Chậm, hủy chuyến và thư gửi mẹ của một tiếp viên

Xã hội 02/12/2018 07:08

Không ai muốn chậm, hủy chuyến cả. Hành khách, hãng hàng không, nhân viên hàng không và tiếp viên, phi công làm việc trên chuyến bay, tất cả đều không muốn.

Chậm, hủy chuyến và thư gửi mẹ của một tiếp viên - Ảnh 1

Ảnh minh họa: K.Linh

Chậm, hủy chuyến bay là vấn đề thường trực, không chỉ với hàng không trong nước mà tất cả các hãng hàng không trên thế giới. Nó đã và đang tồn tại như một phần phải chấp nhận trong ngành hàng không dù không ai muốn. Trong đó, hành khách luôn là người bức xúc đầu tiên.

“Tôi bỏ tiền mua vé, tôi mất công ra đúng giờ, mất công chờ đợi để rồi đùng cái tuyên bố chậm là xong à? Ai sẽ đền bù thiệt hại cho tôi…”, nhiều hành khách bức xúc với hãng, với nhà chức trách hàng không. Họ muốn bay đúng giờ, ai cũng hiểu. Nhưng mưa đang lớn, bão đang về, tàu bay bị chim đâm va, máy tính bỗng nhiên báo lỗi giả… tàu không thể cất cánh vì với hàng không an toàn là số 1. Không có chỗ cho bất kỳ một sai lầm nào dù nhỏ nhất trong vận tải hàng không.

Ngay hãng hàng không cũng không hề muốn chuyến bay của mình bị chậm, huỷ. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ luôn là vấn đề được các hãng hàng không quan tâm thường xuyên vì điều này không chỉ duy trì kết quả kinh doanh tốt mà còn đảm bảo các cam kết dịch vụ với khách hàng. Mỗi phút chậm, không chỉ khách hàng bức xúc mà các hãng thiệt hại 50 - 70, thậm chí cả trăm USD.

Chia sẻ về điều này, một nữ tiếp viên cho biết, rất nhiều đồng nghiệp của chị không ít lần buồn, thậm chí phải rơi nước mắt chỉ vì những bức xúc, đôi khi trở thành quá khích, quá đáng của một số hành khách khi chuyến bay bị chậm, huỷ chuyến.

Chị còn nhớ mãi lá thư gửi mẹ của một nam đồng nghiệp: “Mẹ ạ, hôm qua bạn con bay về từ vùng bão, nơi có xảy ra tai nạn... Bạn con nói, vì chuyến bay bị hoãn do thời tiết xấu, mà khách chửi, khách hỏi: Sao hãng khác bay được còn Việt Nam thì không…? Một chuyến bay bị hoãn dù vì bất kỳ lí do gì, hãng hàng không phải trả nhiều tiền lắm. Tiền bãi đậu, tiền nhân viên, tiền xăng dầu... tất cả, đều tính bằng USD. Thế nên, chẳng ai muốn bị delay. Chúng con cũng thế. Chúng con muốn về sớm với mẹ, với các bạn, với người yêu. Nhưng có những tình huống bất khả kháng, mẹ ạ.

10 phút, 20 phút, 1 tiếng, 2 tiếng hay thậm chí 1 ngày, nếu có lí do chính đáng, lý ra chúng con phải được lắng nghe và thông cảm. Thà cho đi mấy chục phút để rồi giữ được cuộc đời. Mẹ có hiểu con không? Chắc chắn là mẹ hiểu rồi vì mẹ là một người sống bằng trái tim..., luôn biết lắng nghe và thấu hiểu”.

“Không ai muốn chậm, hủy chuyến cả. Hành khách, hãng hàng không, nhân viên hàng không và tiếp viên, phi công làm việc trên chuyến bay, tất cả đều không muốn. Vậy thì trước khi bức xúc, xin mọi người hãy lắng nghe và chia sẻ trước đã”, nữ tiếp viên tiếp lời.

Máy bay Vietjet gặp sự cố, rơi mất 2 bánh: Đã tìm thấy chiếc lốp đầu tiên

"Chắc có lẽ các hành khách chưa bao giờ chạy nhanh đến thế trong cuộc đời", một hành khách vẫn chưa hết bàng hoàng chia sẻ sau sự cố.

TIN MỚI NHẤT