8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên Hà Nội sức khỏe ra sao?

Xã hội 22/11/2017 06:28

Tại cuộc trao đổi với báo chí vào trưa 21-11, PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, ngày 20-11, BV đã tiếp nhận 8 bệnh nhân từ BV Sản nhi Bắc Ninh chuyển lên.

Trong đó có 6 bệnh nhi sơ sinh, 2 bệnh nhi ngoài sơ sinh (36 ngày tuổi và 2 tháng tuổi). Có 2 cháu bị down. 4/8 bệnh nhi đều trong tình trạng nặng. 2 bé ngoài sơ sinh tình trạng ổn định, đẻ non, phải thở ô xi kéo dài. BV đã bố trí cách ly cho các bé và chăm sóc theo tiêu chuẩn đặc biệt.

Về 2 bệnh nhi ngoài tuổi sơ sinh, PGS.TS. Trần Minh Điển cho biết các cháu đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu và hiện các bé tạm ổn định. “Chúng tôi chẩn đoán hai bé này có thể nhiễm virus, viêm tiểu phế quản. Các bé sinh non, buộc phải thở máy kéo dài nên có thể mắc bệnh phổi mãn tính” – ông Điển cho biết.

 6 bệnh nhân còn lại đang nằm ở Khoa Sơ sinh, được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên gồm 2 bệnh nhân, một đang được chiếu đèn và một thở oxi. Bệnh nhi phải chiếu đèn ăn tiêu tốt, chỉ còn vàng da, sau khi sàng lọc nhiễm khuẩn thấy dấu hiệu nhiễm khuẩn trong máu không nhiều. Bé còn lại mới 2 ngày tuổi mắc bệnh down. Khi sinh ra bé thở nhanh, nhịp thở 68 lần/phút nên phải hỗ trợ ôxi. 

 

8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên Hà Nội sức khỏe ra sao? - Ảnh 1
PGS.TS Trần Minh Điển thông tin về 8 bệnh nhi chuyển từ BV Sản nhi Bắc Ninh

Nhóm 4 bệnh nhi còn lại, có 3 cháu trong tình trạng nặng. Cháu bé H.D (8 ngày tuổi) bị down. Các bác sĩ BV Sản nhi Bắc Ninh đã xét nghiệm thấy cháu bé có bạch cầu máu cao và kết quả này tại BV Nhi Trung ương còn cao hơn. “Cháu bé có biểu hiện nhiễm trùng, do đó cần sàng lọc thêm về vi khuẩn và bệnh về máu cho bé. Chiều 21-11 bệnh nhi này sẽ có kết quả l xét nghiệm 21 đầu vi khuẩn xác định căn nguyên vi khuẩn” – PGS.TS Trần Minh Điển cho biết.

 Bệnh nhi thứ hai là bé M.N bị xuất huyết dưới da, da tái, tiểu cầu rất thấp. Bệnh nhi được cấy máu ngày hôm qua và phát hiện vi khuẩn gram âm trong cơ thể bé. Đó là nguyên nhân gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết cho bệnh nhi.

 Cháu bé thứ ba nặng 1,4 kg, da tái, thở máy, tiểu cầu rất thấp, dịch dạ dày có lẫn máu. Bệnh nhi này có thiểu sản xương hàm dưới và có tiếng thở ở tim. Vì bị thiểu sản xương hàm nên bệnh nhi sau khi sinh ra khó thở, đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản.

 Bé còn lại 2 ngày tuổi cũng đang được duy trì thở máy, có nhiễm trùng nhưng không nặng và được đánh giá là ổn định. Cháu bé được điều trị tương tự như tình trạng nhiễm khuẩn gram âm.

8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên Hà Nội sức khỏe ra sao? - Ảnh 2
Báo chí quan tâm đến vụ việc

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, 6 bệnh nhi nằm tại Khoa Sơ sinh được theo dõi chỉ số sống, theo dõi lâm sàng, làm các xét nghiệm để phát hiện kịp thời những dấu hiệu nguy cơ. 

Bốn cháu nhiễm khuẩn nặng đưa vào cách ly tại khoa sơ sinh vì tình trạng nhiễm trùng nặng và không rõ nhiễm khuẩn gì. Những cháu này sẽ được sàng lọc bằng cấy phân trong hậu môn xem có gram âm, sàng lọc vi khuẩn ở nách, da, bẹn xem có tụ cầu hay không. Hai cháu còn lại không trong tình trạng nguy hiểm có thể sớm cho về với mẹ.

 PGS.TS Trần Minh Điển cho biết điều rất đáng quan tâm là, việc chẩn đoán bệnh các bé được chuyển tuyến giữa BV Sản nhi Bắc Ninh và BV Nhi Trung ương có gì khác biệt. “Cách xử lý của các bác sĩ tại BV Sản nhi Bắc Ninh đều trong giới hạn đúng quy trình điều trị của bệnh nhân từ chăm sóc đường thở, tuần hoàn, chăm sóc về chế độ ăn, cách sử dụng kháng sinh phù hợp. Bốn bé trong tình trạng nặng nhất cũng đang bộc lộ dần về nhiễm khuẩn. 

Qua kinh nghiệm đó, các bác sĩ cũng sẽ xác định sớm hơn tình trạng nhiễm khuẩn cho bệnh nhi. BV Sản nhi Bắc Ninh cũng đã được thẩm định về mặt chuyên môn cũng như cơ sở vật chất để làm BV vệ tinh của BV Nhi Trung ương.” – Ông Điển nhấn mạnh.

 BV Nhi Trung ương hiện có hệ thống 15 BV vệ tinh ở tuyến dưới. Nếu nhiễm khuẩn mức độ vừa đến nặng, có thể điều trị tại chỗ để chống quá tải BV. 

 BV Nhi Trung ương sẽ tham gia vào Hội đồng khoa học để thảo luận và tìm ra nguyên nhân bước đầu của 4 cháu bé tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh. Hội đồng sẽ tìm hiểu xem các cháu bé được chẩn đoán thế nào, mức độ bệnh ra sao, cách chăm sóc và điều trị của nhân viên y tế có đầy đủ hay không.

8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên Hà Nội sức khỏe ra sao? - Ảnh 3

Bác sĩ Lê Ngọc Duy chăm sóc bệnh nhi chuyển từ BV Sản Nhi Bắc Ninh về

PGS.TS Trần Minh Điển lưu ý: "Chúng tôi chỉ cung cấp thông tin về việc chẩn đoán, các biện pháp điều trị và tình hình của các bé đang điều trị tại BV Nhi Trung ương. Còn những câu hỏi về vụ việc 4 bé tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh phải chờ cơ quan chức năng làm rõ". 

Vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh: Thêm 13 trẻ nguy kịch được chuyển lên Hà Nội

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, đơn vị đã tạm đình chỉ kíp trực liên quan đến việc 4 trẻ sơ sinh tử vong trong sáng 20/11, đồng thời chuyển 13 trẻ sơ sinh nguy kịch lên Hà Nội điều trị.

TIN MỚI NHẤT