CĐV Trung Quốc: Tại sao chúng ta không đá được như tuyển Việt Nam?

Xã hội 25/01/2019 10:37

Báo giới và cổ động viên Trung Quốc nổi giận sau màn trình diễn kém cỏi của đội nhà trước Iran.

Trung Quốc đã kết thúc hành trình tại Asian Cup ở vòng tứ kết sau trận thua đậm với tỉ số 0-3 trước Iran. Không được đánh giá cao bằng Iran trước thềm tứ kết, song thua tới ba bàn không gỡ là điều khó có thể chấp nhận với bất cứ cổ động viên Trung Quốc nào. Bị loại khỏi vòng tám đội mạnh nhất, Trung Quốc tái lập "thành tích" ở Asian Cup cách đây bốn năm.

HLV Lippi từng tuyên bố Trung Quốc muốn vô địch Asian Cup 2019, nhưng đây vẫn chỉ là giấc mơ với nền bóng đá đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Thất bại cay đắng với vô số sai lầm cá nhân, tuyển Trung Quốc bị cổ động viên chỉ trích bằng những ngôn từ nặng nề.

Video: Trung Quốc 0-3 Iran

"Các anh không xứng đáng là tuyển thủ Trung Quốc. Chúng tôi không chấp nhận kết quả và cách thua bạc nhược thế này. Các anh là những kẻ thua cuộc" - một cổ động viên gay gắt bày tỏ. "Chiếc áo đội tuyển đang không tìm được chủ nhân xứng đáng. Các cầu thủ mắc nhiều sai lầm và huỷ hoại đội tuyển cần phải bị trừng trị".

Một cổ động viên khác lại mỉa mai: "Chúc mừng hậu vệ Trung Quốc đã kiến tạo cho đối thủ tới ba bàn thắng". Mắc lỗi trong bàn thua đầu tiên, trung vệ Feng Xiating là cái tên bị khán giả "réo tên" nhiều nhất.

"Feng Xiaoting quá bất cẩn. Nhìn tổng thể, lỗi sai của ba cầu thủ phòng ngự phản ánh sự chậm chạp của các cầu thủ Trung Quốc. Khi cầu thủ của chúng ta kịp làm gì đó, đối thủ đã kịp thực hiện ba, bốn động tác rồi" - tài khoản Pole phân tích. "Khi tiền đạo Iran tiến đến vòng tròn giữa sân, hai cầu thủ Trung Quốc theo sát anh ta mới nhận ra. Họ xử lý quá chậm, dẫn đến Feng Xiaoting mất bóng vào chân đối thủ" - tài khoản TLI khẳng định.

CĐV Trung Quốc: Tại sao chúng ta không đá được như tuyển Việt Nam? - Ảnh 1

 Cổ động viên Trung Quốc thất vọng với đội nhà.

Một cổ động viên khác lại chê bai khi so sánh màn trình diễn của Trung Quốc với tuyển Việt Nam: "Hãy nhìn tuyển Việt Nam đá đi, chúng ta không thể bắt chước được. Nhìn cách họ đi bóng và xuyên thủng hàng thủ đối phương đi. Có cầu thủ nào ở Trung Quốc làm được điều này không?"

Đồng ý với nhận định nói trên, cổ động viên có tài khoản Jining cho rằng "kỹ năng cơ bản của cầu thủ Trung Quốc quá kém". "Đừng so với Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia, ngay cả Việt Nam hay Thái Lan cũng giỏi hơn chúng ta". Cổ động viên với tài khoảng Profound cũng cho rằng "cầu thủ Trung Quốc nên học hỏi bóng đá Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam".

CĐV Trung Quốc: Tại sao chúng ta không đá được như tuyển Việt Nam? - Ảnh 2

 Trung Quốc (áo đỏ) dễ dàng thua cả Hàn Quốc và Iran.

"Khác biệt nằm ở đâu ư? Có ba điều tôi muốn nói. Thứ nhất, kỹ thuật của cầu thủ Trung Quốc không tốt, họ không chuyền được bóng, không kiểm soát nổi quả bóng. Thứ hai, họ không có tư duy chiến thuật, không biết đứng ở "điểm mù" của đối thủ khi tấn công, không biết đứng vị trí phòng ngự, không biết phối hợp truy cản. Thứ ba, hạt nhân trong lối chơi của Trung Quốc là không rõ ràng.

Thật đau đớn khi nhìn bóng đá Trung Quốc thành ra như vậy. Các cầu thủ nên làm việc chăm chỉ hơn. Còn với khán giả, không dễ để chấp nhận vị thế hiện tại của đội bóng. Chẳng có gì để nói cả" - một cổ động viên khác ngao ngán.

Báo chí Trung Quốc cũng chán nản khi nói về thất bại của đội nhà. "Thua 0-3 trước Iran, Trung Quốc phải dừng bước ở tứ kết, thật đáng xấu hổ. Chúng ta đã thất bại toàn diện. Ba tình huống "tặng quà" để đối thủ ghi bàn cho thấy Trung Quốc hào phóng thế nào" - Sina Sports mỉa mai thất bại của thầy trò HLV Marcelo Lippi.

CĐV Trung Quốc: Tại sao chúng ta không đá được như tuyển Việt Nam? - Ảnh 3

Trung Quốc là đội tuyển có độ tuổi trung bình cao nhất Asian Cup năm nay.

Tờ Sohu của Trung Quốc chua chát thừa nhận: "Ba tình huống sai sót không thể tha thứ của Trung Quốc khiến chúng ta phải dừng bước".

Trong bài viết, ký giả của Sohu nhấn mạnh những pha xử lý ngớ ngẩn, thiếu tập trung của hậu vệ Trung Quốc giống như đang "tặng những món quà giá trị" cho đối thủ Iran vậy. Fox Sports cũng đồng ý với nhận định trên khi cho rằng: những sai lầm đáng trách ở hàng thủ khiến Trung Quốc không thể tiến xa hơn ở Asian Cup. Khi HLV Lippi rời bỏ chức vụ sau giải đấu này, bóng đá Trung Quốc sẽ tiếp tục đứng trước viễn cảnh mịt mờ.

"HLV Lippi bị dè bỉu vì chỉ sử dụng những cầu thủ lớn tuổi. Trung Quốc là đội già nhất Asian Cup năm nay" - Fox Sports phân tích. Đội trưởng Zheng Zhi của đội bóng này đã 38 tuổi, và không có gì ngạc nhiên khi đội bóng Đông Á hụt hơi trước tốc độ và thể lực của Iran. Rõ ràng bóng đá Trung Quốc cần thực hiện cách mạng toàn diện, thay vì đổ tiền vào giải VĐQG mà vẫn chưa thu lại hiệu quả đáng kể cho ĐTQG.

Việt Nam dừng bước trước Nhật Bản: Đặng Văn Lâm vẫn là số 1

Trong ngày chơi sòng phẳng của tuyển Việt Nam trước đội trên cơ Nhật Bản, thủ thành Đặng Văn Lâm chơi xuất thần, xứng đáng nhận điểm 10 cho chất lượng.

TIN MỚI NHẤT