Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: "Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi"

Xã hội 30/03/2020 20:47

Sáng 30/3, 27 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh hoàn toàn. Niềm vui sướng, hạnh phúc thể hiện trong từng giọt nước mắt, nụ cười và cả những cái ôm đầy tình cảm.

Sáng nay, 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được tuyên bố khỏi bệnh. Họ gồm các du học sinh, người nước ngoài, hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên hàng không,... nhiễm Covid-19 trong thời gian qua, trên các chuyến bay hoặc hành trình.

Không cần những bó hoa, tập thể đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gửi tặng các bệnh nhân một tràng pháo tay rực rỡ, chúc mừng 27 trường hợp đã hoàn thành liệu trình và hoàn toàn khỏe mạnh. Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, đa số bệnh nhân đều xin phép được ở lại bệnh viện, theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày nữa. 

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

 

Sáng nay, 27 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh hoàn toàn. Họ vẫn sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi thêm 14 ngày.

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 2

Các bệnh nhân gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đội ngũ y bác sỹ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

"Tôi biết ơn các bác sỹ, họ đã cứu tôi khi tôi nghĩ mình đã cận kề cái chết"

Trong hàng người bước ra từ khu điều trị bệnh nhân Covid-19, bà Shan (67 tuổi) - bệnh nhân 24 rảo bước cùng 2 người bạn. Họ tươi cười và nở nụ cười thật hạnh phúc. 

Bà Shan là du khách người Ireland, đến Việt Nam từ Anh trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3. Chồng bà - một trong ba bệnh nhân nặng - vẫn đang tiếp tục được điều trị tích cực tại Bệnh viện. Họ đến Việt Nam với dự định thăm con trai, nhưng không ngờ rằng phải dừng chân trước cửa phòng bệnh.

Là một bác sỹ về hưu, bà Shan biết rằng bản thân có thể chết vì Covid-19. "Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ đã cứu tôi", bà nói, rồi bật khóc, gửi lời cảm ơn tới các bác sỹ. Bà xem họ là những con người "tuyệt vời và hoàn hảo" đã cứu sống rất nhiều cuộc đời khác. 

"Chồng tôi vẫn còn rất yếu và cần được chăm sóc đặc biệt. Các bác sĩ đang giúp ông ấy tốt lên. Họ làm việc chăm chỉ để cứu người", bà nói và cho biết, việc đầu tiên muốn làm ngay sau khi xuất viện, là gặp con trai. 

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 3

Bà Shan bật khóc khi gửi lời cảm ơn các bác sỹ Việt Nam.

Bệnh nhân 59 - nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines Lê Thị Q. (30 tuổi) trở về trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3, là bạn cùng phòng với bà Shan. Họ chia sẻ với nhau những câu chuyện trong suốt "hành trình" điều trị đặc biệt của mình. 

Q. là một bệnh nhân khá khác biệt, vì sau 3 lần xét nghiệm âm tính, 8 ngày sau, mẫu bệnh phẩm lại cho kết quả dương tính. Khi nhận kết luận sau cùng, cô đã rất bất ngờ. 

"Lúc biết tin, mình chỉ lo cho những người xung quanh", Q. nói. 

"Ở trong bệnh viện, không thể nào bằng được bên ngoài. Nhưng nếu cảm nhận đây là nhà, thì bản thân sẽ khoẻ mạnh hơn", cô tiếp viên hàng không đã xác định tư tưởng như vậy, để chấp nhận rằng dù là đang điều trị trong phòng bệnh, đối diện với dịch bệnh, nhưng luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái nhất. 

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 4

Nữ tiếp viên hàng không Lê Thị Q. trong sáng nay.

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 5

Cô chụp ảnh cùng 2 người bạn (BN58 và 71).

Bệnh nhân 39 - anh hướng dẫn viên du lịch 25 tuổi, đứng một góc trước khi tiến gần tới các bệnh nhân khác. Khi phát hiện hành khách người Anh dương tính, anh được đưa thẳng tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, kết quả dương tính với virus. Không hoang mang, anh nói rất an tâm khi được đội ngũ y bác sĩ tận tình chăm sóc. 

Để ngày hôm nay khi xuất viện sau 3 tuần điều trị, anh vui mừng khôn xiết.

"Các bác sĩ theo dõi sức khoẻ hàng ngày, để nắm tình hình sức khoẻ các bệnh nhân. Cuối cùng mình đã vượt qua được, sau những khó khăn tưởng như không thể", anh nói. 

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 6

Nam hướng dẫn viên du lịch - bệnh nhân 39.

"Trước hết bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân, sau đó chữa trị thật tốt cho các bệnh nhân"

BS. Trần Văn Giang - BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói rằng, hôm nay là một ngày vui đối với anh và đồng nghiệp, vì nhiều bệnh nhân được xuất viện. Hiện tại, sức khoẻ 27 bệnh nhân đều tốt, tình trạng viêm phổi được cải thiện nhiều, xét nghiệm đã có ít nhất 2 lần âm tính liên tiếp.

Trong thời gian này, số lượng lớn bệnh nhân dương tính và đến cách ly tại bệnh viện, nên công việc của các bác sỹ, điều dưỡng cũng tăng lên đáng kể. "Nhưng mọi người vẫn đang quyết tâm, để góp phần công sức vào công cuộc đẩy lùi dịch Covid-19", bác sỹ Giang nói. 

Phần lớn các bệnh nhân mới nhập viện đều rất lo lắng, nên trong quá trình điều trị, ngoài thực hiện các vấn đề chuyên môn, các bác sỹ thường xuyên động viên và chia sẻ với người bệnh. Dần dần, họ cảm thấy an tâm và hợp tác nhiều hơn trong quá trình điều trị. 

"Chúng tôi vẫn liên tục họp hội đồng chuyên môn để đánh giá tình trạng các bệnh nhân nói chung, trong đó có cả bệnh nhân nặng. Qua những báo cáo, chúng tôi xem xét, 3 bệnh nhân nặng đang tiến triển tốt hơn, cai được máy thở, vì thế chúng tôi cảm thấy rất khả quan vào sức khoẻ của các bệnh nhân này".

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 7

BS. Trần Văn Giang - BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Để đối phó với những tình huống xấu nhất, thậm chí là khẩn cấp, bệnh viện đã lập ra nhiều kịch bản. Bác sỹ Giang nói, mọi thứ đều đã có trong kế hoạch và họ sẽ làm việc theo đúng kế hoạch đã được lập ra. 

"Đây là dịch bệnh mới, còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi tin rằng, thời gian tới, với những kinh nghiệm này, nếu có các ca bệnh mới, thì bệnh nhân sẽ được điều trị một cách bài bản và tốt nhất". 

Anh Giang cho hay, 2 bác sĩ tại Khoa cấp cứu nhiễm Covid-19, hiện sức khoẻ đều đang ổn định, không có triệu chứng lâm sàng gì đáng kể. Để hạn chế lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế, các bác sỹ, điều dưỡng đã chuẩn bị các phương pháp tốt nhất, để khi làm thủ thuật trên bệnh nhân, cần nhanh chóng và ngay lập tức.

Với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện nay có trên 30 trường hợp đã được chữa khỏi và xuất viện. Còn trên 60 ca bệnh dương tính đang được điều trị, trong số họ nhiều người đã được xét nghiệm âm tính lần 1. 

"Chúng tôi vẫn sẽ theo dõi sát sao các bệnh nhân đã khỏi bệnh, tiếp tục liên hệ với họ để trao đổi thêm, liệu có những triệu chứng gì nữa hay không. Đó sẽ là những kinh nghiệm, bài học, trên hành trình làm rõ hơn về loại bệnh này", bác sỹ Giang khẳng định.

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 8

Các bệnh nhân ôm chầm lấy nhau sau những ngày cách ly không được gặp mặt.

Nữ bác sĩ Phương Mai nói "sự kiện" 27 bệnh nhân được khỏi bệnh, là một sự động viên to lớn cho đội ngũ y bác sỹ. Bản thân chị và các đồng nghiệp xác định vẫn còn phải vất vả, nhưng khi nhìn các bệnh nhân được ra viện, chị cảm nhận rằng bản thân sẽ quyết tâm hơn nữa, chiến đấu chống lại dịch bệnh.

"Một cuộc đời làm nghề y, không có gì vui sướng hơn khi bệnh nhân khỏi bệnh, nhất là giữa đợt dịch nặng nề như thế này. Thế giới đều run sợ, nhưng chúng tôi vẫn đứng ở đây, để điều trị cho các bệnh nhân. Tôi nghĩ ai cũng sẽ hiểu rằng, đó là niềm vui của người thầy thuốc", bác sỹ Mai chia sẻ.

Đón nhận thông tin 2 bác sỹ đầu tiên nhiễm Covid-19, tuy có hơi lo lắng, nhưng chị không sợ. Ngược lại, chị xem đây là cơ hội, "để tự kiểm điểm lại quy trình chống nhiễm khuẩn, và yêu cầu phải thắt chặt hơn, để không có nhân viên y tế nào bị nhiễm nữa".

"Có được thành quả bước đầu như hôm nay, chính là nhờ sự 'đồng tâm hiệp lực' của toàn bộ Bệnh viện. Chúng tôi luôn ghi nhớ nhiệm vụ của mình, trước hết bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân, sau đó chữa trị thật tốt cho các bệnh nhân", bác sỹ Mai nói. 

Bệnh nhân 24 rơm rớm nước mắt trong ngày khỏi bệnh: 'Tôi từng nghĩ mình đã cận kề cái chết, nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi' - Ảnh 9
Nữ bác sĩ Phương Mai.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày 30/3: 203 ca dương tính, 53 bệnh nhân có kết quả âm tính 2-4 lần

Ngày 30/3, Bộ Y tế công bố thêm 15 ca dương tính, nâng tổng số ca bệnh tại Việt Nam lên 203. Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày 30/3 nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

TIN MỚI NHẤT