5 thanh niên Hải Phòng thuê ô tô đi bán vàng giả từ Bắc vào Nam

Xã hội 08/07/2018 06:40

Khi vào gặp chủ hiệu vàng, một trong hai đối tượng sẽ “khua môi múa mép” để đánh lạc hướng, làm chủ hiệu vàng mất tập trung dễ đến sơ hở, mất cảnh giác. Nếu gặp người dễ thực hiện thì bán luôn vàng giả, còn nếu khó sẽ mang vàng thật ra giao dịch, khi mọi việc trót lọt mới tìm cách đánh tráo vàng giả.

Ngày 7-7, Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết vừa phối hợp với một số đơn vị phá thành công chuyên án, bắt giữ ổ nhóm gồm 5 đối tượng có hành vi lừa bán vàng giả.

Trước đó, ngày 3-7, Công an huyện Nghi Lộc nhận được đơn trình báo của chị Đinh Thị T., chủ hiệu vàng H.S ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc với nội dung, sáng cùng ngày có 2 nam thanh niên đi xe máy mang BKS 35B1- 67580 đến bán dây chuyền vàng ta 1,5 cây. 

5 thanh niên Hải Phòng thuê ô tô đi bán vàng giả từ Bắc vào Nam - Ảnh 1

Các đối tượng

 Qua thử đốt sơ bộ, chị T. đã đồng ý mua dây chuyền trên với giá 50,7 triệu đồng. Tuy nhiên một lúc sau Chị T. thấy nghi ngờ nên đã đưa dây chuyền đến hiệu vàng khác kiểm tra. Kết quả cho thấy đây là dây chuyền vàng giả, chỉ được mạ một lớp vàng mỏng bên ngoài…

Từ thông tin này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án để đấu tranh truy xét các đối tượng. Ban chuyên án đã thông báo vụ việc cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc để phòng ngừa và phối hợp bắt giữ nếu phát hiện nhóm đối tượng với đặc điểm như trên. 

Căn cứ vào thủ đoạn, phương tiện và những hình ảnh trích xuất từ camera cũng như trao đổi với các đơn vị nghiệp vụ ở một số địa phương đã xảy ra các vụ án tương tự, Ban chuyên án nhận định nhóm đối tượng lừa đảo có khoảng 5 người. Ngoài xe máy thì có khả năng các đối tượng còn sử dụng ô tô và hành trình lừa đảo còn tiếp tục diễn ra ở các tỉnh phía Nam.

Ban chuyên án đã cử một tổ công tác lập tức xuôi theo Quốc lộ 1A theo hướng vào các tỉnh phía Nam để thu thập thông tin và truy tìm các đối tượng. Khi đến huyện Can Lộc, Hà Tĩnh thì nhận được tin hiệu vàng N.H. ở TP. Hà Tĩnh có 2 đối tượng đi xe máy BKS như trên để bán dây chuyền vàng. Tổ công tác đã hướng dẫn chủ hiệu vàng N.H. tìm cách kéo dài thời gian giao dịch để thông báo cho quần chúng nhân dân xung quanh và Công an phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ hai đối tượng. 

5 thanh niên Hải Phòng thuê ô tô đi bán vàng giả từ Bắc vào Nam - Ảnh 2

Tang vật bị thu giữ

Đó là Lê Tùng Lâm, (26 tuổi), trú tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng và Nguyễn Đức Cường, (22 tuổi), trú tại phường Thành Tô, quận Hải An, TP. Hải Phòng. Lúc này, các đối tượng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình vì cho rằng chỉ mới hỏi bán chứ chưa thực hiện thành công. Đây cũng không phải là hai đối tượng thực hiện hành vi phạm tội tại hiệu vàng H.S…

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục cử một tổ công tác vào các tỉnh phía Nam truy xét. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT xác định các đối tượng còn lại đang có mặt tại TP. Huế nên phối hợp với Đội cảnh sát Hình sự Công an TP. Huế rà soát tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn. 

Khoảng 5h30 ngày 5-7, qua kiểm tra khách sạn B.M. ở đường Nguyễn Tri Phương, TP. Huế, tổ công tác phát hiện 3 đối tượng là: Bùi Tiến Đạt, (36 tuổi), trú tại phường Lâm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng; Nguyễn Đức Hoàng, (27 tuổi), trú tại quận Hải An, TP. Hải Phòng; Nguyễn Đức Dũng, (29 tuổi), trú tại quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng cùng 18 dây chuyền vàng loại 1,5 cây và 2 cây; 1 lắc đeo tay có đặc điểm như trong vụ lừa đảo; 1 ô tô mang BKS 16N – 3683; 4 ĐTDĐ và 12,5 triệu đồng…

Trước những tài liệu, chứng cứ thuyết phục, nhóm đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình. Theo đó, ngày 29-6, cả nhóm rủ nhau vào Đà Nẵng chơi bằng ô tô và lên kế hoạch lừa bán vàng giả để chiếm đoạt tiền trên đường đi. Thủ đoạn của chúng là tìm địa bàn thuận tiện thì dừng lại thuê nhà nghỉ hoạt động, liên tục thay biển số xe và phân công 2 đối tượng đi xe máy tìm các hiệu vàng gây án. 

Khi vào gặp chủ hiệu vàng, một trong hai đối tượng sẽ “khua môi múa mép” để đánh lạc hướng, làm chủ hiệu vàng mất tập trung dễ đến sơ hở, mất cảnh giác. Nếu gặp người dễ thực hiện thì bán luôn vàng giả, còn nếu khó sẽ mang vàng thật ra giao dịch, khi mọi việc trót lọt mới tìm cách đánh tráo vàng giả. Ba đối tượng còn lại ngồi trên ô tô chờ ở địa điểm gần đó để cảnh giới. Các đối tượng liên tục thay phiên nhau, tráo người đi xe máy và ô tô để gây khó khăn cho cơ quan chức năng…

Sáng 1-7, Lâm thuê xe ô tô mang BKS 16N-3686 và cả nhóm bắt đầu đi từ Hải Phòng. Nghỉ một đêm ở Ninh Bình, sáng hôm sau Dũng và Cường đi mua xe máy cũ với giá 13,8 triệu đồng. Sau đó Đạt phóng xe đi tìm hiệu vàng để lừa bán nhưng không thành công. 

Nhóm đối tượng trả phòng và đi vào Nghệ An, ngay trong đêm đó cũng tìm các hiệu vàng để lừa đảo ở TP. Vinh nhưng các hiệu vàng này đều rất cảnh giác. Đến khoảng 8h sáng 3-7, các đối tượng đến hiệu vàng H.S và thực hiện trót lọt phi vụ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận ngoài lừa bán vàng giả ở Nghệ An và Hà Tĩnh thì đã thực hiện nhiều vụ tương tự ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện, chuyên án đang được Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra mở rộng. 

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo, ai là bị hại của các đối tượng trên thì liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc theo SĐT: 0238 386 1132; hoặc 0946 890 888 để phối hợp giải quyết.

Giá vàng hôm nay 29/5: Bất ngờ Donald Trump, vàng giảm liên tiếp

Giá vàng hôm nay 29/5 trên thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra một quyết định bất ngờ, làm rấy lên hy vọng cho thị trường tài chính quốc tế.

TIN MỚI NHẤT