9x Đà Nẵng tự thiết kế và sản xuất giày Việt 100% và câu chuyện khởi nghiệp với 25 triệu đồng

Xã hội 29/01/2017 13:10

Để biến giấc mơ về một đôi giày đẹp, bền và phù hợp túi tiền của nhiều người Việt thành sự thật, Tiến đã học cách sống vượt lên trên những lời nhận xét tiêu cực, ác ý hay thậm chí là phê phán từ những người không ủng hộ mình.

28 Tết âm lịch, tại căn nhà nhỏ đơn sơ nằm trong con hẻm số 30 quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng có một chàng trai trẻ vẫn cặm cụi làm việc từ sáng sớm đến tận đêm khuya.

Chẳng ngại nắng mưa, cậu cưỡi xe máy từ đầu này đến đầu kia thành phố để giao cho khách hàng những đôi giày thật đẹp mỗi ngày. 50 đôi, đó là phần thưởng khích lệ dành cho cậu sau những giờ lao động hết công suất.

9x Đà Nẵng tự thiết kế và sản xuất giày Việt 100% và câu chuyện khởi nghiệp với 25 triệu đồng - Ảnh 1
"Ông chủ" 9X đang bận rộn với những đơn hàng đặt giày dịp Tết

Chàng trai chăm chỉ ấy là Nguyễn Ngọc Tiến - một "con gà" chính hiệu ( Tiến sinh năm 1993 - Quý Dậu ) người tự thiết kế và sản xuất những đôi giày có nguồn gốc Việt Nam 100% mang tên RieNevan.

Tháng 5/2016, Tiến trình làng đôi sneaker đầu tay mang tên "23" phiên bản Classic. Cậu nhận được phản hồi tích cực từ người yêu giày khắp cả nước. Sự ra đời của sản phẩm này đánh dấu thành quả đầu tiên Tiến gặt hái được sau chặng đường khởi nghiệp gian nan, có lúc tưởng phải bỏ cuộc vì quá nhiều khó khăn.

Liều lĩnh khởi nghiệp sau 9 tháng đi làm mướn

Xong cấp 2 tại Đà Nẵng, Tiến thôi học vì điều kiện gia đình. Cậu trai mới lớn xách ba lô ra Hà Nội kiếm sống. Để có tiền trang trải sinh hoạt phí đắt đỏ ở thủ đô, Tiến đi làm mướn ở một tiệm bán giày.

Có nhiều cơ hội tiếp xúc với những đôi giày đẹp cộng với tình yêu giày có sẵn trong Tiến khiến cậu nung nấu ý định tự thiết kế và kinh doanh thương hiệu giày của riêng mình. Những mẫu vẽ về đôi giày trong mơ được Tiến hoàn thành trong thời gian này.

9 tháng sau, Tiến về lại quê hương với số tiền tích lũy 25 triệu đồng. Khi chia sẻ mong muốn sáng tạo một đôi giày thuần Việt, cậu nhận được sự ủng hộ của đám bạn thân. Tuy nhiên, những người đang làm việc trong ngành giày dép lại có phản ứng trái ngược. Họ cho rằng giấc mơ của cậu quá viển vông, sẽ thất bại ngay khi bắt đầu.

Và họ đã đúng! Để một mẫu vẽ hoàn hảo trên bản thiết kế trở thành một đôi giày có thể cầm được, sờ được hay thậm chí là đi được một cách thoải mái là điều không hề đơn giản tí nào.

Tiến và các bạn của anh đã mất 5 năm để tìm ra lời giải cho câu đố: "Làm thế nào để tạo ra một đôi giày có hình dáng và chất lượng đạt chuẩn ngay tại Việt Nam với số vốn và kinh nghiệm sản xuất giày gần như bằng 0?"

9x Đà Nẵng tự thiết kế và sản xuất giày Việt 100% và câu chuyện khởi nghiệp với 25 triệu đồng - Ảnh 2
Tiến không có cửa hiệu để bán giày. Nhiều người tìm đến nhà cậu để tìm mua một đôi giày ưng ý

"Mình gặp rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình thực hiện ý tưởng. Mình gặp trục trặc ở tất cả các khâu. Từ việc lên thiết kế, dựng mẫu, kiếm nguyên liệu, đế giày. Và khi đánh liều tạo khuôn để làm đế giày, mình lãnh thất bại ê chề.

Điều làm mình thất vọng nhất là bị xưởng giày cắt hẳn loại đế Classic. Mình đã đánh liều tìm một phân xưởng khác để làm ra mẫu đế riêng, nhưng công ty ấy không đủ chuyên nghiệp. Lúc nhận thành phẩm từ họ, mình gần như suy sụp. Nó hoàn toàn khác xa với kỳ vọng ban đầu", Tiến nhớ lại giai đoạn đầy khó khăn.

Kinh phí hạn chế, thời gian chẳng chờ đợi ai... Có những lúc Tiến định từ bỏ dự án khi mang bản thiết kế đi đến nhiều phân xưởng nhưng liên tục bị từ chối. Nếu may mắn có phân xưởng nhận làm thì sự trông đợi háo hức Tiến thường bị đáp lại bằng một đôi giày mẫu khác xa trời vực so với bản thiết kế.

9x Đà Nẵng tự thiết kế và sản xuất giày Việt 100% và câu chuyện khởi nghiệp với 25 triệu đồng - Ảnh 3
2 năm là quãng thời gian thách thức lòng kiên trì của Tiến với những mẫu giày anh ấp ủ mang ra thị trường

"Mình quyết định gác lại dự án cũng hơn 2 năm", giọng chàng trai trẻ chùng xuống. Trong giai đoạn chưa thể tìm ra được xưởng đúc đế giày ưng ý, Tiến đã tự bỏ tiền túi để bù vào thiệt hại cho những thất bại ở những lần thử trước. Có lúc, cậu đành đi làm mướn để có tiền tiếp tục theo đuổi đam mê.

Sau nhiều nỗ lực, Tiến đã tìm được nơi gia công phù hợp. Dù giai đoạn đầu vẫn còn nhiều bất cập trong khâu sản xuất nhưng thời gian gần đây các công đoạn làm giày gần như đã đi vào một quy trình thống nhất. Sau "23" Classic, phiên bản "23" Originals thuần Việt ra đời. Điều đặc biệt, nó được làm thủ công ngay trên quê hương Đà Nẵng.

Hiện tại, Tiến là người đưa ý tưởng thiết kế, quản lý hầu hết việc kiểm tra thành phẩm từ phân xưởng, hàng xuất kho, và các phần về quảng bá sản phẩm.

"Nếu ngày ấy không thất bại, không có tôi bây giờ"

5 năm để chờ đợi một điều gì đó xứng đáng gọi là thành quả. Đó không phải quãng thời gian quá dài nhưng cũng chẳng ngắn ngủi gì với một người trẻ nhiều tham vọng như Tiến. Con đường mà Tiến đang đi có quá nhiều chông gai, bất cứ lúc nào cậu cũng có thể bị khó khăn đánh gục nếu không đủ quyết tâm.

Thế nhưng, khi nói về những thất bại đã qua, chàng trai 24 tuổi bình thản đến lạ.

Cậu tâm sự: "Mình rút ra được khá nhiều bài học và kinh nghiệm khi va vấp khó khăn suốt cuộc hành trình này. Nếu không có những thất bại ngày trước thì sẽ chẳng có thành công bước đầu như bây giờ. Nếu mọi chuyện cứ êm xuôi và đến giờ này mình thành công thì mình chẳng hề có được những kinh nghiệm quý báu, những kỹ thuật trong ngành và đến lúc gặp phải một khó khăn lớn, chắc chắn mình sẽ không thể nào vượt qua được".

9x Đà Nẵng tự thiết kế và sản xuất giày Việt 100% và câu chuyện khởi nghiệp với 25 triệu đồng - Ảnh 4
Trên tay Tiến là mẫu giày anh dành nhiều tâm huyết

Tiến học được những điều đáng giá khi trải qua khó khăn. Cậu biết sự cần thiết của việc cẩn thận kiểm tra từng đôi giày mẫu khi nhận về từ xưởng gia công, tính toán hạn chế những phát sinh không đáng có và lên kế hoạch đề phòng những bất trắc có thể xảy ra, hạn chế tối đa thua lỗ.

Ước mong của chàng trai dành nhiều năm trời theo đuổi ước mơ và mười mấy tiếng đồng hồ mỗi ngày để ăn ngủ cùng những đôi giày đơn giản lắm. Đó là sneaker do Tiến thiết kế ra có thể đến được với mọi người, từ người dùng giày để chơi các môn Skateboard và Dance, đến người mang giày để đi học hoặc đi làm.

"Sản phẩm của mình mang đến sự khác biệt trên thiết kế. Những đường nét nhọn, sắc là điều mà ít thương hiệu hoan nghênh trên sneaker sẽ được tìm thấy ở RieNevan. Giày của mình được làm thủ công tất cả các khâu.

Ngoài ra, trên đôi giày còn có rất nhiều hình ảnh mang ý nghĩa. Logo của brand nói lên sự định hướng sáng tạo theo mọi phương diện, thể hiện sự mạnh mẽ, quyết đoán trong đường nét liền mạch và sắc bén. Hoa văn ở đế giày được sắp xếp hài hòa trông giống như hoa văn của Trống Đồng Đông Sơn, với mong muốn dấu ấn người Việt lưu lại ở mọi nơi mà họ đi qua", Tiến chia sẻ.

9x Đà Nẵng tự thiết kế và sản xuất giày Việt 100% và câu chuyện khởi nghiệp với 25 triệu đồng - Ảnh 5
Được cộng đồng biết đến và ghi nhận là thành công bước đầu của Tiến trên con đường khởi nghiệp. Anh đang ấp ủ những dự định phát triển thương hiệu của mình lớn mạnh hơn nữa.

Tiến nhận mình là người khá khép kín, có sở thích uống cafe một mình và nghe các thể loại nhạc Chillstep hoặc những bản tình ca không lời. Cậu thích thiết kế và bị những ý tưởng về sự tương phản trong xã hội cuốn hút. 

"Khác biệt đồng nghĩa với việc bạn phải đối diện với các phản hồi tiêu cực, tích cực hay thậm chí là bị phê phán. Bạn hãy vững tâm và tự tin để vượt qua được mọi khó khăn trên con đường thực hiện ước mơ của mình", Tiến nhắn nhủ bạn trẻ có đam mê.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT