Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy qua đời

Xã hội 23/09/2019 08:51

Ông Nguyễn Văn Bảy, phi công bắn rơi 7 máy bay Mỹ, qua đời lúc 21h ngày 22/9 ở tuổi 84 tại Bệnh viện Quân Y 175, Bộ Quốc phòng.

Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy qua đời - Ảnh 1

Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy ở quê nhà Đồng Tháp năm 2018. Ảnh: Thành Nguyễn

Ông Bảy ngất xỉu khi đang làm vườn nhà ở Đồng Tháp, chuyển đến Bệnh viện Quân y tại TP HCM cấp cứu hôm 16/9 trong tình trạng hôn mê do xuất huyết não. Sau một tuần điều trị tích cực, ông không qua khỏi.

Ông Bảy tên thật là Nguyễn Văn Hoa, là con thứ bảy trong gia đình 10 người con. Do người Nam Bộ hay gọi theo thứ tự nên cái tên Nguyễn Văn Bảy dần thành tên chính.

Ông là một trong 19 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACE - danh hiệu có từ chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ máy bay đối phương đạt con số từ 5 trở lên.

Trong hai năm 1966-1967, ông Bảy bắn rơi 7 máy bay Mỹ (2 chiếc F-105, 5 chiếc F-4) và được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Ông sau đó làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 937, Phó tư lệnh Sư đoàn 372, Phó tham mưu trưởng Quân chủng Không quân.

Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy qua đời - Ảnh 2

Ông Bảy (bên phải) và các đồng đội. Ảnh tư liệu.

Năm 1975, ông Bảy là một trong những người tiếp quản sân bay Cần Thơ, tham gia điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, Biên Hòa.

Sau khi nghỉ hưu năm 1990, ông Bảy về quê nhà ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) trồng rau, nuôi cá, sống cuộc đời bình dị.

Thông cáo đặc biệt về Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười sẽ diễn ra trong hai ngày 6-7/10, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.

TIN MỚI NHẤT