Bệnh viện Nhi Đồng 2: “Gợi ý” công ty dược “chiết khấu” khi thương thảo hợp đồng mua sắm thuốc?

Xã hội 06/05/2019 09:12

Tại buổi thương thảo hợp đồng cung ứng mua bán thuốc cho nhà thuốc bệnh viện với các doanh nghiệp, lãnh đạo bệnh viện Nhi Đồng 2 yêu cầu hơn 10 công ty dược ủng hộ từ 1-5% doanh thu từ việc bán thuốc hoặc số tiền tương ứng để làm mái che, tổ chức hội nghị... Điều đáng nói là số tiền hàng trăm triệu đồng trên đến nay bệnh viện sử dụng như thế nào, ra sao vẫn chưa có câu trả lời xác đáng.

Thương thảo hợp đồng mua sắm kèm “điều kiện lạ”

Sau khi thông báo thuốc đã được Hội đồng thuốc bệnh viện xem xét, sáng 5/5/2017, phía công ty chúng tôi được mời tới bệnh viện Nhi Đồng 2 để thương thảo hợp đồng. Tại cuộc họp, có lãnh đạo bệnh viện, phòng tài chính kế toán và dược sĩ khoa Dược... Thành phần tham dự thì không có gì khác lạ, chỉ khác với các cuộc thương thảo cung ứng thuốc mà trước giờ chúng tôi từng gặp là phía bệnh viện lại đưa ra nội dung kỳ lạ như sau:

“Hiện tại bệnh viện (Nhi Đồng 2- PV) có nhu cầu lắp mới một mái che từ khoa khám bệnh vào khu điều trị nội trú, mua xe điện để phục vụ bệnh nhi và tổ chức các hội nghị sinh hoạt khoa học kỹ thuật hoặc trang bị máy móc, phòng ốc tại bệnh viện. Nên mong muốn công ty có thể tài trợ một khoản kinh phí phù hợp với doanh số bán hàng tại nhà thuốc bệnh viện. Khoản tài trợ này có thể bằng nhiều hình thức như chuyển khoản một lần vào tài khoản của bệnh viện hoặc theo từng tháng với giá trị tương ứng từ 1-5% doanh số bán hàng của công ty tại nhà thuốc bệnh viện. Việc tài trợ là tự nguyện với mục đích hỗ trợ cho hoạt động khám chữa bệnh và sinh hoạt khoa học kỹ thuật của bệnh viện và hỗ trợ cho bệnh nhi”.

Bệnh viện Nhi Đồng 2: “Gợi ý” công ty dược “chiết khấu” khi thương thảo hợp đồng mua sắm thuốc? - Ảnh 1

Bệnh viện Nhi đồng 2

Theo điều tra của phóng viên Báo Phụ nữ Sức khỏe, trong ngày 5/5/2017, bệnh viện Nhi Đồng 2 đã đưa nội dung trên để “thương thảo” với ít nhất 15 doanh nghiệp, công ty trước khi ký hợp đồng mua sắm.

Theo đó, có 5 công ty, doanh nghiệp từ chối tài trợ theo nội dung thương thảo vì không có chính sách như phía bệnh viện nêu ra. Vì vậy, tại buổi thương thảo, có ít nhất 2 công ty “mạnh dạn” từ chối thẳng thừng.  

Lý do mà doanh nghiệp này từ chối vì: “Hiện tại hàng bán cho bệnh viện nên không có chiết khấu và đã cố gắng giảm giá bán để bằng với giá trúng thầu nội trú theo quy định tại nghị định 54 thi hành luật dược. Tuy nhiên, đồng ý hỗ trợ bệnh viện 50 triệu đồng theo hình thức tài trợ để làm mái che từ khu khám bệnh vào khu nội trú”.

Hai công ty nêu ý kiến sẽ hỗ trợ nếu bệnh viện có thư ngỏ cho chương trình hội nghị khoa học kỹ thuật hoặc chương trình từ thiện phù hợp với chính sách hoạt động, kế hoạch của công ty.

Trong số 11 công ty đồng ý tài trợ (một công ty tài trợ 50 triệu đồng cho việc làm mái che), có 10 công ty đồng ý với nội dung bệnh viện đưa ra. Trong số đó, 4 công ty tài trợ 50 triệu đồng, với tổng số tiền là 200 triệu đồng. 4 công ty cam kết tài trợ 1% doanh số bán hàng cho bệnh viện theo hình thức chuyển khoản. 1 công ty “chơi lớn” hỗ trợ 2% doanh số bán hàng tại nhà thuốc. 1 doanh nghiệp hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt, 1 doanh nghiệp hỗ trợ 60 triệu đồng theo hình thức chuyển khoản.

Theo đó, tổng số tiền chuyển khoản tài trợ một lần theo “gợi ý” của bệnh viện Nhi đồng 2 là 290 triệu đồng (6 doanh nghiệp cam kết).

Bệnh viện Nhi Đồng 2: “Gợi ý” công ty dược “chiết khấu” khi thương thảo hợp đồng mua sắm thuốc? - Ảnh 2

Biên bản thương thảo hợp đồng. Ảnh PV

Bệnh viện Nhi Đồng 2: “Gợi ý” công ty dược “chiết khấu” khi thương thảo hợp đồng mua sắm thuốc? - Ảnh 3

Nội dung biên bản "gợi ý" công ty dược tài trợ. Ảnh PV

Điều đáng nói khi đề nghị với những nội dung trên không được đáp ứng thì phía bệnh viện Nhi Đồng 2 lại chuyển sang “gợi ý” doanh nghiệp tham gia tài trợ cho chương trình từ thiện của bệnh viện.

Trước đó đã từ chối vì sai quy định và không phù hợp với chính sách của công ty nên doanh nghiệp bị “mời chào” đã thẳng thắn: “Công ty đã hoạt động nhiều năm và có tiêu chí xây dựng giá thấp nhất cho bệnh nhân nên không thể chiết khấu. Tuy nhiên, công ty có các hoạt động tài trợ cho bệnh viện như: hội nghị, hội thảo đồng hành cùng bệnh viện trong chương trình từ thiện theo kế hoạch hàng năm của công ty”. 

Dù đã nói rõ ràng nhưng phía bệnh viện Nhi Đồng 2 vẫn chưa... buông tha, mà tiếp tục đề nghị công ty có thể hỗ trợ các phần quà tặng trong các chuyến từ thiện hay không? Tuy nhiên, công ty này một lần nữa đưa ra quan điểm khác, đó là sự hỗ trợ này sẽ tùy theo kế hoạch hàng năm của công ty.

Đồng ý “lại quả” thì suôn sẻ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với 10 đơn vị doanh nghiệp nhất trí quan điểm mà bệnh viện Nhi Đồng 2 đưa ra thì biên bản thương thảo được "chốt" ngày lập tức.

Trong khi một số doanh nghiệp “có ý kiến khác” thì xuất hiện thêm một số nội dung. Cụ thể, trong số 5 công ty từ chối thực hiện theo nội dung thương thảo mà bệnh viện Nhi Đồng 2 đưa ra. Có ít nhất 2 doanh nghiệp phải thương thảo thêm với phía bệnh viện về hình thức thanh toán. Theo đó, phía bệnh viện Nhi Đồng 2 yêu cầu các doanh nghiệp này phải giãn thời hạn thanh toán sau khi xuất hóa đơn bán hàng là 90 ngày.

Tại buổi họp, ông Trịnh Hữu Tùng, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2, nói: “Đề nghị công ty chấp nhận đúng cam kết trong hồ sơ báo giá về thời gian thanh toán là 90 ngày. Nếu không bệnh viện sẽ xem xét ngưng ký hợp đồng cung cấp thuốc vì công ty đã phá vỡ cam kết khi tham dự hồ sơ”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp từ chối vì quy định công ty là 30 ngày.

Phía doanh nghiệp cho rằng: “Chính sách thanh toán của công ty là 30 ngày, chính sách này không thể thay đổi trên cả nước và phía công ty đã nêu rõ trong cam kết tham dự hồ sơ. Nên không có chuyện phá vỡ cam kết như ông Tùng nói”.

Đồng thời các doanh nghiệp này hứa sẽ “linh hoạt” trong việc thanh toán như bỏ trần, có thể.

Điều đáng nói là, số tiền thực tế các doanh nghiệp bị “gợi ý” tài trợ cho bệnh viện là bao nhiêu? Số tiền trên được sử dụng vào mục đích gì? Làm mái che, mua xe điện, hay tổ chức hội nghị khoa học kỹ thuật, hay từ thiện... chúng tôi đã gửi câu hỏi này tới lãnh đạo bệnh viện từ 2 tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Đây là “gợi ý” hay “cố ý” ép doanh nghiệp? Có lẽ cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ!

 

Năm 2016, bệnh viện Nhi Đồng 2 đã “lùm xùm” về việc ông Trịnh Hữu Tùng (khi đó là Phó giám đốc bệnh viện) bị tố cáo đã “gợi ý” nhân viên khoa dược bổ sung mặt hàng thuốc của công ty N.G vào danh sách để trình lên Ban giám đốc bệnh viện xét duyệt mà không tuân thủ quy trình của bệnh viện đề ra như lập danh mục đề xuất, thông qua hội đồng thuốc điều trị bệnh viện...

Gian lận điểm thi ở Sơn La: Cần xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự tội đưa nhận hối lộ

Theo luật sư Cường, trong vụ việc này cơ quan chức năng cần phải công khai danh tính các đối tượng liên quan đến gian lận thi cử ở Sơn La, đồng thời điều tra, làm rõ hành vi nhận và đưa hối lộ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

TIN MỚI NHẤT