoạ

Liên quan đến câu chuyện gia đình kể trên, ít người biết rằng hành vi của người chồng ngăn cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình.

Hiện nay, các quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hôn nhân và gia đình được áp dụng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, theo Luật Hôn nhân và gia đình, đối với hành vi cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh nhằm mục đích cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý đối với thành viên đó sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng - 300.000 đồng.

Theo đó, nếu người chồng có hành vi cấm đoán, ngăn cản vợ về thăm bố mẹ đẻ, kể cả trong dịp Tết nhằm gây áp lực tâm lý thường xuyên đối với người vợ sẽ chịu mức phạt nêu trên.

Ngược lại, nếu vợ cấm đoán chồng gặp gỡ người thân, bạn bè cũng với mục đích gây áp lực tâm lý đến người chồng thì cũng sẽ chịu mức phạt tương tự.

Cụ thể điều 185 quy định như sau:

Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;

b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo

Quả thật, cả một năm trời chị em đã vất vả lo toan, quán xuyến việc nhà chồng, sẽ thật tuyệt vời nếu anh chồng và nhà chồng biết thông cảm, chia sẻ, tạo điều kiện để nàng dâu có dịp về đón Tết bên cha mẹ đẻ, để mong ước không chỉ còn là ước mong.

Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

TIN MỚI NHẤT